คณบดี รัฐประศาสนศาสตร์ นิด้า หวั่น ประเด็นเขาพระวิหารลามล้มรัฐบาล

ข่าวทั่วไป Wednesday June 25, 2008 15:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 มิ.ย.--มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์
นักวิชาการนิด้า หวั่นประเด็นเขาพระวิหารจุดชนวนล้มรัฐบาล เหตุไม่อธิบายให้ประชาชนเข้าใจตั้งแต่ต้น ระบุเป็นประเด็นอ่อนไหว นำไปสู่ความขัดแย้งกับประเทศเพื่อนบ้าน
ผศ.ปกรณ์ ปรียากร คณบดี คณะรัฐประศาสนศาสตร์ หรือ GSPA สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า กล่าวว่า กระบวนการทำงานของภาครัฐที่ผ่านมาในเรื่องของปราสาทเขาพระวิหาร ซึ่งเป็นพื้นที่ทับซ้อนชายแดนไทย-กัมพูชา โดยรัฐบาลได้ลงนามในแถลงการณ์ร่วมกรณีขอขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกนั้น ได้ส่งผลให้สังคมเกิดความเคลือบแคลงสงสัยในผลดีผลเสียที่ประเทศไทยจะได้รับจากกรณีนี้ โดยที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไม่ได้อธิบายข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวให้สังคมทราบก่อนลงนาม โดยอ้างว่าเกรงจะกระทบความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านอย่างกัมพูชานั้น ทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นว่ากระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการในเรื่องนี้อย่างโปร่งใส
ทั้งนี้ จึงไม่เข้าใจว่าเพราะเหตุใด รัฐบาลจึงไม่เห็นความสำคัญกับการชี้แจงให้กับประชาชนได้รับทราบข้อมูล ข้อเท็จจริงของเรื่องเขาพระวิหารตั้งแต่ต้น ทั้งที่เป็นเรื่องที่สำคัญและกระทบกับความรู้สึกของคนไทยทั้งประเทศ
“ปัญหาเกิดจากกระทรวงการต่างประเทศเกรงว่าจะกระทบกับความสัมพันธ์ของประเทศเพื่อนบ้าน หากออกมาพูดเรื่องของเขาพระวิหาร โดยไม่อธิบายให้คนไทยได้รับรู้ตั้งแต่ต้น ถึงกระบวนการทำงานที่ผ่านมาของการแก้ปัญหาในเรื่องของเขาพระวิหารเป็นอย่างไร และปล่อยให้คนไทยในสังคมคิดเอง จนทุกวันนี้ คนไทยเชื่อว่าไทยเสียดินแดนให้กับกัมพูชาไปแล้ว พอรัฐบาลมาอธิบายให้กับประชาชนในตอนนี้ จึงเป็นเรื่องยากที่จะเปลี่ยนใจให้ประชาชนเชื่อถือได้ว่าการแก้ปัญหาเรื่องเขาพระวิหาร จะอยู่บนผลประโยชน์ของชาติเป็นที่ตั้ง”ผศ.ปกรณ์ กล่าว
คณบดี คณะรัฐประศาสนศาสตร์ นิด้า กล่าวต่อว่า ความแคลงใจของประชาชนต่อการแก้ปัญหากรณีเขาพระวิหารของภาครัฐ จะนำไปสู่เหตุการณ์บานปลายจนส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลที่ไม่สามารถบริหารประเทศได้อีกต่อไป หากประชาชนในสังคมขาดความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลในการแก้ปัญหาในเรื่องนี้ และมีสิทธิที่จะถามรัฐบาลต่อว่า มีการแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างรอบคอบหรือไม่ โดยเฉพาะตัวของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเอง ที่ขณะนี้ประชาชนไม่เชื่อมั่นว่าจะดำเนินการเรื่องนี้แบบมืออาชีพ ซึ่งจะส่งผลกระทบลามเป็นลูกโซ่ ที่ปลุกให้คนในประเทศเกิดความขัดแย้งรุนแรงกับประเทศกัมพูชา จนกระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศโดยไม่จำเป็น ซึ่งหากเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้นจริง รัฐบาลชุดนี้จะต้องรับผิดชอบกับกรณีนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ : ศิริขวัญ ธรรมชัยพิเนต (หยิง PR)
บริษัท มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด (ในนาม GSPA NIDA)
โทร: 0-2643-1191 หรือ 0-86321-7018

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ