ญี่ปุ่นประกาศห้ามใช้ฉลากรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (JIS Mark) แบบเก่า

ข่าวทั่วไป Thursday June 5, 2008 17:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 มิ.ย.--คต.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2551 ญี่ปุ่นจะยกเลิกการใช้ฉลากรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม (JIS Mark) แบบเก่า ภายหลังจากได้ให้เวลาในการปรับตัวแก่อุตสาหกรรมเป็นเวลา 3 ปี สำหรับการปรับเปลี่ยนมาใช้ฉลากรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม (JIS Mark) แบบใหม่ ดังนั้นผู้ประกอบการไทยควรต้องรีบติดต่อหน่วยงานที่ให้การตรวจรับรอง (Accredited Certification Body) มาตรฐานอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (Japanese Industrial Standards) เพื่อจะสามารถใช้ฉลากรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม (JIS Mark) แบบใหม่กับสินค้าที่ผลิตและส่งออกไปญี่ปุ่นได้
ทั้งนี้รูปลักษณะของฉลากรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรมทั้งแบบเก่าและแบบใหม่ สามารถแสดงได้ ดังต่อไปนี้
ฉลากรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม (JIS Mark) เป็นมาตรฐานแบบสมัครใจ โดยครอบคลุม 19 หมวดสินค้า เช่น วิศวกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ วิศวกรรมโยธา วิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมยานยนต์ เซรามิก อุปกรณ์ทางการแพทย์ และถ่านหิน เป็นต้น
อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศกล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันญี่ปุ่นได้ออกระเบียบในเรื่องต่าง ๆ ที่เข้มงวดมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสินค้าส่งออกของไทย ผู้ประกอบการไทยควรต้องตื่นตัว ติดตามความเคลื่อนไหว และปรับตัวในด้านเทคโนโลยีการผลิต และการออกแบบสินค้าให้สอดคล้องกับแนวโน้มความต้องการของตลาดในญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง
อนึ่งไทยส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมไปจำหน่ายในญี่ปุ่น มีมูลค่าเฉลี่ยปีละ 460,000 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 74 ของมูลค่าการส่งออกไปญี่ปุ่นทั้งหมด โดยในปี 2550 มีมูลค่าการส่งออกทั้งสิ้น 473,216 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีมูลค่าส่งออก 462,461 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 2.33

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ