5 คุณประโยชน์ของวิตามินบำรุงสมอง อาหารเสริมที่ควรมีติดบ้าน

ข่าวทั่วไป Friday March 29, 2024 16:50 —ThaiPR.net

5 คุณประโยชน์ของวิตามินบำรุงสมอง อาหารเสริมที่ควรมีติดบ้าน

ในยุคสมัยที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบ การทำงานหนัก และความเครียด อันส่งผลต่อสุขภาพทั้งร่างกายและสมองของเรา การได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน โดยเฉพาะวิตามินบำรุงสมองและแร่ธาตุนั้น จะช่วยให้สมองของเราสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะอย่างที่เรารู้กันว่าสมองเป็นอวัยวะสำคัญที่ควบคุมการทำงานต่าง ๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการคิดวิเคราะห์ การจดจำ หรือการเรียนรู้ หากสมองล้า หรือไม่ได้รับการบำรุงเลยก็อาจส่งผลกระทบต่อการทำงานได้

บทความนี้ขอเสนอ 5 ข้อดีของวิตามินบำรุงสมอง ว่ามีประโยชน์อย่างไร และทำไมเราจึงควรกิน

วิตามินบำรุงสมองมีประโยชน์ด้านใดบ้าง

1. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความจำและการเรียนรู้

วิตามินบำรุงสมองบางชนิด เช่น วิตามินบี 12 กรดโฟลิก และโคลีน จะช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบประสาท โดยงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด พบว่า การทานวิตามินบี 12 กรดโฟลิก และโคลีนเป็นเวลา 12 สัปดาห์ ช่วยเพิ่มคะแนนในการทดสอบความจำและความสามารถในการเรียนรู้ได้

2. ช่วยบำรุงระบบประสาท

วิตามินบี 1, บี 6 และบี 12 มีบทบาทสำคัญในการทำงานของระบบประสาท ทั้งเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตให้เป็นพลังงาน สร้างสารสื่อประสาทและเซลล์ประสาท ช่วยให้ระบบประสาททำงานเป็นปกติ ซึ่งจะส่งผลต่อการส่งสัญญาณประสาท การควบคุมกล้ามเนื้อ และการทรงตัว

3. ป้องกันโรคอัลไซเมอร์

การทานวิตามินบี 12 กรดโฟลิก และโคลีน มีส่วนช่วยป้องกันหรือชะลอการเกิดโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งเป็นโรคทางระบบประสาทเสื่อม อันจะส่งผลต่อความจำ ความคิด และพฤติกรรมได้ โดยการศึกษาในวารสาร Neurology พบว่า ผู้สูงอายุที่ทานอาหารเสริมที่มีกรดโฟลิก วิตามินบี 12 และโคลีนเป็นเวลา 2 ปี มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอัลไซเมอร์น้อยลง 20%

4. ลดความเครียด

วิตามินบี 5 และแมกนีเซียม ช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวล โดยวิตามินบี 5 จะช่วยสร้างฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมความเครียด เช่น คอร์ติซอล ส่วนแมกนีเซียมจะช่วยคลายกล้ามเนื้อและระบบประสาท

5. เพิ่มสมาธิ

วิตามินบี 6 และกรดโฟลิก ช่วยเพิ่มสมาธิและความจดจ่อ โดยวิตามินบี 6 ช่วยสร้างสารสื่อประสาทที่เกี่ยวข้องกับการจดจ่อ เช่น โดปามีน และกรดโฟลิก มีส่วนช่วยในการสร้างเซลล์ใหม่และ DNA

จะเห็นได้ว่า วิตามินบำรุงสมองเป็นอาหารเสริมที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพสมองมาก ดังนั้น เราควรกินอาหารเสริมควบคู่ไปกับการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ ลดความเครียด และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตเพื่อสุขภาพสมองที่ดี


แท็ก วิตามิน   สมอง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ