แพรนด้าแถลงกลยุทธ์ธุรกิจปี 2024 รุกแผนเติบโตทั้งธุรกิจการผลิต และOmnichannel Distribution

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 20, 2024 12:04 —ThaiPR.net

แพรนด้าแถลงกลยุทธ์ธุรกิจปี 2024 รุกแผนเติบโตทั้งธุรกิจการผลิต และOmnichannel Distribution

บริษัท แพรนด้า จิวเวลรี่ จำกัด (มหาชน) หรือ PDJ หนึ่งในผู้นำอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับคุณภาพระดับสากล ที่ได้รับการยอมรับในการรังสรรค์ชิ้นงานที่ประณีต คุณภาพสูง ได้เปิดเผยรายได้จากการขายปี 2023 อยู่ที่ 3,411.49 ล้านบาท ลดลง 5.51% เมื่อเทียบกับปีก่อน ปัจจัยหลักจากยอดขายในฐานการผลิตที่คำสั่งซื้อจากตลาดหลักชะลอตัวจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยในตลาดส่งออกหลักของบริษัทฯ ที่อยู่ในยุโรปและอเมริกา ขณะที่ยอดขายในกลุ่ม Omnichannel Distribution เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการจัดจำหน่ายในอินเดียที่เติบโตต่อเนื่องตลอดทั้งปี

สำหรับปี 2024 นี้ แพรนด้า ตั้งเป้าการเติบโตทั้งกลุ่มธุรกิจการผลิตและ Omnichannel Distribution ที่มีโอกาสทางธุรกิจ สามารถรองรับการแข่งขันในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับทั้งในไทยและต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยคุณชนัตถ์ สรไกรกิติกูล กรรมการผู้จัดการสายการเงินและบริหารความเสี่ยง ได้เผยกลยุทธ์ว่า แผนการเติบโตของฐานการผลิตในปีนี้ บริษัทฯมุ่งรักษาStrategic Partners ที่แข็งแกร่ง ด้วยราคาที่แข่งขันได้และมีการพัฒนากระบวนการภายในให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มตลาดที่ไม่ได้มีคำสั่งซื้อตามฤดูกาล เพื่อสามารถวางแผนการผลิตและกำลังการผลิตได้อย่างเหมาะสมและสมดุลตลอดทั้งปี รวมทั้งการปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กรด้วยมุมมองแบบ Growth Mindset เพื่อเติบโตพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้ายอดขายของฐานการผลิตอยู่ที่ 2,570 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้น 5% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

ในส่วนของกลุ่มธุรกิจ Omnichannel Distribution ที่ประกอบด้วย แบรนด์ PRIMA ทั้งในประเทศไทย เวียดนาม และPRIMA ART ในประเทศอินเดีย รวมทั้งแบรนด์ GEMONDO ประเทศอังกฤษ  มีแผนการดำเนินงาน ในปี 2024 ดังนี้

  • PRIMA Thailand มุ่งเป้าการตลาดไปสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่ ให้ความสำคัญต่อการรักษาฐานลูกค้ากลุ่ม Prestige และ Premier ด้วยแคมเปญแบบเอ็กคลูซีฟ พร้อมทั้งปรับภาพลักษณ์ใหม่ของร้าน PRIMA และขยายสาขา
  • PRIMA Vietnam ได้วางกลยุทธ์เพื่อยกระดับแบรนด์ PRIMA fine jewelry ให้เป็นจุดหมายปลายทางของงานเครื่องประดับที่เป็นงานฝีมือชั้นสูง และขยาย PRIMA ART จำหน่ายผ่านร้าน Stand Alone และร้านค้าผู้แทนจำหน่ายที่ได้รับอนุญาต (Authorized Retailer) ทั้งกลุ่มตลาดปัจจุบันและตลาดใหม่ อาทิ กลุ่มของประดับตกแต่งบ้าน รวมถึงเพิ่มโอกาสทางการตลาดในกลุ่มลูกค้าองค์กร อาทิ ของขวัญในโอกาสต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยสร้างช่องทางการขายและเพิ่มการเติบโตได้อย่างเต็มที่ในอนาคต
  • PRIMA ART India ถือได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และยังคงเติบโตเพิ่มขึ้น โดยกลยุทธ์การตลาดมุ่งโฟกัส Key Account ทั้งลูกค้าใหม่และลูกค้าเดิมที่มีกำไรสูงและกลุ่ม Active TRJs (Trusted Retail Jewelers) ตลอดจนการบริหารทีมขายภูมิภาคอย่างมีประสิทธิภาพ และขยายไลน์สินค้าใหม่เพื่อตอบสนองต่อความต้องการที่เติบโตขึ้นและมุ่งขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น ทั้งนี้ ณ สิ้นปี 2023 บริษัทฯ มีร้านค้าปลีกที่จัดจำหน่าย PRIMA ARTในประเทศอินเดียมากถึง 2,823 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งเติบโต 30% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และมียอดขายในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2024 เพิ่มขึ้น 28% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา
  • GEMONDO U.K. มุ่งการขายสินค้าและแคมเปญการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพให้เหมาะสมกับแต่ละช่องทางและตลาด รวมทั้งมุ่งเน้นการขายผ่านช่องทางเว็บไซต์ GEMONDO และเพิ่มMarketplaceใหม่ที่มีศักยภาพ เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง

จากแผนการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจ Omnichannel Distribution เชื่อมั่นว่าในปี 2024 ยอดขายจะเติบโตขึ้น โดยตั้งเป้าอยู่ที่ 1,260 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23% เมื่อเทียบกับยอดขายของปีที่ผ่านมา 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ