เรียนรู้วิทยาศาสตร์เคลื่อนที่กับนิทรรศการ สสวท. สัญจรไปที่ราชบุรี

ข่าวทั่วไป Thursday May 29, 2008 11:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ค.--สสวท.
ขยันเดินสายให้ความรู้เสียจริง ๆ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เพิ่งกลับมาจากจัดนิทรรศการที่ชัยภูมิได้ไม่นาน ก็ยกทีมเคลื่อนขบวนไปที่โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดราชบุรี และโรงยิมเนเซียมของจังหวัด เมื่อวันที่ 7-8 พฤษภาคม 2551 โดยมีนายบุญลือ ประเสริฐโสภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานพิธีเปิด และเดินเยี่ยมชมกิจกรรมในงานทั้งนิทรรศการ และการอบรมครู ทำเอาผู้จัดและคุณครูจำนวนมากที่เข้าร่วมงานยิ้มปลื้มไปตาม ๆ กัน
นิทรรศการ สสวท. สัญจร ครั้งนี้จัดขึ้นในหัวข้อ “ เตรียมความพร้อม...การจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ปีการศึกษา 2551” โดยกิจกรรม แยกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ กิจกรรมส่วนที่ 1 การอบรมครูวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เขต 1 และเขต 2 จังหวัดราชบุรี ระดับประถมศึกษา จำนวน 140 คน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 84 คน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 84 คน
โดยการอบรมครูด้านกิจกรรมการเรียนรู้โลก ดาราศาสตร์และอวกาศ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย คุณครูได้รับความรู้เกี่ยวกับการจัดกิจกรรม ภูเขาไฟ แผ่นดินไหว หินและแร่ และดาราศาสตร์ การอบรมครูด้านกิจกรรมการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ครูได้เรียนรู้เกี่ยวกับโครงสร้างดอกไม้ในภาวะโลกร้อน การตรวจวัด การแปลความหมาย ปรากฎการณ์ทางลมฟ้าอากาศ อัตราเร็วและความเร็ว ดาราศาสตร์ สมบัติของสาร หินและแร่ สื่อดิจิทัลกับการสอนวิทย์มัธยม
การอบรมครูด้านกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย ครูได้เรียนรู้เกี่ยวกับแนวโน้มการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ กล เกม กิจกรรม และคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันการอบรมครูด้านกิจกรรมการเรียนรู้ชีววิทยา ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ครูได้เรียนรู้เกี่ยวกับการรับรู้รสบนลิ้น: บทสรุปของแผนที่รับรู้รสบนลิ้นในศตวรรษที่ 20 การศึกษาเปรียบเทียบทางเดินอาหาร ของปลา การผลิตสื่อและเกมเพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนชีววิทยา กิจกรรมการเรียนการสอนเรื่อง ไวรัส กิจกรรมแฟนซีโครโมโซม การสกัด DNA อย่างง่ายการอบรมครูด้านกิจกรรมการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ /คณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา ครูได้เรียนรู้เกี่ยวกับสมบัติของสาร ธรรมชาติของแรง เกมนิเวศวิทยา หมอดินน้อย / นักอุตุน้อยธรรมชาติของแรง กิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad สร้างสื่อการเรียนรู้ อย่างง่าย ๆ ทำให้ผู้เรียนเข้าใจอย่างรวดเร็วกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยสื่อดิจิทัล ส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยสื่อคณิตศาสตร์ยุคใหม่
จุดเด่นของการจัดอบรมครูนี้ก็คือ สสวท. ได้ออกแบบกิจกรรมดังที่กล่าวมานี้ให้สอดคล้องกับหลักสูตรและบทเรียนที่ครูจะนำไปใช้สอนจริงในชั้นเรียน คคุณครูที่เข้ารับการอบรมจึงล้วนแต่ตั้งใจรับความรู้และประสบการณ์อย่างไม่ตกหล่น
กิจกรรมส่วนที่ 2 ที่ สสวท. นำไปสัญจรที่จังหวัดราชบุรี ก็คือ การจัดนิทรรศการเผยแพร่ แนวการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี โดยมีกิจกรรมหลากหลายให้เลือกชมและร่วมปฏิบัติทดลองด้วยตัวเอง อาทิ ความหนาแน่น และแรงลอยตัว สืบหาสิ่งมีชีวิตในบรรพกาล ตะลุยกิจกรรมคณิตศาสตร์ การใช้ IT ในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ วงล้อหนังยาง หุ่นกำมะหยี่ เรียนรู้โครโมโซม จากกิจกรรมสืบหาลักษณะของบุคคลด้วยกระดานแม่เหล็กคารีโอไทป์ หาตำแหน่งดาว จากทรงกลมท้องฟ้าอย่างง่าย/ ปริศนาดาวเคราะห์ เรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ด้วยสื่อดิจิทัล เรียนรู้โครงสร้างโลกด้วยสื่อสามมิติ ดอกไม้เปลี่ยนสี (ท่อลำเลียงพืช) ฯลฯ
คุณครูที่มาร่วมงาน สสวท. สัญจร อ. ปราณี ทรัพย์ทวี สอนวิชาชีววิทยา ระดับชั้น ม. 6 ที่โรงเรียนรัตนราษฏร์บำรุง กล่าวว่า วิทยากรที่ให้การอบรมมีสื่อใหม่ ๆ มีแนวคิดดี ๆ มาถ่ายทอดแก่ครูที่เข้ารับการอบรม ห้องอบรมชีววิทยาสนุกทุกกิจกรรม มีหลายอย่างที่ครูนำไปใช้จัดกิจกรรมให้นักเรียนได้มากขึ้น เช่น โดมิโนจำแนกอาณาจักรสัตว์ โมเดลไข้หวัดนก ครูชีววิทยาที่ราชบุรียังขาดสื่อที่จะไปใช้สอนอยู่มาก จึงต้องการให้ สสวท. แนะนำสื่อ หรือสอนเทคนิคการทำสื่อการสอนให้ครูเยอะ ๆ อย่างเช่นกิจกรรมที่จัดครั้งนี้ค่ะ อ. อนงค์ ฐิติพิสุทธิพงศ์ สอนวิทยาศาสตร์ ระดับชั้น ม. 2 ที่โรงเรียนหนองโพวิทยา เล่าว่าวิทยากรตั้งใจให้ความรู้ดี ความรู้ที่ได้จากวิทยากรมากที่สุดก็คือเรื่องหินและแร่ เพราะนักเรียนไม่ค่อยชอบเรียนเรื่องนี้เท่าไหร่ ครูรู้สึกว่าสอนยาก จัดกิจกรรมยาก และสื่อก็ไม่พร้อม จริง ๆ แล้วโรงเรียนก็อยู่ใกล้ภูเขาแต่บางครั้งก็ได้แต่ทฤษฎี ก็พยายามจะจัดกิจกรรมให้เด็ก อ. สบสมัย กสิวัฒนา สอนวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้น ที่โรงเรียนวัดบ้านใหม่ เล่าว่า เป็นโอกาสที่ดีที่ครูได้เรียนรู้อุปกรณ์ใหม่ ๆ ที่ สสวท. นำมาให้ ครูจะได้นำไปใช้กับเด็กได้ งานนี้ผู้มาร่วมงาน ไม่ได้มีเพียงแต่คุณครูเท่านั้น แต่เด็ก ๆ ยังไม่มาร่วมสนุกกับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ในนิทรรศการของ สสวท. ด้วย อย่างเช่น เด็กหญิง ภัทราพร บุญณสะ ชั้น ป. 5 โรงเรียนดุสิตวิทยา บอกว่า ชอบต่อจิ๊กซอว์เรขาคณิต เพราะชอบทำกิจกรรมคณิตศาสตร์ และรู้สึกว่าคณิตศาสตร์นั้นเรียนง่าย มางานนี้ได้ความรู้ค่ะ
ส่วนเด็กโตอย่างนายฐิติวัสส์ โพธิประสาท ชั้น ม. 4 โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ บอกว่า เข้าร่วมกิจกรรมเกือบทุกซุ้มเลยครับ แต่ชอบซุ้มคณิตศาสตร์มากที่สุด ชอบต่อจิ๊วซอว์เรขาคณิต ทำให้เราฝึกสังเกตและวิเคราะห์มากขึ้น กิจกรรม สสวท. สัญจร ครั้งต่อไปจะจัดขึ้นที่ใดนั้น ผู้สนใจติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่เว็บไซต์ สสวท. www.ipst.ac.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ