คณบดีรัฐประศาสนศาสน์นิด้าชี้ พลังประชาชนถึงคราวแพแตก

ข่าวทั่วไป Wednesday July 9, 2008 09:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.ค.--มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์
นักวิชาการนิด้า ชี้ใบแดงยงยุทธ อาจทำพรรคพลังประชาชนแพแตก ส.ส.ลูกพรรคก๊วนต่างๆ หวั่นโดนยุบพรรค สละเรือหนีจัดตั้งพรรคใหม่ ตีกันนายกฯ สมัคร แนวทางยุบสภาฯ ไม่ใช่การแก้ปัญหา เพราะสภาไม่ได้ทำผิด
ผศ.ปกรณ์ ปรียากร คณบดี คณะรัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ หรือ (GSPA NIDA) กล่าวว่า การตัดสินของศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งที่ให้ใบแดง นายยงยุทธ ติยะไพรัช ส.ส.สัดส่วนกลุ่ม 1 พรรคพลังประชาชนและเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งเป็นระยะเวลา 5 ปี ได้ส่งผลกระทบต่อการทำงานการเมืองของพรรคพลังประชาชน แม้ว่าขณะนี้ยังต้องใช้เวลาที่คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. จะต้องแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนเพื่อดูมูลเหตุของการทุจริตครั้งนี้ จะนำไปสู่การยุบพรรคพลังประชาชนหรือไม่
ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ว่า พรรคพลังประชาชนอาจถึงกับแตก เนื่องจากกลุ่มก๊วนการเมืองต่างๆ ในพรรคพลังประชาชน ที่เกรงว่าหากพรรคโดนประกาศให้มีการยุบพรรคขึ้นมาจริง อาจเกิดการย้ายพรรค หรือตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาใหม่ ซึ่งในจุดนี้ต้องดูว่า กลุ่ม ส.ส.ที่มีหลายสาย ทั้งสายอีสาน อีสานใต้ สายกทม. จะยังสามารถมารวมตัวจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาใหม่ได้หรือไม่ เพราะหากเกิดการรวมกลุ่มกันขึ้นมาได้จริง เชื่อว่าจะยังมีผู้ที่มีอำนาจที่อยู่เบื้องหลัง เป็นผู้รวบรวมก๊วนการเมืองต่างๆ เพื่อดำเนินการเมืองต่อไป
“ตอนนี้พรรคพลังประชาชนเปรียบเสมือนเรือที่กำลังโดนพายุพัด จนทำให้เรือเกิดความโคลงเคลง ที่ส่งผลให้คนในเรืออาจเกิดการสละเรือไปจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ หรือย้ายพรรค เพื่อหาทางรอดจากการยุบพรรคพลังประชาชน”
คณบดี คณะรัฐประศาสนศาสตร์ นิด้า กล่าวด้วยว่า ส่วนที่มีกระแสข่าวว่านายกรัฐมนตรีจะเลือกแนวทางในการยุบสภาฯ นั้น ถือเป็นแนวทางที่ไม่ถูกต้อง และนายกรัฐมนตรีต้องคิดให้รอบคอบ เพราะการโดนใบแดงของนายยงยุทธในครั้งนี้ ทางสภาฯ ไม่ได้กระทำผิดแต่อย่างใด ขณะนี้จึงยากที่จะคาดเดาสถานการณ์พรรคร่วมรัฐบาลว่าจะเลือกแนวทางใด ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า อาจเกิดการเปลี่ยนขั้วทางการเมือง โดยหันไปร่วมมือกับพรรคประชาธิปัตย์เพื่อจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่แทน
สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ : ศิริขวัญ ธรรมชัยพิเนต (หยิง PR)
บริษัท มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด (ในนาม GSPA NIDA) โทร: 0-86321-7018

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ