ผู้ว่าฯอภิรักษ์เปิดเวที ASEAN+6 ขยายแนวร่วมแก้ภาวะโลกร้อน

ข่าวทั่วไป Thursday June 26, 2008 14:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 มิ.ย.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการประชุมนานาชาติว่าด้วยการแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนและสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง “ASEAN+6 City Forum on Climate Change Bangkok 2008” ณ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี โดยมีผู้นำเมือง ประกอบด้วย ในภูมิภาคเอเซียน อาทิ เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ จีน ลาว กัมพูชา มาเลเซีย ญี่ปุ่น (ฟูกูโอกะ) อินโดนีเซีย อินเดีย พร้อมด้วยองค์การ UNEP, UNDP , UNESCAP , Holcim Foundation รวมถึงผู้แทนที่รับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อมจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา เข้าร่วมฟังการประชุม
นายอภิรักษ์ กล่าวว่า การประชุมสุดยอดผู้นำเมืองด้านสิ่งแวดล้อมในครั้งนี้จะเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือและหาแนวทางในการลดภาวะโลกร้อนระดับภูมิภาค เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการดำเนินงาน ซึ่งจะผลักดันให้เกิดความร่วมมืออย่างจริงจังและยั่งยืนในการจัดการกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศในระดับอาเซียน อีกทั้งยังเป็นการแสดงออกถึงความร่วมมือของประเทศในกลุ่มอาเซียนถึงความตั้งใจจริงในการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนร่วมกัน และเป็นแนวทางในการนำกรุงเทพมหานครไปสู่เมืองหลวงด้านสิ่งแวดล้อมในระดับสากลต่อไป
นายอภิรักษ์ กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้ทำงานหนักเพื่อหาแนวร่วมในการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนมาเป็นเวลา 14 เดือน โดยจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อดึงความร่วมมือจากภาครัฐ เอกชน องค์กร ต่างๆ เพื่อช่วยกันลดปัญหาภาวะโลกร้อน ถึงวันนี้เป็นที่น่าพอใจที่ได้เห็นชาวกรุงเทพฯ มีความตื่นตัวกันมากขึ้น หลายคนหันมาใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก หลายคนเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมประหยัดไฟฟ้า และแยกขยะ อย่างไรก็ดี สิ่งที่กรุงเทพมหานครกำลังทำต่อไปคือ การส่งเสริมให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล หันมาใช้รถสาธารณะ เช่น รถไฟฟ้า รถเมล์ด่วนพิเศษ หรือใช้รถจักรยาน ลดการเดินทางโดยใช้เทคโนโลยีการสื่อสาร รวมทั้งใช้พลังงานทดแทนอื่นๆ เช่นเดียวกับประเทศอื่นที่ประสบความสำเร็จมีพลังงานทางเลือกที่ราคาถูก เนื่องจากมีคนใช้จำนวนมาก ซึ่งประเทศไทยจะต้องมีการผลักดันต่อไปในระดับรัฐบาล ส่วนที่กรุงเทพมหานครกำลังเร่งดำเนินการคือ โครงการจักรยานชุมชน โดยจะร่วมมือกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) ในการกำหนดเส้นทางจักรยานเมืองนำร่องในย่านธุรกิจ สีลม - สาทร ให้เป็นเส้นทางที่ปลอดภัย มีจุดจอดให้สามารถต่อรถไฟฟ้า หรือรถเมล์ด่วนบีอาร์ทีได้สะดวก และสำรวจพื้นที่ทั้ง 50 เขตเพื่อศึกษาย่านที่เหมาะสมทำโครงการจักรยานชุมชน
นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครกำลังส่งเสริมให้เกิดการสร้างคนรุ่นใหม่ที่มีจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม หรือ Green Generation เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการสร้างอนาคตของประเทศ โดยมีสถาบันพัฒนาเมืองกรุงเทพมหานคร (Bangkok Urban Development) เป็นศูนย์กลางในการถ่ายทอดองค์ความรู้ เพื่อทั้งในระดับเมือง ภูมิภาค และระดับนานาประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการสัมมนาให้ถ่ายทอดด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมและขยายเครือข่ายความร่วมมือสร้างโลกเย็นกันผู้นำเทศบาลนครทั่วประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ