อายุ 40+ ทำไม?...ควรตรวจส่องกล้อง "มะเร็งลำไส้ใหญ่"

ข่าวทั่วไป Monday May 27, 2024 11:09 —ThaiPR.net

อายุ 40+ ทำไม?...ควรตรวจส่องกล้อง

อายุ 40+ ทำไม?...ควรตรวจส่องกล้อง "มะเร็งลำไส้ใหญ่"

มะเร็งลำไส้ใหญ่ เป็นภัยร้ายที่พบได้บ่อยในคนไทย โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป แต่รู้หรือไม่ว่า การตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ สามารถช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสหายจากโรคร้ายนี้ได้อย่างมากอายุ

40+ ทำไม?...จึงควรเริ่มส่องกล้องตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่...นั่นก็เพราะ

  • มะเร็งลำไส้ใหญ่ มักไม่มีสัญญาณเตือนในระยะเริ่มแรก การรอจนมีอาการผิดปกติ เช่น ถ่ายเป็นเลือด ท้องผูกสลับท้องเสีย ถ่ายมีมูกเลือด อุจจาระเล็กลีบ มักเป็นสัญญาณของมะเร็งลำไส้ใหญ่ในระยะที่รุนแรงแล้ว ทำให้การรักษายากขึ้นโอกาสหายก็น้อยลดลง
  • ผู้ที่มีญาติสายตรงเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ มีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่เช่นกัน จึงควรเริ่มส่องกล้องคัดกรองตั้งแต่อายุ 40 ปีขึ้นไป และตรวจซ้ำทุก 3-5 ปี
  • การส่องกล้องลำไส้ใหญ่ เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ เพราะสามารถตรวจพบติ่งเนื้อ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ตั้งแต่ระยะแรก และตัดออกได้ทันที ป้องกันไม่ให้กลายเป็นมะเร็ง

อย่าละเลยการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ เพราะการตรวจพบมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้เร็ว รักษาได้เร็ว ย่อมมีโอกาสหายสูง ปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำเกี่ยวกับการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ที่เหมาะสมกับคุณ...

มะเร็งลำไส้ใหญ่ รู้เร็วรักษาหายได้ อ่านข้อมูลเพิ่มเติม >> https://www.ram-hosp.co.th/news_detail/2100

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่แผนกโรคทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลรามคำแหง >> https://bit.ly/4bar1cLโทร.1512 ต่อ 2280, 2288, 2289Line Official : @ramhospital


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ