กทม. ชี้ “อนาคตและคุณภาพชีวิตเมือง” ปัญหาตั้งต้นของการพัฒนาเมืองให้น่าอยู่

ข่าวทั่วไป Thursday June 26, 2008 14:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 มิ.ย.--กทม.
ประชุมเวิร์คชอป “อนาคตและคุณภาพชีวิตเมือง” เพื่อเครือข่ายการบริหารจัดการเมือง ด้วยการนำวิธีการ ข้อมูลงานวิจัยสิ่งแวดล้อม และประสบการณ์พัฒนาเมืองเป็นแนวทาง โดยเฉพาะปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่อาจทำให้น้ำท่วมส่งผลกระทบต่อผู้ยากไร้ใน 14-15 เมืองใหญ่ทั่วโลก
รศ.ดร.บรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมเป็นเกียรติในการเปิดประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “อนาคตเมืองและคุณภาพชีวิตคนเมือง” ซึ่งสำนักผังเมือง โดยสถาบันพัฒนาเมือง ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากภาควิชา Urban Studies and Planning Massachusetts Institute of Technology (MIT) จัดขึ้นเพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายการบริหารจัดการเมืองเพื่อเมืองน่าอยู่ โดยมีผู้บริหารกรุงเทพมหานคร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด นายกเทศมนตรี ข้าราชการระดับ 8-10 ของกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมือง ร่วมประชุมดังกล่าว
สำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการนี้เป็นการเรียนรู้วิธีการพัฒนาเมืองใหญ่ด้วยวิธีของสถาบัน MIT ที่เน้นภาคปฏิบัติโดยใช้ข้อมูลจากงานวิจัยด้านสิ่งแวดล้อมและประสบการณ์จากการปฏิบัติงานซึ่งเป็นที่ยอมรับในวงการพัฒนาเมือง รวมทั้งแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การเรียนรู้ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 มิ.ย. 51
ในการประชุมมีการบรรยายให้ความรู้จากนักวิชาการและผู้ทรงคุณวุฒิ เช่น สถานการณ์สิ่งแวดล้อมของกรุงเทพมหานคร โดย ศ.ดร.ธงชัย พรรณสวัสดิ์ แนวโน้มการวางแผนและสิ่งแวดล้อม โดย Professor Lawrence Vale การบริหารจัดการพลังงานและสิ่งแวดล้อม โดย Professor David Mark การคมนาคมขนส่ง สิ่งแวดล้อมและการใช้ประโยชน์ที่ดินในเมือง โดย Professor Ralph Gakenheimer การบริหารจัดการน้ำและสิ่งแวดล้อม โดย รศ.ดร.สุจริต คูณธนกุลวงศ์ การบริการมหานครและการเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศ โดยผู้แทน ASEAN+6 Conference การพัฒนาพื้นที่ชานเมืองด้านตะวันออก โดย รศ.ดร.บรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย
ด้าน รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ ประธานกรรมการสถาบันพัฒนาเมือง กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีความพยายามในการจัดการกับปัญหาเมืองมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่ลงมือปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม และงานด้านการสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาเมืองก็เป็นกลไกสำคัญที่จะทำให้เมืองมีความน่าอยู่ มีการบริหารจัดการที่ดี จึงได้มีสถาบันพัฒนาเมืองขึ้น เพื่อให้การสร้างองค์ความรู้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งในระดับเมืองใหญ่ และเมืองในภูมิภาค ด้วยการสัมมนา อบรม วิจัย และการฝึกปฏิบัติจริงจากตัวอย่างความสำเร็จด้านการพัฒนาเมืองด้านต่างๆ
Professor Ralph Gakenheimer แห่งสถาบัน MIT กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาสำคัญของมนุษยชาติคือปัญหาเกี่ยวกับน้ำ ซึ่งสภาวะโลกร้อนเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้น้ำในทะเลหรือมหาสมุทรเพิ่มขึ้น และส่งผลกระทบต่อเมืองใหญ่ 14-15 เมืองทั่วโลก และประชาชนเกินครึ่งของเมืองเหล่านั้นยากจน ซึ่งหากปล่อยให้ปัญหาลุกลามจะส่งผลกระทบอย่างกว้างขวาง จึงต้องมีการจัดการและพัฒนาที่ดี ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนกลุ่มนี้น้อยที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ