สปส.เตือนลูกจ้าง โรงเรียนเอกชน รักษาสิทธิประกันสังคม รีบสมัครมาตรา 39 ภายใน 6 เดือน

ข่าวทั่วไป Friday May 23, 2008 17:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ค.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม (สปส.) เตือนลูกจ้างโรงเรียนเอกชนที่ต้องการรักษาสิทธิประกันสังคม รีบสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 ภายใน 6 เดือน นับแต่วันที่ 12 มกราคม 2551
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า ขณะนี้ พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ.2550 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ณ วันที่ 11 มกราคม 2551 ได้มีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม 2551 ได้กำหนดให้กิจการโรงเรียนในระบบ (โรงเรียนเอกชน) ไม่อยู่ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานสัมพันธ์ กฎหมายว่าด้วยการประกันสังคม และกฎหมายว่าด้วยเงินทดแทน ซึ่งทำให้ผู้ประกันตนที่อยู่ในโรงเรียนเอกชนต้องออกจากระบบประกันสังคม สำนักงานประกันสังคมจึงขอย้ำเตือนให้ผู้ประกันตนที่เป็นลูกจ้างในโรงเรียนเอกชน หากต้องการรักษาสิทธิประโยชน์ประกันสังคม สามารถสมัครเป็นผู้ประกันตนต่อในมาตรา 39 ได้ภายใน 6 เดือน นับแต่วันที่ 12 มกราคม 2551
สำหรับสิทธิประโยชน์ที่ผู้ประกันตนจะได้รับความคุ้มครองจากการสมัคร เป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 มี 6 กรณี คือ ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพ ตายไม่เนื่องจากการทำงาน สงเคราะห์บุตร คลอดบุตร และชราภาพ โดยผู้ประกันตนจะต้องส่งเงินสมทบอย่างต่อเนื่อง สำหรับการส่งเงินสมทบในส่วนของ มาตรา 39 นั้น สำนักงานประกันสังคมได้กำหนดให้ผู้ประกันตน ส่งเงินสมทบในอัตราเท่ากันทุกเดือน เดือนละ 432 บาท โดยผู้ประกันตนสามารถส่งเงินสมทบได้ 4 วิธี คือ 1.จ่ายที่สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัด 2.จ่ายเงินทางธนาณัติ 3. ส่งผ่านเคาน์เตอร์ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) 4.เปิดบัญชีประเภทออมทรัพย์และให้ทางธนาคารหักจากบัญชีธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคาร กรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) และธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
ซึ่งผู้ประกันตนจะต้องมีเงินให้เพียงพอเพื่อหักเงินสมทบ จำนวน 432 บาท และค่าธรรมเนียม 10 บาท ภายวันที่ 1 ถึงวันที่ 15 ของเดือนถัดไป โดยธนาคารจะจัดส่งใบเสร็จรับเงินให้ผู้ประกันตนทางไปรษณีย์ หากนำส่งเงินสมทบดังกล่าวเกินกำหนดจะต้องเสียเงินเพิ่ม ร้อยละ 2 ต่อเดือน
หากผู้ประกันตนต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อสอบถามได้ที่สายด่วนประกันสังคม 1506 ติดต่อทางระบบโทรศัพท์ตอบรับอัตโนมัติ ให้บริการ ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง หรือติดต่อเจ้าหน้าที่โดยตรงให้บริการทุกวัน ไม่เว้นวันหยุด ตั้งแต่เวลา 07.00—19.00 น. หรือดูรายละเอียดได้ที่ www.sso.go.th
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วนประกันสังคม 1506 www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ