ผลวิจัยนานาชาติชิ้นใหม่พบเยื่อจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ผสมโรงหอบหืดเป็นตัวถ่วงกิจวัตรประจำวันและการนอนหลับในยามค่ำคืน

ข่าวทั่วไป Thursday July 14, 2005 09:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.ค.--เอ็มเอสดี (ประเทศไทย)
อาการหอบหืดจะกำเริบมากขึ้นหากมีอาการเยื่อจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ร่วมด้วย ส่งผลให้ผู้ป่วยมักหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านในฤดูกาลที่มีสารกระตุ้นภูมิแพ้สูง
ผลวิจัยนานาชาติชิ้นใหม่ที่ทำการศึกษาใน 8 ประเทศในเอเซียและยุโรปในผู้ใหญ่และผู้ปกครองเด็กที่ป่วยเป็นทั้งโรคหอบหืดและเยื่อจมูกอักเสบจากภูมิแพ้จำนวน 1,600 คน พบว่าอาการทั้ง 2 ขัดขวางการดำเนินชีวิตของผู้ป่วยหอบหืดโดยไปรบกวนความสามารถในการเข้าร่วมกิจกรรม สมาธิในการทำงานหรือการเรียนที่โรงเรียนและแม้แต่การนอนหลับฝันดีในยามค่ำคืน
ผลจากการสำรวจเรื่อง “One Airway” ซึ่งทำร่วมกับสหพันธ์สมาคมผู้ป่วยโรคภูมิแพ้และโรคทางเดินหายใจแห่งยุโรป หรือ The European Federation of Allergy and Airways Diseases Patients’ Association (EFA) พบว่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยการเป็นทั้งโรคหอบหืดและเยื่อจมูกอักเสบจากภูมิแพ้มีผลเชิงลบต่อความสามารถในการมีความสุขกับกิจกรรมทางสังคม (54 %) และผู้ป่วย 7 ใน 10 คนรู้สึกว่าการทำกิจวัตรประจำวันถูกรบกวน เช่น
ความสามารถในการนอนหลับฝันดี (79 %),
การเข้าร่วมกิจกรรมยามว่างและกีฬาต่างๆ(75 %) และ
สมาธิในการทำงานหรือการเรียนที่โรงเรียน(71%).
อาการหอบหืดจะกำเริบมากขึ้นหากมีอาการเยื่อจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ร่วมด้วย
เมื่อผู้ป่วยทนทุกข์จากอาการเยื่อจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ เกือบ 80%5 พบว่าอาการหอบหืดกำเริบมากขึ้น ตามจริงแล้วมากกว่าครึ่งกล่าวว่าจะหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านในช่วงฤดูภูมิแพ้เพราะจะทำให้อาการหอบหืดรุนแรงขึ้น(56 %).
ผู้ป่วยที่เป็นทั้งโรคหอบหืด และ เยื่อจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ท่านหนึ่งกล่าวว่า “เมื่ออาการภูมิแพ้กำเริบ ฉันรู้สึกอาการหอบหืดก็กำเริบด้วย บางครั้งระหว่างฤดูที่มักมีอาการภูมิแพ้สูง ถ้าฉันไม่ออกจากบ้านเสียเลยจะดีกว่าออกไปแล้วคอยผวาว่าอาการหอบหืดจะกำเริบเมื่อไร”
ความต้องการให้การรักษาทั้ง 2 อาการให้ได้ผลดีก็เป็นสิ่งที่พบจากการสำรวจนี้ เกือบ 2 ใน 3 (60 %) ของผู้ให้สัมภาษณ์ตอบว่ายากที่จะรักษาอาการทั้งให้ได้ผลดีไปพร้อมๆกัน และ 72 % มีความกังวลต่อการใช้ยามากเกินไปหากต้องรักษาทั้ง 2 อาการพร้อมกัน
วิธีการให้ยาก็เป็นข้อคำนึงถึงที่สำคัญในบรรดาผู้ที่ให้การสัมภาษณ์มีเกือบ 6 ใน 10 คน (58 %) ที่ตอบว่าการใช้ยาพ่นจมูกนั้นไม่สะดวกหรือไม่พึงประสงค์ในการรักษาเยื่อจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ ในทางกลับกัน ผู้ให้สัมภาษณ์ส่วนใหญ่สนใจที่จะใช้ยารับประทานที่กินวันละครั้งที่สามารถรักษาอาการทั้ง 2 ได้ผลดี (81 %).
นอกจากนี้การสำรวจนี้ยังได้เน้นถึงการรับรู้ในเชิงลบของผู้ป่วยเกี่ยวกับอาการข้างเคียง เช่น
84 % ของผู้ให้สัมภาษณ์กังวลเกี่ยวกับอาการข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ยาพ่นสเตียรอยด์ และ
65 % ของผู้ให้สัมภาษณ์กังวลเกี่ยวกับอาการข้างเคียงของยารักษาอาการภูมิพีที่มักทำให้ง่วงนอน
เอิร์กการ์ วาโลเวิร์ต้า ผู้ประสานงานในคณะกรรมการแพทย์ของ EFA กล่าวว่า “การสำรวจ One Airway เป็นงานที่สำคัญเนื่องจากจะช่วยตอกย้ำถึงผลกระทบที่รุนแรงของอาการเยื่อจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ซึ่งผู้ป่วยจะได้รับจากการอาการหอบหืดหรือในทางกลับกัน อาการหอบหืดและอาการเยื่อจมูกอักเสบจากภูมิแพ้นั้นมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันจึงควรได้รับการดูแลไปพร้อมๆกันเท่าที่จะทำได้หากต้องปรึกษาหารือกับผู้ป่วยในเรื่องการให้ยา”
เกี่ยวกับการสำรวจ
จากการสำรวจผู้ป่วย “One Airway” ทั่วโลกใน 8 ประเทศ ในเอเชียคือ จีน สิงคโปร์ เกาหลีใต้และไต้หวัน ส่วนในยุโรปคือ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี และ สหราชอาณาจักร ดำเนินการโดยบริษัทวิจัยนานาชาติ เวิร์ธลิน เวิลด์ไวด์ โดยสัมภาษณ์ผู้ป่วยโรคหอบหืดและโรคภูมิแพ้จากอาการเยื่อบุผิวในจมูกที่เป็นผู้ใหญ่จำนวน และพ่อแม่ของเด็กที่ป่วยด้วยโรคนี้รวม 1619 คนในระหว่างวันที่ 20 พฤษภาคมถึงวันที่ 8 กรกฏาคม 2546 โดยทำการสำรวจจากจำนวนผู้ป่วยและพ่อแม่ของเด็กที่ป่วยในแต่ละประเทศระหว่าง 200 และ 210 คน จากการสัมภาษณ์ตัวต่อตัว1และทางโทรศัพท์โดยใช้ภาษาท้องถิ่นของประเทศนั้นๆ ผลการสำรวจในยุโรปจะได้ภายในสิ้นปีนี้
การสำรวจครั้งนี้จัดขึ้นโดยสหพันธ์สมาคมผู้ป่วยโรคภูมิแพ้และโรคทางเดินหายใจแห่งยุโรป (EFA) โดยได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนจากกองทุนสนับสนุนด้านวิชาการ อย่างไม่มีเงือนไขใดๆของบริษัทยาที่เน้นด้านการวิจัยเมอร์ค ชาร์ป แอนด์ โดห์ม หรือเอ็มเอสดี
เกี่ยวกับ บริษัท เวิร์ธลิน เวิร์ลด์ไวด์
เวิร์ธลิน เวิร์ลด์ไวด์เป็นบริษัทที่ปรึกษาและวิจัยนานาชาติซึ่งมีประสบการณ์อย่างสูงในทำงานให้กับบริษัทยา
เกี่ยวกับ EFA
สหพันธ์สมาคมผู้ป่วยโรคภูมิแพ้และโรคทางเดินหายใจแห่งยุโรป หรือ The European Federation of Allergy and Airways Diseases Patients’ Association (EFA) มีพันธมิตรร่วมจากผู้ป่วยใน 41 องค์กรจาก 23 ประเทศทั่วยุโรป EFA ได้แสดงถึงแนวความคิดและระดับความสนใจของผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ของเยื่อบุผิวในจมูก โรคหืดหรือ COPD ในยุโรปเพื่อประกันว่าผู้ป่วยจะได้รับการปรับปรุงคุณภาพชีวิตอย่างต่อเนื่อง
เพื่อให้บรรลุตามความประสงค์ของผู้ป่วย EFA ได้ทำการส่งเสริมการป้องกันโรค ทำวิจัยและให้ความรู้เกี่ยวกับโรคภูมิแพ้ของเยื่อบุผิวในจมูก โรคหืดและ COPD ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.efanet.org
เกี่ยวกับ เมอร์ค ชาร์ป แอนด์ โดห์ม
บริษัทเมอร์ค แอนด์ โค จำกัด ซึ่งดำเนินการในหลายประเทศโดยใช้ชื่อว่า เมอร์ค ชาร์ป แอนด์ โดห์ม เป็นบริษัทยาชั้นนำระดับโลกซึ่งเน้นทางด้านการวิจัย (ทางการแพทย์) เมอร์คเป็นผู้ค้นพบ พัฒนา ผลิต และทำตลาดผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมหลากหลายชนิดเพื่อยกระดับสุขภาพของมนุษย์ทั้งทางตรงและโดยการร่วมทุนกับหน่วยงานอื่นๆ
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ :
นายกุลเสฏฐ์ หอวงศ์รัตนะ
บริษัท เอ็มเอสดี (ประเทศไทย) จำกัด
โทร 662 255 5090 ต่อ 314 โทรสาร 662 655 3606
e-mail: kulaseth_hovongratana@merck.com--จบ--

แท็ก ยุโรป  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ