กทม. เตรียมจ่ายบำเหน็จดำรงชีพข้าราชการบำนาญและข้าราชการบำนาญครูกรุงเทพมหานคร

ข่าวทั่วไป Thursday March 17, 2005 11:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 มี.ค.--กทม.
นายธีระชัย เธียรสรรชัย ผู้อำนวยการสำนักการคลัง กทม.ชี้แจงความคืบหน้าการจ่ายเงินบำเหน็จดำรงชีพแก่ข้าราชการบำนาญและข้าราชการบำนาญครูกรุงเทพมหานคร ตามที่กฎกระทรวงมหาดไทยได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว เมื่อวันที่ 10 มี.ค.48 โดยได้เตรียมการจ่ายเงินบำเหน็จฯ ดังกล่าวให้ข้าราชการบำนาญที่ประสงค์จะมารับเงินบำเหน็จดำรงชีพได้กรอกแบบแสดงความจำนงไว้เป็นการล่วงหน้าทุกคนแล้ว พร้อมทั้งได้ขออนุมัติเงินสำหรับข้าราชการบำนาญกรุงเทพมหานคร ซึ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้อนุมัติวงเงินสำหรับข้าราชการบำนาญกทม. เป็นจำนวน 480 ล้านบาท ไว้แล้วตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ.48 ระหว่างนี้อยู่ในขั้นตอนการปรับข้อมูลและวิธีการจ่ายเงินกับธนาคารกรุงไทย ซึ่งข้าราชการบำนาญกทม.ทั้งหมดจะรับเงินผ่านธนาคาร แต่เนื่องจากธนาคารอยู่ในระหว่างการเปลี่ยนแปลงระบบและเทคนิค จึงต้องใช้เวลาบ้าง อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะสามารถจ่ายเงินดังกล่าวให้แก่ข้าราชการบำนาญได้ในต้นเดือนเม.ย.นี้
สำหรับข้าราชการบำนาญครูกรุงเทพมหานคร ซึ่งต้องเบิกจ่ายเงินอุดหนุนรัฐบาล จำนวนประมาณ 854 ล้าบาท ซึ่งได้รับการจัดสรรเงินแล้วเมื่อปีงบประมาณ 2548 จำนวน 60 ล้านบาท ส่วนที่ยังขาดอีก ประมาณ 794 ล้านบาท สำนักการศึกษาได้ส่งเรื่องให้กระทรวงมหาดไทยเพื่อขอให้สำนักงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรี จัดสรรเงินโดยด่วนแล้วตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ.48 เพื่อให้สามารถจ่ายเงินในส่วนนี้ได้พร้อมกับข้าราชการบำนาญกรุงเทพมหานคร อย่างไรก็ตาม หากเกิดความขัดข้องล่าช้าขึ้น ผู้บริหารกรุงเทพมหานครต้องขอยืมเงินสะสมทดรองจ่ายไปก่อน โดยนำเรื่องขออนุมัติต่อสภากรุงเทพมหานครที่จะเปิดประชุมสภาวะแรกในเดือนเม.ย.นี้
ผู้อำนวยการสำนักการคลัง กล่าวด้วยว่า กรณีการรับเงินบำเหน็จดำรงชีพ สำหรับข้าราชการส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ รวมทั้งกรุงเทพมหานครด้วยนั้น เป็นกระบวนการขั้นตอนโดยกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ดำเนินการแก้ไขพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญ ข้าราชการส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2500 สำหรับข้าราชการบำนาญกรุงเทพมหานคร กรุงเทพมหานครได้เร่งดำเนินการเบิกจ่ายให้ทันภายในต้นเดือนเม.ย.48 ส่วนข้าราชการบำนาญครูกรุงเทพมหานคร สำนักการศึกษาจักต้องเร่งดำเนินการในเรื่องการจัดสรรเงินในส่วนที่ ยังขาดอยู่เพื่อนำมาจ่ายบำเหน็จดำรงชีพโดยด่วนด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ