ดันชุมชนหน่วยทหารปลูกผักสวนครัวสนองพระราชดำริ “เศรษฐกิจพอเพียง” ลดภาวะโลกร้อน

ข่าวทั่วไป Wednesday June 18, 2008 09:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 มิ.ย.--กทม.
อภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม. นำคณะผู้แทนชุมชนหน่วยทหารในพื้นที่กรุงเทพฯ ผู้บริหารกทม. และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง กว่า 200 คน เยี่ยมชมสวนเกษตรดาดฟ้า สำนักงานเขตหลักสี่ เพื่อศึกษาเป็นแบบอย่างนำไปปรับใช้ในชุมชนพื้นที่หน่วยทหาร สนับสนุนการดำเนินชีวิตตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ตลอดจนเพิ่มพื้นที่สีเขียวลดภาวะโลกร้อน
(18 มิ.ย. 51) นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมการปลูกผักสวนครัวในชุมชนหน่วยทหาร ว่า กรุงเทพมหานครมีนโยบายส่งเสริมให้ชุมชนในพื้นที่หน่วยทหารในเขตกรุงเทพฯ ปลูกพืชผักสวนครัวในพื้นที่ว่างที่มีอยู่ในชุมชน ซึ่งอาจปลูกลงแปลงดิน ปลูกในกระถางตั้งวางบนลานคอนกรีต หรือบนพื้นที่ดาดฟ้าของอาคาร ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมการใช้พื้นที่ว่างเปล่าในชุมชนหน่วยทหารให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยหากมีผลผลิตเหลือพอจากการบริโภค สามารถจำหน่ายเป็นรายได้เสริมในครัวเรือน อันเป็นการสนับสนุนการดำเนินชีวิตแบบพออยู่พอกินและพึ่งพาตนเอง ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งยังเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวลดภาวะโลกร้อนทางหนึ่ง
ทั้งนี้ได้มอบหมายให้กองส่งเสริมอาชีพ สำนักพัฒนาสังคม สำรวจพื้นที่และรวบรวมข้อมูลจัดทำโครงการฯ รวมทั้งจัดอบรม เรื่อง การปลูกผักสวนครัวและการบำรุงรักษา ให้กับชุมชนในหน่วยทหาร รวมทั้งจัดหาวัสดุการเกษตรมอบให้แก่ชุมชนหน่วยทหารที่เข้าร่วมโครงการฯ โดยมีชุมชนหน่วยทหารจากพื้นที่ 9 เขต ได้แก่ หลักสี่ ดอนเมือง บางเขน บางซื่อ จตุจักร พญาไท ดุสิต ราชเทวี และเขตสาทร เข้าร่วมโครงการ ทั้งสิ้น 34 ชุมชน สำหรับวันนี้ซึ่งเป็นวันเปิดโครงการฯ นอกจากอบรมให้ความรู้ด้านวิชาการแล้ว ได้นำผู้เข้ารับการอบรมศึกษาดูงานสวนเกษตรดาดฟ้าของสำนักงานเขตหลักสี่ ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีของการใช้พื้นที่ว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อจุดประกายให้ผู้เข้ารับการอบรมนำความรู้และประสบการณ์การจากศึกษาดูงานไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่รับผิดชอบของตนเอง
ด้านนางสาวอมรรัตน์ กฤตยานวัช ผู้อำนวยการเขตหลักสี่ กล่าวว่า สวนเกษตรดาดฟ้า สำนักงานเขตหลักสี่แห่งนี้อยู่ในความดูแลของฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ซึ่งได้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นแปลงสาธิตการปลูกผักสวนครัวในสภาพแวดล้อมแบบเมืองเช่นอาคารพาณิชย์ทั่วไป เพื่อชี้นำให้ประชาชนใช้ประโยชน์บนดาดฟ้าอาคารตึกแถว อาคารสูง ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยการปลูกผักสวนครัวเพื่อบริโภคในครัวเรือน ตามแนวพระราชดำริ "เศรษฐกิจพอเพียง" ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยสวนเกษตรแห่งนี้จะปลูกผักปลอดสารพิษหมุนเวียนสับเปลี่ยนตามฤดูกาล เน้นความประหยัด ใช้วัสดุธรรมชาติ และภูมิปัญญาไทย สอดคล้องกับกับนโยบายของผู้ว่าฯ อภิรักษ์ Green Economy : เศรษฐกิจชุมชนเมือง บนความพอเพียง Green Zone : ธรรมชาติสะอาด อากาศสดใส ด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียว และGreen Living : สุขภาวะสมบูรณ์ ชีวิตมั่นคง
จากการบริโภคผักปลอดสารพิษ ซึ่งข้อดีของการทำเกษตรบนที่สูง คือ ไม่ค่อยมีแมลงศัตรูพืช เนื่องจากอยู่ที่สูง แมลงบินมาไม่ถึง ส่วนในช่วงฤดูหนาวผลผลิตจะงอกงามเป็นพิเศษด้วยสภาพอากาศเย็นคล้ายกับทางภาคเหนือ
อย่างไรก็ดีเนื่องจากนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่มุ่งเน้นการเพิ่มพื้นที่ สีเขียวทั่วกรุเทพฯ และนโยบายด้านความปลอดภัยโดยการลดที่รกร้างว่างเปล่า สำนักงานเขตหลักสี่จึงได้ประสานเจ้าของที่ดินรกร้างว่างเปล่าตามริมถนนและหมู่บ้าน มาปรับปรุงให้เป็นสวนเกษตร และได้ขยายโครงการสวนเกษตรดาดฟ้า โดยจัดทำโครงการจากดาดฟ้าสู่ลานดิน เพื่อลดพื้นที่ล่อแหลมเสี่ยงต่อการเกิดอาชญากรรม อัคคีภัย หรือเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ร้าย ปัจจุบันมีพื้นที่ดำเนินโครงการหลายแห่ง อาทิ ที่ว่างข้างสำนักงานเขตหลักสี่ ริมถนนกำแพงเพชร 6 ข้างโรงเรียนบางเขน(ไว้สาลี) หมู่บ้านการไฟฟ้าภูมิภาคนิเวศน์ หมู่บ้านเกษตรนิเวศน์ หมู่บ้านเมืองทองนิเวศน์ ริมถนนวิภาวีรังสิตช่วงข้างสโมสรตำรวจ พื้นที่ในกองพลาธิการ กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ