ไอบีเอ็มเปิดตัว Eternal Egypt นิทรรศการแสดงวัฒนธรรมอียิปต์โบราณผ่านเทคโนโลยีล้ำยุค ในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 23-28 สิงหาคมนี้

ข่าวทั่วไป Thursday August 18, 2005 12:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ส.ค.--ไอบีเอ็ม ประเทศไทย
Eternal Egypt เป็นผลงานความร่วมมือระหว่างรัฐบาลอียิปต์และไอบีเอ็ม ที่ต้องการสร้างแหล่งความรู้และข้อมูลที่ช่วยให้ทุกคนทั่วโลกสามารถเข้าถึงประวัติศาสตร์วัฒนธรรมอียิปต์โบราณที่ยาวนานกว่า 7,000 ปีได้อย่างง่ายดาย และเพื่อให้ประชาชน โดยเฉพาะผู้สนใจทางด้านอารยธรรมและวัฒนธรรมอียิปต์โบราณ รวมไปถึงเยาวชนในประเทศไทยได้มีโอกาสชื่นชมและแสวงหาความรู้ในเรื่องนี้อย่างตื่นตาตื่นใจ ไอบีเอ็มจึงจะจัดแสดงนิทรรศการ Eternal Egypt และเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังงานท้าทายที่สำคัญนี้ในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่ Hall 4 อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 23 — 28 สิงหาคมนี้
นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “ไอบีเอ็มขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจ โดยเฉพาะเยาวชนไทย เข้ามามีส่วนร่วมในประสบการณ์ครั้งสำคัญนี้ ไอบีเอ็มได้นำเอาความเป็นผู้นำทางเทคโนโลยีมารังสรรค์และรักษามรดกทางวัฒนธรรมของโลกอีกครั้งหนึ่ง โครงการ Eternal Egypt เป็นแหล่งรวมข้อมูลและการจัดแสดงภาพมรดกทางวัฒนธรรมของอียิปต์ในโลกไซเบอร์สเปซ โดยผู้เข้าชมจะสามารถเยี่ยมชมวัฒนธรรมของอียิปต์ที่กระจัดจายอยู่ตามสถานที่ต่างๆ ในพิพิธภัณฑ์เสมือนจริงนี้”
ไอบีเอ็มร่วมทุนในการสร้างสรรค์ Eternal Egypt เป็นมูลค่า 2.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 100 ล้านบาท และยังได้สนับสนุนด้านเทคโนโลยีและบุคลากรผู้เชี่ยวชาญจากทีมวิจัยและทีมบริการในสหรัฐอเมริกาและอียิปต์ โดยรัฐบาลอียิปต์จัดหาทีมผู้เชี่ยวชาญมาร่วมจัดทำข้อมูลการค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับวัฒนธรรมอียิปต์อันมีค่าเข้าสู่ระบบ
โครงการ Eternal Egypt เก็บรวบรวมสถานที่สำคัญ โบราณวัตถุอันทรงคุณค่าและเรื่องเล่ามหากาพย์ของประวัติศาสตร์อันเก่าแก่ของอียิปต์ให้อยู่ในรูปแบบของมัลติมีเดียอินเตอร์แอ็กทีฟ โดยใช้เวลากว่าสามปีในการสร้าง ผลงานของโครงการนี้ประกอบไปด้วยแอนิเมชันมัลติมีเดีย ไฟล์ภาพแบบ 360 องศา ภาพต่อเนื่องพาโนรามาของสถานที่สำคัญๆ ระบบแสดงสภาพแวดล้อมแบบเวอร์ชวล ภาพสแกนของวัตถุสามมิติ ภาพเรียลไทม์จากสถานที่จริงผ่านกล้องเว็บแคม และภาพความละเอียดสูงกว่าพันภาพจากงานประติมากรรมโบราณที่ผ่านกาลเวลามากยาวนานกว่า 7,000 ปีแห่งวัฒนธรรมและอารยธรรมอียิปต์โบราณ
สำหรับผู้เข้าชมเว็บไซต์ Eternal Egypt เป็นครั้งแรก สามารถเยี่ยมชมได้ที่ www.eternalegypt.org ซึ่งคุณจะได้พบกับสุสาน “ตุ ตัง คามุน” ซึ่งสัมผัสได้เฉกเช่นวันแรกที่โฮเวิร์ด คาร์เตอร์ ค้นพบทางลับนี้ในปี ค.ศ. 1922 หรือจะดูโคมไฟแห่งอเล็กซานเดรีย ซึ่งถูกค้นพบหลังจากถูกทำลายไปเมื่อช่วงศตวรรษที่ 14 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ผู้ชมยังสามารถสัมผัสหน้าตาของสฟิงก์ในแบบที่ควรเป็นเมื่อ 2,000 ปีที่ผ่านมาด้วย
โครงการ Eternal Egypt นี้มีส่วนประกอบที่ครอบคลุมการนำเสนอถึง 3 ส่วนได้แก่ “Inside the Walls” หรือ “ตามรอยพิพิธภัณฑ์” เป็นการนำเสนอผลงานเด่นๆ จากพิพิธภัณฑ์ทั่วอียิปต์ จุดที่น่าสนใจทางประวัติศาสตร์ทั่วทั้งประเทศและพิพิธภัณฑ์แบบเวอร์ชวล ซึ่งทุกคนสามารถเข้ามาชมได้จากทุกที่ทั่วโลกเพียงการเชื่อมต่อด้วยอินเทอร์เน็ต องค์ประกอบนี้ประกอบด้วยข้อมูลโบราณวัตถุ โบราณสถานและตัวอักขระเก่าแก่ทั้งหลายจากฐานข้อมูลที่ซับซ้อน
ตามรอยพิพิธภัณฑ์
ด้วยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เรียกว่า Digital Guides ซึ่งเป็นอุปกรณ์แบบพีดีเอมือถือสำหรับใช้ในพิพิธภัณฑ์ ช่วยให้ผู้เข้าชมสามารถเข้าใจวัฒนธรรมได้ไม่เพียงแต่เสียงบรรยายอีกต่อไป แต่มาพร้อมกับข้อมูลบรรยาย ภาพถ่ายและภาพแอนิเมชันซึ่งจะช่วยเพิ่มความเข้าใจในการเรียนรู้โบราณวัตถุที่กำลังชมอยู่ในพิพิธภัณฑ์ โดยดิจิตอลไกด์นี้ช่วยให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมพิพิธภัณฑ์และเรียนรู้สิ่งที่จัดแสดงอยู่ได้ห้องต่อห้องอย่างสนุกสนาน
เสียงบรรยายในดิจิตอลไกด์นี้มีให้เลือก 3 ภาษาได้แก่ ภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส และอาราบิก ซึ่งใช้เทคโนโลยีการสังเคราะห์เสียงชั้นสูงและเทคโนโลยีการแปลงข้อความตัวอักษรเป็นเสียง (Voice Recognition Technology) ของไอบีเอ็ม และยังเป็นเทคโนโลยีแรกที่ใช้กับภาษาอาราบิกด้วย
The museum outside the walls: นอกเขตพิพิธภัณฑ์
องค์ประกอบที่สองของโครงการนี้คือ ระบบการเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายไร้สาย ซึ่งเป็นไกด์ทัวร์พานักท่องเที่ยวเที่ยวชมวิหารลุกซอร์และปิรามิดแห่งเมืองกิซา ด้วยข้อมูลที่เดียวกันที่อยู่ในดิจิตอลไกด์หรือเว็บไซต์ Eternal Egypt แต่นักท่องเที่ยวสามารถใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ของตนเองไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ และดาวน์โหลดข้อมูลสำคัญที่ตรงกับสถานที่เหล่านั้นได้อย่างง่ายดาย
The museum without walls: พิพิธภัณฑ์ไร้ขอบเขต
หัวใจสำคัญขององค์ประกอบสุดท้ายในโครงการ Eternal Egypt คือ ระบบเว็บไซต์ที่รวบรวมภาพความละเอียดสูง ภาพสามมิติของโบราณวัตถุของอียิปต์โบราณ หรือการชมสภาพแวดล้อมแบบเวอร์ชวล ภาพถ่าย 360 องศา ภาพพาโนรามาและภาพสดๆ ที่ถูกถ่ายจากกล้องเว็บแคม ตามสถานที่สำคัญ อาทิ วิหารคาร์เน็คในลุกซอร์และอ่าวเคต์ในเมืองอเล็กซานเดรีย ระบบแผนที่และลำดับเวลาแบบอินเตอร์แอ็กทีฟที่ล้ำสมัย ช่วยนำทางให้ผู้เข้าชม Eternal Egypt ได้รับรู้วัฒนธรรม มรดกตกทอดของอียิปต์ ผ่านระบบ “Connections” ที่นำเสนอเรื่องราวซึ่งเชื่อมโยงกันระหว่างวัตถุโบราณ สถานที่ ตัวอักขระโบราณและบุคคลในอดีตของอียิปต์ ให้คุณได้รู้พร้อมๆ กันในการนำเสนอเพียงจุดเดียว เว็บไซต์นี้ให้บริการถึง 3 ภาษาเช่นกันคือ ภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศสและภาษาอาราบิก พร้อมระบบเสียงบรรยายแบบออนดีมานด์
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
คุณชูจิตต์ วัฒนล้ำเลิศ
โทร 02-273-4306
อีเมล์ chujit@th.ibm.com
คุณอรอุมา วัฒนะสุข โทร 02-273-4117
อีเมล์ onumav@th.ibm.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ