รมช. คลัง เผย กม. บำเหน็จดำรงชีพ คาดอีก 1 เดือนเสร็จ

ข่าวทั่วไป Thursday June 19, 2008 09:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 มิ.ย.--กรมบัญชีกลาง
ร.ต. หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แจ้งว่า กฎหมาย ขยายเพดานวงเงินบำเหน็จดำรงชีพ ครม. พิจารณาแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 1 เดือน จะประกาศใช้บังคับได้
ร.ต. หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การแก้ไขกฎกระทรวงเกี่ยวกับการขยายเพดานเงินบำเหน็จดำรงชีพให้แก่ผู้รับบำนาญ ที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีบริบูรณ์ ขึ้นไป เพิ่มขึ้นจากเดิมอัตรา 15 เท่า ของบำนาญรายเดือนแต่ไม่เกิน 200,000 บาท เป็น 15 เท่าของบำนาญ
รายเดือน แต่ไม่เกิน 400,000 บาท เรื่องนี้ได้เสนอ ครม. พิจารณา และมีมติเห็นชอบในหลักการ เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2551 แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจร่างกฎกระทรวงฯ และคาดว่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 1 เดือน จะประกาศให้มีผลบังคับใช้ต่อไป นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้กรมบัญชีกลางดูแลและรีบดำเนินการตอนจ่ายเงินด้วย
นายมนัส แจ่มเวหา รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า หลังจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจร่างกฎกระทรวงฯ เรียบร้อยแล้ว จะส่งร่างดังกล่าวกลับมายังกรมบัญชีกลางเพื่อยืนยัน และเสนอ ครม.เพื่อพิจารณาอีกครั้ง หากเห็นชอบจะส่งกลับมาให้กระทรวงการคลัง เพื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังลงนามในประกาศกฎกระทรวง และส่งไปประกาศ ในราชกิจจานุเบกษา ต่อไป เนื่องจากเป็นกฎกระทรวงที่มีผลกระทบต่อประชาชน
หลังจากนั้น จะเป็นขั้นตอนที่ผู้รับเบี้ยหวัด บำนาญ ที่มีอายุครบ 65 ปีบริบูรณ์ต้องตรวจดูว่า
เมื่อคราวที่ออกจากราชการได้ขอรับเงินบำเหน็จดำรงชีพ 15 เท่าไปแล้วจำนวนเท่าใด หากคำนวณแล้วเกิน 200,000 บาท และถูกตัดไว้ให้รับเพียง 200,000 บาท ก็สามารถยื่นขอรับเงินบำเหน็จดำรงชีพเพิ่มเติมส่วนที่ถูกตัดไว้ได้ แต่เมื่อรวมกับครั้งแรกแล้วต้องไม่เกิน 400,000 บาท นายมนัส กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ