ดึงเยาวชนร่วมดูแลเจ้าพระยา สร้างจิตสำนึกผ่านภาพวาด

ข่าวทั่วไป Tuesday July 1, 2008 10:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ก.ค.--กทม.
กทม. จัดประกวดวาดภาพแม่น้ำเจ้าพระยา ดึงเยาวชนเป็นแนวร่วมดูแลและฟื้นฟูคุณภาพน้ำใสสะอาด ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ เผยคุณภาพน้ำในเขตกรุงเทพฯ ดีขึ้น เว้นช่วงรอยต่อกรุงเทพฯ — สมุทรปราการยังมีปัญหา เร่งขอความร่วมมือบำบัดน้ำเสีย ก่อนปล่อยสู่แหล่งน้ำ
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานมอบรางวัลการประกวดวาดภาพระบายสี “เจ้าพระยา...สายน้ำแห่งชีวิต” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่กรุงเทพมหานครจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมเยาวชนเป็นแนวร่วมอนุรักษ์แม่น้ำเจ้าพระยาตามโครงการเรารักษ์เจ้าพระยา โดยสะท้อนมุมมองความคิดและความสำคัญเกี่ยวกับแม่น้ำเจ้าพระยาผ่านงานศิลปะไม่จำกัดรูปแบบ พร้อมทั้งเสริมสร้างจิตสำนึกให้เยาวชนได้เห็นถึงความสำคัญของแม่น้ำเจ้าพระยาที่ผูกพันกับชีวิต และหันมาใส่ใจดูแลรักษาและฟื้นฟูให้ใสสะอาด
สำหรับผู้ชนะเลิศประกวดวาดภาพระบายสี “เจ้าพระยา...สายน้ำแห่งชีวิต” แบ่งเป็น 3 ระดับ ประกอบด้วย ระดับประถมศึกษา ปีที่ 4-6 ผู้ชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ด.ช.ธนาพล โสพา รร.คลองมหาวงศ์ จ.สมุทรปราการ ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ได้แก่ ด.ช.ทฤษฎี กาใจ สถาบันพัฒนาความคิดสร้างสรรค์วิชาการ และระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 ได้แก่ นายกรกช ธรรมกุล ร.ร.บ้านเป้าวิทยา จ.ชัยภูมิ ทั้ง 3 คน ได้รับรางวัลทุนการศึกษา 10,000 บาท โดยผลงานที่ได้รางวัลทั้งหมดในการประกวดครั้งนี้ กทม.จะนำไปจัดแสดงที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครต่อไป
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครจัดโครงการเรารักษ์เจ้าพระยา พร้อมร่วมกับภาคีเครือข่าย และประชาชนสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาเดินหน้าแผนรณรงค์เพื่อสร้างจิตสำนึกในการรักษาแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างต่อเนื่อง อาทิ การสร้างยุวทูตร่วมดูแลรักษาแม่น้ำ การตรวจวัดคุณภาพน้ำอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งปัจจุบันพบว่าคุณภาพแม่น้ำเจ้าพระยาในเขตกรุงเทพมหานครอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน แต่ช่วงรอยต่อกับจังหวัดสมุทรปราการยังมีปัญหาเนื่องจากน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งกทม.ได้ขอความร่วมมือในการบำบัดน้ำเสีย ก่อนปล่อยลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมทั้งจะจัดแผนรณรงค์อนุรักษ์ในช่วงปลายแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างต่อเนื่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ