อุตสาหกรรมกระดาษโดนหางเลขภาวะน้ำมันดึงยอดขายลดฮวบ ดั๊บเบิ้ล เอ เร่งปรับกลยุทธ์ดันดีมานด์การใช้กระดาษสัญชาติไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday May 3, 2005 15:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ค.--คิธ แอนด์ คินฯ
ดั๊บเบิ้ล เอ เตรียมปรับกลยุทธ์ทำตลาดกระดาษพิมพ์เขียน หลังโดนผลกระทบราคาน้ำมันและความแปรปรวนทางเศรษฐกิจฉุดยอดขายไตรมาสแรกร่วงกว่า 13% ทั้งที่ประกาศยืนราคามา 6 เดือน เร่งอัดแคมเปญโปรโมชั่นหวังกระตุ้นการใช้กระดาษพิมพ์เขียนที่ผลิตในประเทศไทย วอนรัฐเร่งช่วยเพิ่มดีมานต์การใช้กระดาษในไทย และรณรงค์ให้คนไทยใช้กระดาษของไทย
นายชาญวิทย์ จารุสมบัติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ — การตลาด ดั๊บเบิ้ล เอ เปิดเผยว่า ในไตรมาสแรกของปี 2548 ดั๊บเบิ้ล เอ มียอดการสั่งซื้อกระดาษพิมพ์เขียนภายในประเทศลดลงเป็นอย่างมาก โดยยอดจำหน่ายกระดาษพิมพ์เขียนในประเทศของดั๊บเบิ้ล เอ เมื่อเทียบไตรมาสแรกของปี 2547 ซึ่งมีการจำหน่าย 55,000 ตัน กับปี 2548 ที่มียอดจำหน่าย 48,000 ตัน หรือเปรียบเทียบเป็นยอดขายที่ลดลงถึง 13%
นายชาญวิทย์ กล่าวว่า อัตราการลดลงของยอดขายกระดาษพิมพ์เขียนในประเทศดังกล่าว ได้เกิดขึ้นกับผู้ผลิตรายอื่นในอุตสาหกรรมกระดาษของไทยด้วย ซึ่งสาเหตุนั้นคาดว่าเกิดจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว อันสืบเนื่องจากผลกระทบของภาวะวิกฤติราคาน้ำมัน ภัยธรรมชาติอย่างคลื่นยักษ์สึนามิซึ่งกระทบถึงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ดังเช่นที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ปรับประมาณการขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2548 ลงมาอยู่ที่ 4.50 — 5.50 % จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ 5.25 — 6.25 % และมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคในช่วงต่างๆ รวมถึงการทุ่มตลาดกระดาษจากผู้ผลิตต่างประเทศ
“ตัวเลขยอดขายของอุตสาหกรรมกระดาษพิมพ์เขียนในประเทศที่ลดลงดังกล่าวนั้นต่างไปจากที่เคยคาดการณ์กันไว้ในแวดวงการพิมพ์ก่อนหน้านี้ว่า ประเทศไทยจะมีปริมาณการใช้กระดาษพิมพ์เขียนที่เพิ่มขึ้นจนอาจส่งผลให้เกิดภาวะกระดาษขาดแคลนได้ แต่ภาวะที่เกิดขึ้นกลับเป็นว่า ยอดขายกระดาษของบริษัทลดลงทั้งที่มีปริมาณสินค้าคงคลังพร้อมจำหน่ายสำหรับตลาดในประเทศอย่างเพียงพอ และแม้บริษัทจะได้ยืนราคาขายกระดาษเดิมมาตลอด 6 เดือนนับตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาด้วย” นายชาญวิทย์ กล่าว
ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ — การตลาด ดั๊บเบิ้ล เอ กล่าวต่อว่า ดั๊บเบิ้ล เอ ได้ประกาศยืนราคาขายเดิมมาตลอดระยะเวลา 6 เดือนตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา แต่บริษัทก็ยังโดนผลกระทบจนยอดขายลดปริมาณลงดังกล่าว ทำให้ ดั๊บเบิ้ล เอ ต้องปรับกลยุทธ์เพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้กระดาษภายในประเทศมากขึ้น
ทั้งนี้ การปรับกลยุทธ์ของดั๊บเบิ้ล เอ ใน 4 แนวทางนั้น จะกระตุ้นไปทั้งที่โรงพิมพ์ และกับผู้บริโภคปลายทาง โดยเริ่มที่การเปิดสาย 1759 ดั๊บเบิ้ล เอ ฮอทไลน์ให้กับกลุ่มโรงพิมพ์ สำนักพิมพ์ เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางความสะดวกในการติดต่อของลูกค้า และจะร่วมมือกับโรงพิมพ์กระตุ้นให้ผู้บริโภคที่ต้องการใช้สิ่งพิมพ์หรืองานพิมพ์ต่างๆ เข้ามาใช้บริการ 1759 Print Express มากขึ้น โดยเชิญชวนให้ผู้ที่ต้องการพิมพ์หนังสือ โปสเตอร์ แผ่นพับ โบรชัวร์ หรือสิ่งพิมพ์ประเภทต่างๆ ติดต่อผ่านทาง 1759 Print Express แล้วเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญจะทำการประสานงานกับโรงพิมพ์ต่อไป เพื่อเพิ่มความสะดวกในการสั่งงานพิมพ์และกระตุ้นให้เกิดดีมานต์ในประเทศมากยิ่งขึ้น และสำหรับกลุ่มโรงพิมพ์ที่ดั๊บเบิ้ล เอ มีโปรโมชั่น บิ๊ก โบนัส (Big Bonus) อยู่แล้ว ที่ทำให้ลูกค้าสามารถสะสมแต้มจากยอดสั่งซื้อกระดาษพิมพ์เขียนเพื่อแลกของรางวัลมากมาย สำหรับในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ ดั๊บเบิ้ล เอ ก็จะเพิ่มยอดสะสมแต้มเป็น 2 เท่า เพื่อกระตุ้นให้มีการสั่งกระดาษเพิ่มมากขึ้น
นอกจากนี้ ดั๊บเบิ้ล เอ จะยังใช้การตลาดแบบบีโลว์เดอะไลน์ เพื่อรณรงค์ กระตุ้นจิตสำนึก และสร้างคุณค่าจากการใช้กระดาษที่ผลิตโดยผู้ผลิตไทย ด้วยการชี้ให้เห็นประโยชน์ที่ประเทศชาติจะได้รับจากการสนับสนุนอุตสาหกรรมกระดาษของไทย ซึ่งมีการใช้วัตถุดิบภายในประเทศมากกว่า 90 % ทำให้ประเทศชาติได้รับประโยชน์จากอุตสาหกรรมอย่างเต็มที่ โดยมีวัตถุดิบหลักจากไม้ปลูกของกลุ่มเกษตรกรไทย ที่ประกอบอาชีพนี้กว่าล้านครอบครัว และเป็นอุตสาหกรรมที่สามารถหมุนเวียนวัสดุเหลือใช้ในโรงงาน อาทิ เปลือกไม้ เศษไม้ หรือของเหลือจากการผลิตเยื่อ มาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตไฟฟ้าไว้ใช้เอง โดยไม่ต้องพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศมาเป็นวัตถุดิบ ช่วยลดการขาดดุลจากนำเข้าน้ำมันกว่า 4,000 ล้านบาทต่อปี
ดั๊บเบิ้ล เอ จะรณรงค์ให้ผู้บริโภคทราบว่าสื่อสิ่งพิมพ์ใดบ้างที่ใช้กระดาษของผู้ผลิตคนไทย ด้วยการทำสัญลักษณ์ “ดั๊บเบิ้ล เอ อินไซด์” และจะขอความร่วมมือกับผู้ผลิตสิ่งพิมพ์และนิตยสารต่าง ๆ ติดที่หน้าปกของสิ่งพิมพ์หรือนิตยสารเพื่อแจ้งให้ผู้บริโภคทราบว่าสิ่งพิมพ์นั้นใช้กระดาษจากแหล่งที่มาใด เพื่อให้ผู้บริโภคร่วมมือสนับสนุนการใช้กระดาษของคนไทยได้ โดยกลุ่มเป้าหมายที่ดั๊บเบิ้ล เอ จะเข้าไปรณรงค์และขอความร่วมมือจะเป็นทั้งหน่วยงานต่าง ๆ ของภาครัฐ และเอกชน รวมถึงห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ที่มักจะใช้กระดาษนำเข้าในการผลิตใบปลิวสินค้า ให้หันมาใช้กระดาษพิมพ์เขียนของคนไทยมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ดั๊บเบิ้ล เอ มีแผนที่จะเข้าไปขอความร่วมมือกับห้างใหญ่ ๆ อย่าง แม็คโคร โลตัส และเซ็นทรัล รวมถึงบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ เช่น การบินไทย เอไอเอส ให้เป็นผู้นำในการใช้กระดาษของคนไทย และเกษตรกรไทย
พร้อมทั้งขอวิงวอนต่อหน่วยงานภาครัฐในการช่วยดูแลอุตสาหกรรมกระดาษไทย ที่ใช้วัตถุดิบในประเทศที่มาจากเกษตรกรไทยกว่าล้านครัวเรือน ซึ่งในด้านคุณภาพมีความเหนือกว่าผู้ผลิตในต่างประเทศมาก ซึ่งเป็นการสนับสนุนสินค้าจากเกษตรกรและผู้ผลิตในประเทศ อันจะเป็นการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาวและยั่งยืน
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท คิธ แอนด์ คินฯ จำกัด
คุณจรรยา นุกูลกิจ โทร. 02 663 3226 ต่อ 65 หรือ 09 814 8941--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ