สอบถาม กกต.ความชัดเจน บทบาท หน้าที่ในฐานะผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ข่าวทั่วไป Tuesday June 24, 2008 17:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 มิ.ย.--กทม.
ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ ครบวาระตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.28 ส.ค.51 แต่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายงานมวลชนตั้งแต่ 28 มิ.ย.51 มอบสำนักงานปกครองและทะเบียนทำหนังสือถึง กกต.ถามความชัดเจน บทบาท หน้าที่ที่สามารถกระทำได้ในฐานะผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ภายในสัปดาห์นี้
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 25/2551 เกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่า ที่ประชุมผู้บริหาร กทม.ได้หารือถึงประเด็นแนวทางการปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในส่วนที่กระทบต่อการปฏิบัติงานของกรุงเทพมหานคร คือ มาตรา 57 และ 60 แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545 และตามข้อ 6 ของประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง ลงวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2551 เรื่อง วิธีการหรือลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2551
สำหรับมาตรา 57 ได้ห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทำการเพื่อจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ลงคะแนนเลือกตั้งแก่ตนหรือผู้สมัครอื่น หรือให้งดเว้นการลงคะแนนเลือกตั้งให้แก่ผู้สมัครใดด้วยวิธีการต่างๆ เช่น จัดทำ ให้ เสนอให้ หรือสัญญาว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินให้แก่ผู้ใด หรือองค์กรต่างๆ ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดไว้ หรือทำการโฆษณาหาเสียงด้วยการจัดมหรสพงานรื่นเริงต่างๆ เป็นต้น โดยห้ามกระทำการตั้งแต่เมื่อมีประกาศให้มีการเลือกตั้ง แต่ถ้าเป็นกรณีการเลือกตั้งเนื่องจากครบวาระ ห้ามกระทำการภายใน 60 วัน ก่อนวันครบวาระการดำรงตำแหน่งจนถึงวันเลือกตั้ง
ส่วนมาตรา 60 ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่กระทำการใดๆ อันเป็นคุณหรือโทษแก่ผู้สมัคร เว้นแต่เป็นการกระทำตามอำนาจหน้าที่ และประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง ฉบับลงวันที่ 18 ก.พ.51 สาระเช่นเดียวกับมาตรา 57 โดยเพิ่มประเภทงานเทศกาลต่างๆ ที่ไม่สามารถให้ทรัพย์สินได้ เช่น งานวันเกิด งานบวช งานบุญ งานเทศกาล เป็นต้น
ทั้งนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจะครบวาระดำรงตำแหน่งในวันที่ 28 ส.ค.51 จึงมีผลตามมาตรา 57 ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.51 ดังนั้นจึงได้มอบหมายสำนักงานปกครองและทะเบียนทำหนังสืออย่างเป็นทางการไปยังคระกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ภายในสัปดาห์นี้ ถึงความชัดเจน บทบาท หน้าที่ที่สามารถกระทำได้ในฐานะผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แต่ทั้งนี้ยังมีความชัดเจนว่าเรื่องการดำเนินการตามนโยบาย การดูแลทุกข์สุขและการให้บริการประชาชนนั้นยังคงดำเนินไปตามปกติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ