เผยแชมป์ประชันเดี่ยวระนาดเอก "ตามรอยขุนอิน ๒๐ ปีโหมโรง" ครั้งประวัติศาสตร์ บนผืนป่ามรกดโลก แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

ข่าวบันเทิง Tuesday April 9, 2024 17:11 —ThaiPR.net

เผยแชมป์ประชันเดี่ยวระนาดเอก

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับบริษัท ขุนอินโชว์ จำกัด และผู้ประกอบการท่องเที่ยวอำเภอแก่งกระจาน เค เค ริเวอร์ไซด์ รีสอร์ท และแหล่งท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้ เพ ลา เพลิน เดอะ เจอร์นีย์ อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี จัดกิจกรรมประกวดเดี่ยวระนาดเอก "ตามรอยขุนอิน ๒๐ ปีโหมโรง" ครั้งประวัติศาสตร์ สืบสานศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาและศาสตร์ และศิลป์ด้านดนตรีไทยบนผืนป่ามรดกโลก แก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี โดยได้รับเกียรติจากนางวันเพ็ญ มังศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี มอบเข็มขัดแชมป์มูลค่า 30,000 บาท พร้อมด้วยเงินรางวัล 50,000 บาท ให้นางสาวกฤษยา พิทักษ์พงศ์ จากโรงเรียนสตรีอัปสรสวรรค์ โดยมี นางสาวปราณิสา เตียวพิพิธพร ผู้แทนอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม อาจารย์ขุนอิน - ณรงค์ โตสง่า บริษัท ขุนอิน โชว์ จำกัด โอ-อนุชิต สพันธุ์พงษ์ นักแสดงนำจากภาพยนตร์โหมโรง และผู้แทนจากส่วนงานราชการ จ.เพชรบุรี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเพชรบุรี นายสายันต์ สิทธิโชคธรรม นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรี นายวีระพล มงคลพูนเกษม ผู้บริหาร เค เค ริเวอร์ไซด์รีสอร์ท แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี และนางสาวธนัชชา ชลายนนาวิน ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท เพ ลา เพลิน บูติค รีสอร์ท จำกัด (เพ ลา เพลิน เดอะ เจอร์นีย์ แก่งกระจาน) ผู้สนับสนุนการประกวด ร่วมแสดงความยินดี ณ เค เค ริเวอร์ไซค์ รีสอร์ท อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

อาจารย์ขุนอิน - ณรงค์ โตสง่า กล่าวว่า "โครงการนี้เกิดขึ้นเพื่อระลึกถึงภาพยนต์เรื่องโหมโรงที่มีอายุครบ 20 และยกระดับการประกวดระนาดเอก กระตุ้นให้เด็กและเยาวชนที่ตีระนาดเอกได้มีการตื่นตัว มีการฝึกซ้อมมากขึ้นกว่าเดิม ปัจจุบันมีการจัดประกวดดนตรีไทยอย่างแพร่หลาย แต่การประกวดในแต่ละสถาบันจะไม่มีค่าใช้จ่ายหรือเงินรางวัลให้แก่เด็ก ซึ่งการประกวดครั้งนี้ผู้คว้าชนะเลิศจะได้รับรางวัลถึง 50,000 บาท ถือว่าเป็นเงินรางวัลสูงสุดในประวัติศาสตร์ นอกจากนี้ยังมีเข็มขัดแชมป์ให้กับผู้ชนะเลิศ เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับวงการดนตรีไทย อีกทั้งยังคาดหวังว่าการจัดการประกวดในครั้งนี้จะช่วยจุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนไทยได้เห็นคุณค่า และเข้าใจถึงความลุ่มลึกของดนตรีไทย"

นางวันเพ็ญ มังศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า "ถือเป็นครั้งแรก และเป็นโอกาสดีของจังหวัดเพชรบุรีที่ได้ยินเสียงประชันระนาดเอกบทเพลง สารถี สามชั้น ดังกึกก้องบนผืนป่ามรดกโลกแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี จนได้แชมป์ครั้งประวัติศาสตร์ ในแข่งขันประกวดเดี่ยวระนาดเอก "ตามรอยขุนอิน ๒๐ ปีโหมโรง" ถือเป็นหนึ่งในซอฟท์ พาวเวอร์ ของเมืงไทยเราอีกหนึ่งด้าน และขอแสดงความยินดีกับผู้ชนะเลิศ นางสาวกฤษยา พิทักษ์พงศ์ จากโรงเรียนสตรีอัปสรสวรรค์ และรองชนะเลิศอันดับ 1 คือ นายธนพงศ์พันธ์ คุณสมบัติ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และยังขอชื่นชมเยาวชนทุกคนที่เข้ามาถึงรอบสุดท้าย จะเห็นได้ว่าเยาวชนไทยนั้นมากความสามารถจริงๆ และหวังว่าจะมีกิจกรรมดีๆ เช่นนี้เกิดขึ้นอีกในทุกๆ พื้นที่"

ด้าน นายวีระพล มงคลพูนเกษม ผู้บริหาร เค เค ริเวอร์ไซด์รีสอร์ท แก่งกระจาน และนางสาวธนัชชา ชลายนนาวิน ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์ เพ ลา เพลิน เดอะ เจอร์นีย์ แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี สองหน่วยงานภาคการท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรีในฐานะผู้สนับสนุนหลัก และผลักดันการจัดงานเผยว่า มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งกับผู้ชนะในการแข่งขันครั้งนี้ และคาดหวังว่าให้กิจกรรมในครั้งนี้เป็นการจุดประกายแรงบันดาลใจ และสนับสนุนเยาวชนคนไทย ไม่ให้หลงลืมเสียงดนตรีไทย และได้ร่วมสนับสนุนให้เยาวชนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ที่หลากหลายมากขึ้น และหวังว่าจะสามารถเป็นแรงผลักดันเล็กๆ ให้กับวงการดนตรีไทยเพื่อให้ดนตรีไทยยิ่งใหญ่อยู่คู่ประเทศต่อไป

การแข่งขันประกวดเดี่ยวระนาดเอก "ตามรอยขุนอิน ๒๐ ปีโหมโรง" เป็นการแข่งขึ้นในระดับเยาวชนอายุ 16-22 ปี เกิดขึ้นเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เยาวชนที่มีใจรักในดนตรีไทย ได้มีพื้นที่แสดงความสามารถ แปละเปิดรับสมัครจากผู้ที่สนใจจากทั่วประเทศไทย และคัดเลือกมา 10 คนสุดท้ายเพื่อแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ณ เค เค ริเวอร์ไซด์รีสอร์ท แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยแบ่งการแข่งขันในรูปแบบคล้ายมวยไทย แบ่งเป็น 2 สาย สายแดง และสายน้ำเงิน เพื่อเฟ้นหาที่สุดของทั้ง 2 สายมาประชันเดี่ยวระนาดเอก เพื่อหาผู้ชนะเลิศซึ่งจะได้รับเข็มขัดแชมป์ และเงินรางวัลมูลค่า 50,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร และรองชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัลมูลค่า 10,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร และรางวัลสำหรับผู้เข้ารอบ 8 คน จำนวนเงินคนละ 2,500 บาท พร้อมเกียรติบัตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ