มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม จัดทำโครงการอนุรักษหนังปะโมทัย หรือหนังตะลุงอีสาน

ข่าวทั่วไป Thursday July 3, 2008 16:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ก.ค.--มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ร่วมกับ อบต.ดงบัง อ.นาดูน และกองทุนเพื่อการอนุรักษ์วัฒนธรรม สถานทูตอเมริกัน ทำโครงการอนุรักษหนังปะโมทัย หรือหนังตะลุงอีสาน จากภาพจิตรกรรมฝาผนัง ของโบสถ์วัดป่าเรไร บ้านดงบังและวัดโพธาราม บ้านหนองพอก
รศ.สมเจตน์ ภูศรี อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม กล่าวว่าสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ได้รับทุนสนับสนุนโครงการจาก กองทุนเพื่อการอนุรักษ์วัฒนธรรม ของสถานทูตอเมริกัน ประจำปี 2550 The Ambassador’s Fund for Cultural Preservation 2007 Program เพื่อจัดทำ ”โครงการอนุรักษ์ภาพจิตรกรรมฝาผนัง (ฮูปแต้ม) ในจังหวัดมหาสารคาม : The Conservation of Mural Paintings ( Hoop — Tam) in Maha Sarakham Province(Northeast Thailand )” เพื่ออนุรักษ์แหล่งโบราณสถานศิลปกรรมของอีสานและภาพจิตรกรรมฝาผนัง โดยในวันเสาร์ที่ 12 และ วันเสาร์ที่ 19 กรกฎาคม 2551 จะมีการจัดอบรมการทำหนังปะโมทัย หรือหนังตะลุงอีสาน โดยศิลปินหนังตะลุงพื้นบ้าน วง ส.สำลี ตำบลดงบัง อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม มาเป็นวิทยากรถ่ายทอดการทำหนังตะลุงอีสานแบบครบวงจร เริ่มตั้งแต่การคัดลอกลายจากภาพจิตรกรรมฝาผนัง มาสู่การทำหนังตะลุง การลงสี การเชิดหนัง การพากย์ ให้แก่ เยาวชน และชาวบ้านในพื้นที่ ณ วัดโพธาราม และวัดป่าเรไร ตำบลดงบัง อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม
ส่วนการอนุรักษ์แหล่งโบราณและภาพจิตรกรรมฝาผนัง โครงการฯ ได้ส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมของชาวบ้านในพื้นที่ตำบลดงบัง ให้มีสำนึก อนุรักษ์ หวงแหนภาพจิตรกรรมฝาผนังของโบสถ์วัดโพธาราม บ้านดงบัง และโบสถ์วัดป่าเรไร บ้านหนองพอก เพื่อส่งเสริมให้จิตรกรรมฝาผนังในวัดทั้งสองแห่ง เป็นมรดกทางวัฒนธรรมและทุนทางสังคมของท้องถิ่นต่อไป
รศ.สมเจตน์ กล่าวว่า โครงการฯ จะเน้นการดำเนินการตามความต้องการของชุมชน โดยปรับให้สอดคล้องกับแนวทางการอนุรักษ์และพัฒนาท้องถิ่น ได้แก่ เริ่มจาก การทำเอกสารแนะนำตำบลดงบัง การทอผ้าไหมลายจิตรกรรมฝาผนัง (ฮูปแต้ม) ของชาวบ้าน ซึ่งประดิษฐ์ลวดลายต่างๆ จากฮูปแต้ม สู่การทอเป็นผืนผ้าไหม การขับร้องกลอนผญา และสรภัญญะ ในเรื่องราวด้านประวัติหมู่บ้าน วัด และโบสถ์ จากชาวบ้านหนองพอก ตำบลดงบัง จังหวัดมหาสารคาม
นอกจากนั้น ยังได้ร่วมมือ จาก ททท. ขอนแก่น สำนักศิลปากรที่ 9 จังหวัดขอนแก่น และสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพ จัดอบรมปฏิบัติการ “มัคคุเทศก์ท้องถิ่นรักษ์แหล่งโบราณสถานศิลปกรรม “ซึ่งได้จัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน 2551 ถึง 1 กรกฎาคม 2551 ณ ห้องประชุมโรงเรียนดงบังพิสัยนวการนุสรณ์ ตำบลนาดูน จังหวัดมหาสารคาม ที่ผ่านมา
นอกจากการมีส่วนร่วมกับชุมชนดังกล่าวแล้ว ทางโครงการฯ ยังเปิดโอกาสให้เยาวชนได้เข้ามามีส่วนร่วม โดยจัดให้มีการเข้าค่ายศิลปะรักษ์ฮูปแต้ม สำหรับเยาวชนตำบลดงบัง เพื่อเน้นการปลูกฝังจิตสำนึก ความรัก ความเข้าใจในงานศิลปกรรมของท้องถิ่น อันเป็นผลงานของบรรพบุรุษที่ยังคงหลงเหลืออยู่ให้ไว้กับลูกหลานได้ใช้เป็นแหล่งเรียนรู้สืบไป โดยกำหนดเข้าค่ายในวันอาทิตย์ที่ 6,13,20 กรกฎาคม 2551 ณ วัดป่าเรไร บ้านหนองพอก ตำบลดงบัง จังหวัดมหาสารคาม
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
โครงการอนุรักษ์ภาพจิตรกรรมฝาผนัง (ฮูปแต้ม) ในจังหวัดมหาสารคาม
สำนักศิลปะและวัฒนธรรม โทรศัพท์ และโทรสาร หมายเลข 0 4372 1839
1. รศ. ธีรชัย บุญมาธรรม หัวหน้าโครงการฯ โทร . 0 8986 1398 3
2. นางสาวนุชจรี ท้าวไทยชนะ เลขานุการโครงการฯ โทร. 0 8927 6544 0

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ