ภาพข่าวอิตาลีหนุนอุตสาหกรรมพลาสติกและยางไทยสู่ตลาดโลก

ข่าวทั่วไป Tuesday December 6, 2005 14:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ธ.ค.--ไอเดียลิสท์ คอมมิวนิเคชั่นส์
อิตาลีพร้อมลงทุนอุตสาหกรรมพลาสติกและยางในไทย จับมือกลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติกไทย เชิญชวนผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมหาคู่ค้าและผู้ร่วมทุนในงาน PLAST’06 งานแสดงนวัตกรรมการผลิตและการออกแบบอุตสาหกรรมพลาสติกและยางที่ใหญ่ที่สุดที่จัดขึ้นที่ประเทศอิตาลี ระหว่าง 14-18 กุมภาพันธ์ 2549
นายมาริโอ มัคจิอานี่ รองผู้อำนวยการ สมาคมเครื่องจักรพลาสติกและยาง ประเทศอิตาลี ในฐานะผู้จัดงาน PLAST’06 กล่าวว่า สมาคมเครื่องจักรพลาสติกและยาง ได้ร่วมกับ กลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสำนักงานพาณิชย์อิตาเลียน ประจำประเทศไทย จัดงาน PLAST’06 ซึ่งเป็นงานแสดงนวัตกรรม การผลิต และการออกแบบอุตสาหกรรมพลาสติกและยางที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 — 18 กุมภาพันธ์ 2549 ที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี บนพื้นที่ทั้งหมดกว่า 70,000 ตารางเมตร โดยจัดแสดงเครื่องจักรและอุปกรณ์การทำงานมากกว่า 3,500 ชิ้น เพื่อนำเสนอภาพรวมของนวัตกรรมและเทคนิคที่ทันสมัยที่สุดให้ผู้เข้าชมงานที่คาดว่าจะมีมากกว่า 70,000 คน จาก 126 ประเทศทั่วโลก
จุดเด่นของงาน PLAST’06 คือการนำเทคโนโลยีการผลิตจากวัสดุที่ใช้แล้วจากพลาสติกและยางนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) เพราะประเทศอิตาลีถือได้ว่าเป็นประเทศที่มีความเชี่ยวชาญและมีเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าในการนำพลาสติกและยางที่ใช้แล้วกลับมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ เฟอร์นิเจอร์ประเภทเก้าอี้ และ อุปกรณ์ตกแต่งสำนักงาน ฯลฯ”
นายมัคจิอานี่ กล่าวว่า นับเป็นโอกาสดีที่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมพลาสติกและยางของประเทศไทยจะได้เข้าพบและเจรจาการค้าการลงทุนครั้งสำคัญในงาน PLAST’06 เพราะมีผู้ประกอบการกลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติกและยางจากทั่วโลกเข้าร่วมแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยในปีนี้กว่า 1,700 ราย รวม 52 ประเทศ ในขณะเดียวกันอิตาลีได้มองเห็นศักยภาพและโอกาสการขยายฐานและการลงทุนมายังประเทศไทย อุตสาหกรรมพลาสติกและยางในประเทศไทยเป็นตลาดที่น่าลงทุน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมพลาสติกและยางของไทยที่ใช้ในด้านยานยนต์ การผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ รวมถึงส่วนที่ใช้ในด้านบรรจุภัณฑ์ ซึ่งมีอัตราการเติบโตสูงขึ้น และเป็นตลาดที่น่าสนใจ เพราะมีโรงงานผลิตพลาสติกในประเทศไทยมากถึง 5,000 โรงงาน ซึ่งคาดว่าตลาดนี้น่าจะมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าในปี 2549 นี้
นางฟลาเวีย ฟาร์รุชโจ ฑูตพาณิชย์ สำนักงานพาณิชย์อิตาเลียน ประจำประเทศไทย ในฐานะผู้ส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างไทยและอิตาลี เปิดเผยว่า ประเทศไทยมีอุตสาหกรรมการผลิตพลาสติกที่ก้าวหน้าและหลากหลาย แต่เน้นตลาดภายในประเทศเป็นหลัก ส่วนการผลิตยางนั้นมุ่งเน้นการส่งออกเป็นวัตถุดิบมากกว่าการสร้างมูลค่าเพิ่มจากวัตถุดิบ ดังนั้น หากมีการผสมผสานเทคโนโลยีการผลิตและการออกแบบจากประเทศอิตาลีเข้าด้วยกันแล้ว เชื่อว่าสินค้าพลาสติกและยางของไทยจะพัฒนาขึ้นกว่าเดิม และยังเพิ่มมูลค่าสินค้าได้มากขึ้น รวมถึงยังสามารถส่งออกไปแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างดี ทั้งนี้ปัจจุบันรัฐบาลไทยมีนโยบายผลักดันให้อุตสาหกรรมพลาสติกเร่งขยายการส่งออก และมุ่งเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ยางให้สูงขึ้น ดังนั้น ประเทศอิตาลีจึงพร้อมที่จะเข้ามาช่วยเหลือและร่วมลงทุน เพื่อผลักดันให้อุตสาหกรรมพลาสติกและยางของไทยก้าวหน้าและเติบโตขึ้น เพราะอิตาลีเป็นผู้นำในด้านอุตสาหกรรมพลาสติกและยางในการผลิตและการส่งออก
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
คุณสุนีรัตน์ เงินพูลทรัพย์ บริษัท ไอเดียลิสท์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด
โทร. 0-2509-0629, 01-614-0923 โทรสาร 0-2509-0629
Email : idealistcommunications@yahoo.co.th , idealistpr@yahoo.com
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ