งานสุดยอดของการมอบรางวัลให้แก่ผู้ที่อุทิศตนเพื่อชุมชน กลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ ในเอเชีย แปซิฟิก "ฮีโร่ อวอร์ด 2024" ครั้งที่ 8 เปิดรับเสนอชื่อผู้เข้าชิงรางวัลแล้ววันนี้

ข่าวบันเทิง Friday May 10, 2024 15:16 —ThaiPR.net

งานสุดยอดของการมอบรางวัลให้แก่ผู้ที่อุทิศตนเพื่อชุมชน กลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ ในเอเชีย แปซิฟิก

มูลนิธิแอ็พคอม (APCOM Foundation) ร่วมกับสามภาคีระดับภูมิภาค APN+, APTN และ ILGA Asia มีความภูมิใจอย่างยิ่งที่จะประชาสัมพันธ์ให้สาธารณะ ร่วมเสนอชื่อผู้เข้าชิงรางวัล ฮีโร่ อวอร์ด ประจำปี 2024 สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถเสนอชื่อเพื่อเป็นเกียรติให้แก่ผู้ที่ทำงานเพื่อชุมชนผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQI) และ ทำงานด้านเชื้อเอชไอวี ในประเทศและทั่วภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ได้แล้ววันนี้!

งานมอบรางวัลฮีโร่ อวอร์ด เป็นงานมอบรางวัลที่จัดขึ้นประจำปี ในกรุงเทพมหานคร โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อเชิดชูเกียรติและเชิดชูผลงานที่โดดเด่นของคนทำงานในประเด็นต่อต้านเชื้อเอชไอวี ผลักดันสิทธิความเสมอภาคในกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก งานนี้จึงเป็นพื้นที่ให้กับกลุ่มเลสเบี้ยน เกย์ ไบเซ็กชวล คนข้ามเพศ เควียร์ และกลุ่ม อินเตอร์เซ็กซ์ และกลุ่มอื่น ๆ ที่อุทิศตนอย่างหนักเพื่อต่อสู้กับเอชไอวีในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกอีกด้วย

ท่านสามารถเสนอชื่อผู้เข้าชิงรางวัลได้ที่ : https://www.surveymonkey.com/r/HERO2024-Nominationsหมดเขตรับเสนอชื่อวันที่ 30 มิถุนยายน พฤษภาคม 2567 เวลา 23.59 ตามเวลาในประเทศไทย

"เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้สนับสนุนรางวัลประเภททรานส์ฮีโร่ประจำปีนี้อีกครั้ง ซึ่งรางวัลนี้มีเป้าหมายเพื่อขยายความสำเร็จของนักเคลื่อนไหวข้ามเพศ และเน้นย้ำถึงความท้าทายที่บุคคลข้ามเพศต้องเผชิญในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกที่หลากหลายของเรา"

หนุน วรรณพงษ์ ยอดเมือง - ผู้จัดการด้านสิทธิมนุษยชนและผลักดันนโยบาย,เครือข่ายบุคคลข้ามเพศในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (APTN)

ข้อมูลเพิ่มเติมของผู้ที่ได้รับรางวัลฮีโร่ อวอร์ดประจำปี 2023: https://www.apcom.org/apcom-hero-awards-2023-honours-17-individuals/

รางวัลสาขาใหม่ ชื่อ รางวัลฮีโร่ เลสเบี้ยน ไบเซ็กชวล และ เควียร์ ดีเด่น (LBQ HERO)

มูลนิธิแอ็พคอม ขอเชิญชวนให้สมาชิกของกลุ่มชุมชน ผู้สนับสนุน พันธมิตร ทั่วทั้งภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ได้มาร่วมกันเสนอชื่อผู้เข้าชิงรางวัลทั้งประเภทบุคคล และ ประเภทองค์กร ที่ทำงานช่วยเหลือกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศโดยตรง หรือ ที่ช่วยช่วยพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของผู้อื่น หรือ ที่ประสบผลสำเร็จและสามารถ  สร้างแรงบัลดาลใจให้แก่ผู้อื่น ใน 10 สาขา ดังต่อไปนี้ พันธมิตรธุรกิจดีเด่น, พันธมิตรชุมชนดีเด่น,   "ฮีโร่"ชุมชนดีเด่น, องค์กรชุมชนดีเด่น, สุขภาพและสุขภาวะดีเด่น, "ฮีโร่" ด้านเอชไอวีดีเด่น, ความยุติธรรมทางสังคมดีเด่น, "ฮีโร่" คนข้ามเพศดีเด่น, คนรุ่นใหม่กับความสำเร็จดีเด่น, และรางวัลใหม่ล่าสุดที่มีชื่อว่า ฮีโร่" เลสเบี้ยน ไบเซ็กชวล และ เควียร์ ดีเด่น (LBQ) ซึ่งรางวัลนี้ มอบให้แก่ผู้ที่ได้อุทิศตนเพื่อช่วยพัฒนาชีวิตของเลสเบี้ยน ไบเซ็กชวล และเควียร์ ในด้านต่าง ๆ ในประเทศใดประเทศหนึ่งในแถบเอเชีย แปซิฟิก หรือในวงกว้างทั่วทั้งภูมิภาค

"ขอบคุณชุมชนเครือข่ายของเราทั้ง APN+, APTN และ ILGA Asia สำหรับความร่วมมือกันในปีที่ 8 นี้ ซึ่งในปีนี้ เราตื่นเต้นมากที่จะได้ประกาศรางวัลประเภทใหม่ที่ชื่อว่า LBQ Hero เนื่องจากเราได้รับคำแนะนำจากหลาย ๆ ที่ ในการเพิ่มพื้นที่ เพื่อเชิดชูกลุ่มผู้หญิง รวมไปถึง เลสเบี้ยน ไบเซ็กชวล และ เควียร์ ในภูมิภาค ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ที่ผ่านมาความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศนั้น กลุ่มผู้นำที่เป็น เลสเบี้ยน ไบเซ็กชวล และ เควียร์ ยังคงมีบทบาท ความเป็นผู้นำน้อย อีกทั้งพวกเขายังต้องเผชิญหน้ากับข้อจำกัด ในการชุมนุมและการแสดงออกต่าง ๆ และบ่อยครั้งที่พวกเขามักจะได้รับเงินทุนไม่เพียงพอ ในการทำงานอีกด้วย"

 มิดไนท์ ผู้อำนวยการมูลนิธิแอ็พคอม

ผลกระเทือนและผลลัพธ์จากงานมอบรางวัลฮีโร่ อวอร์ด 2023

ในงานมอบรางวัล ฮีโร่ อวอร์ด 2023 ครั้ง 7 ที่จัดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน 2566 ที่กรุงเทพมหานครที่ผ่านมา มีแขกผู้มีเกียรติกว่า 300 คน เข้าร่วมเป็นสักขีพยานและร่วมเชิดชูเกียรติบุคคล องค์กร และพันธมิตร  ที่ทำงานเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนและเอชไอวีของกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก

ซึ่งปีนี้ได้รับการสนับสนุนสถานที่จัดงานอย่างเป็นทางการโดยสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทยโดยมี ดร.แอ็นสท์ ไรเชิล (HE. Dr Ernst Reichel) เอกอัครราชทูตเยอรมันประจำประเทศไทย ร่วมกล่าวเปิดงาน 

"งานมอบรางวัล ฮีโร่อวอร์ด 2023 ที่จัดโดยมูลนิธิแอ็พคอม และมีสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทยเป็นเจ้าภาพนี้ เป็นงานที่เชิดชูเกียรติผู้ที่มีความเป็นเลิศในการสร้างความเท่าเทียมและความหลากหลายทางเพศให้เกิดขึ้นในชุมชน"

จากกว่า 17 บุคคลและองค์กรที่ถูกเชิดชูเกียรติในงาน มี 11 บุคคลและองค์กรได้รับรางวัลฮีโร่อวอร์ดในปีนี้ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ปาปัวนิวกินีจากองค์กร KPAC (Key Population Advocacy Consortium)ได้รับรางวัลสาขาองค์กรชุมชนดีเด่น (Community Organisation) และถือเป็นรางวัลเดียวจากภูมิภาคแปซิฟิกอีกด้วย

"KPAC รู้สึกขอบคุณและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ทำงานร่วมกับชุมชนพันธมิตรและเครือข่ายระดับภูมิภาคที่ได้เสริมสร้างรากฐานของเราให้แข็งแกร่งและมีอิทธิพลในทุกระดับของสังคม เราขอขอบคุณทุกคนที่คิดเหมือนกัน จึงได้มารวมตัวและรับชมความร่วมมือและการเชิดชูเกียรติที่เราได้รับในวันนี้ทางช่องทางออนไลน์", เลดี้ กาก้า ตัวแทนจาก KPAC กล่าว และเอ่ยต่อว่า "KPAC ขอขอบคุณผู้นำระดับภูมิภาคที่ยกระดับให้เรามาถึงระดับนี้ รวมไปถึงขอบคุณแชมเปี้ยนของเราทุกคนที่ให้คำปรึกษาและสนับสนุนเรามาโดยตลอด เรารู้สึกเป็นเกียรติและเป็นเกียรติมากที่ได้รับการยอมรับนี้ ขอขอบคุณทุกท่านจากก้นบึ้งของหัวใจของเรา ราตรีสวัสดิ์!"

ในงานมีแขกผู้มีเกียรติมากมาย ทั้งจากเอกอัครราชทูตจากแคนาดาและลักเซมเบิร์กและตัวแทนจากคณะทูตจากออสเตรเลีย ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และตัวแทนชุมชนจาก 35 องค์กรใน 15 ประเทศทั่วภูมิภาคอีกด้วย

"ความสำเร็จนี้ไม่ใช่สิ่งที่ฉันทำคนเดียวได้ และยังมีอีกหลายคนที่สมควร  ได้รับรางวัลนี้ ฉันอยากจะขอบคุณสมาชิกชุมชนผู้ที่มีความหลากหลาย- ทางเพศ และเพื่อนๆ ของฉัน ฉันเริ่มมองเห็นอนาคตที่สดใสขึ้น การกระทำของเราในวันนี้จะเป็นตัวกำหนดอนาคตสำหรับคนรุ่นต่อ ๆ ไป มันถึงเวลาแล้วที่ทุกคนต้องทำตอนนี้ฉันขอถ่อมตัวและซาบซึ้งสำหรับเวทีและรางวัลนี้"

แองเจิ้ล ควีนทัส (Angel Queentus), ประเทศศรีลังกา, ผู้ที่ได้รับรางวัลสาขาคนรุ่นใหม่กับความสำเร็จดีเด่น (Young Achiever)

งานมอบรางวัลงานมอบรางวัล ฮีโร่อวอร์ด ในปีนี้ยังคงยกย่อง Shivananda ผู้ล่วงลับไปแล้ว ที่ให้ทุนสนับสนุนแก่มูลนิธิแอ็พคอม เขาเป็นฮีโร่ผู้บุกเบิกในการต่อสู้กับเรื่องสุขภาพ สิทธิ และความเป็นอยู่ที่ดีของผู้ที่อยู่ร่วมกับเชื้อเอชไอวี และ กลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ 

งานนี้จัดขึ้นก่อนวันสิทธิความหลากหลายทางเพศของประเทศไทย (Thailand's Gender Diversity Rights Day) ในวันที่ 29 พฤศจิกายน ก่อนวันเอดส์โลก ซึ่งปีนี้ธีมคือ "ให้ชุมชนเป็นผู้นำ" และก่อนวันสิทธิมนุษยชน ซึ่งปีนี้เฉลิมฉลองครบรอบ 75 ปีของปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนด้วย

ค่ำคืนที่ผ่านมาเต็มไปด้วยการแสดงจาก Mr. Gay World Thailand, Bangkok Gay Men's Chorus, ดนตรีสดโดย Daddy and Bear และนักร้องซิลวี่ จาก Warner Music ที่มาร่วมแสดงกันการแสดงรอบสุดท้าย โดยมีตัวแทนชุมชนทำการแสดงแฟชั่นโชว์ พร้อมข้อความแห่งความหวัง ขณะที่พวกเขาเดินไปตามรันเวย์เพื่อส่งเสียงเชียร์จากผู้ชมที่ต่างทึ่งในความเป็นมืออาชีพของพวกเขา

ท่านสามารถมีส่วนร่วมกับเราได้อย่างไร?

ไม่ว่าท่านจะเป็นใคร องค์กรเล็กหรือใหญ่ ท่านสามารถมีส่วนร่วมกับเราและชุมชนได้เช่นกัน เมื่อท่านสนับสนุนเรา นอกจากท่านจะได้การรับรู้จากสาธารณะ ท่านยังมีส่วนช่วยสร้างการตระหนักรู้เรื่องสิทธิมนุษยชน อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศในการต่อสู้กับความเกียจชัง การเลือกปฏิบัติ การใช้ความรุนแรง การบังคับขืนใจ ความไม่เสมอภาคและเท่าเทียม ในภูมิภาค

นอกจากนี้ การสนับสนุนงานครั้งนี้ของท่านยังนำไปสนับสนุนกองทุนฉุกเฉินมูลนิธิแอ็พคอม เพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูชุมชนกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศในระดับรากหญ้าในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค ที่มีความต้องการการสนับสนุน ผ่านแคมเปญ #APCOMpassion

และท้ายที่สุด ท่านยังช่วยสร้างให้เกิดฮีโร่คนใหม่สำหรับชุมชนของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศและชุมชน ผู้ที่เชื้อเอชไอวี ในปัจจุบันและในอนาคต ซึ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ หมายความว่า เมื่อท่านสนับสนุนงานมอบรางวัลฮีโร่ อวอร์ด ท่านเองจึงเสมือนเป็นฮีโร่คนหนึ่ง ที่ไม่เคยทิ้งเราไว้ข้างหลังเช่นกัน

สำหรับท่านที่สนใจเป็นส่วนหนึ่งของงานมอบรางวัลฮีโร่ อวอร์ด 2023

สามารถติดต่อเราได้ที่ : apcom@apcom.org | events@apcom.org| +66 (0) 2399 1145

ถ้าพร้อมแล้ว สามารถเสนอชื่อฮีโร่ของท่านได้แล้ววันนี้ที่ Linkหมดเขตรับเสนอชื่อวันที่ 30 มิถุนยายน 2567 เวลา 23.59 ตามเวลาในประเทศไทย

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานมอบรางวัลฮีโร่อวอร์ดได้ที่ https://www.apcom.org/hero-awards/ 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ