เรื่องเล่าที่ถ่ายทอดจากประสบการณ์ผู้ใช้จริง ของผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม แพนทีน วอเตอร์ แอคทิเวต โปร-วี คือเสน่ห์ของภาพยนตร์โฆษณายุคนี้

ข่าวทั่วไป Tuesday July 15, 2008 16:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.ค.--อาร์ค เวิลดไวด์
ท่ามกลางการแข่งขันด้านโฆษณาในปัจจุบัน ที่ผู้ชมสามารถเลือกเปิดรับสื่อได้หลากหลายช่องทางมากยิ่งขึ้น ทำให้สินค้าและบริการต่างๆ จำเป็นต้องสรรหาแนวคิด เทคนิค กลยุทธ์ต่างๆ ในการโฆษณาสินค้าของตัวเองในรูปแบบที่แปลกแตกต่างออกไป เพื่อที่จะดึงดูดความสนใจของผู้ชมให้ได้มากที่สุด ซึ่งวิธีการหนึ่งที่น่าสนใจคือการ ทำความเข้าใจถึงความรู้สึกนึกคิด รวมถึงไลฟ์สไตล์ของผู้ชม ให้รู้สึกเป็นกันเองและใกล้ชิดกับแบรนด์มากที่สุด ซึ่งแนวคิดนี้ก็ได้ถูกนำมาใช้ในภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ล่าสุด ‘Unbreakable Promise’ จากผลิตภัณฑ์บำรุงผม แพนทีน วอเตอร์ แอคทิเวต โปร-วี ที่คราวนี้นอกจากจะมีแบรนด์แอมบาสเดอร์ผมสวยของแพนทีนอย่าง นุ่น — วรนุช วงษ์สวรรค์ แล้ว ยังมีสาวชื่อ ‘นุ่น’ อีก 4 คนมาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ประทับใจจากการที่มีผมสวยสุขภาพดี และที่สำคัญยังได้ผู้กำกับฝีมือดีอย่าง บุญช่วย เขียวรื่นรมณ์ จากโปรดักชั่นเฮาส์ มูอันจาอิ มาเป็นร่วมสร้างสรรค์ภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ และวันนี้เราก็ได้ผู้กำกับคนเก่งมาร่วมพูดคุยเกี่ยวกับภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้กันด้วย
รู้สึกอย่างไรบ้างกับการได้มากำกับภาพยนตร์โฆษณาของแพนทีนชุดนี้
“รู้สึกเป็นเกียรติมากครับที่ได้มีโอกาสร่วมงานกับทางแพนทีน เพราะแพนทีนเป็นแบรนด์ใหญ่ หนังโฆษณาของ แพนทีนส่วนใหญ่เป็นแบบ Premium Image คือเน้นมากในเรื่องความสวยงามของภาพ ซึ่งเรียกว่าต้องใช้ทักษะอย่างมากในการผลิตงานลักษณะนี้ออกมา แต่ครั้งนี้นอกจากภาพในโฆษณาจะต้องออกมาสวยงามแล้ว ความ ท้าทายของเราคือการนำเสนอความเป็นธรรมชาติให้มากที่สุด เพื่อที่จะทำให้คนดูมีความรู้สึกร่วม เชื่อถือได้และเป็นเรื่องที่จับต้องได้มากขึ้น”
ที่มาที่ไปของภาพยนตร์โฆษณาแพนทีน วอเตอร์ แอคทิเวต โปร-วี ชุด “Unbreakable Promise”
“โจทย์ของลูกค้าที่เราได้รับคือนอกจากการเล่าเรื่องของคุณนุ่น - วรนุช ซึ่งเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์แพนทีนที่จะออกมายืนยันในประสิทธิภาพของแพนทีนแล้ว แพนทีนยังต้องการให้คนธรรมดาที่มีปัญหาเส้นผมขาดหลุดร่วงทั่วไปและเป็นผู้ที่ได้ลองใช้แพนทีนจริงหรือที่เราเรียกว่า testimonial มาเป็นผู้ถ่ายทอดประสบการณ์จริงๆ ที่พวกเธอได้รับจากแพนทีน เพื่อที่จะสามารถสื่อสารให้คนดูรู้สึกว่าคนทั่วๆไป ไม่ว่าจะทำอาชีพอะไร ไม่จำเป็นต้องเป็นดาราก็สามารถที่จะมีเส้นผมที่สุขภาพดี มีความมั่นใจในตัวเองได้โดยมีแพนทีนเป็นผู้ช่วยในการดูแลเส้นผม จึงเป็นที่มาของคอนเซปต์ ‘A Day in the Life of Noon’ ชีวิตวันหนึ่งของผู้หญิงชื่อนุ่น โดยเราเลือกใช้ความเหมือนในเรื่องของชื่อ ‘นุ่น’ ซึ่งเป็นชื่อเล่นของแบรนด์แอมบาสเดอร์กับผู้หญิงทั่วไปจากหลากหลายอาชีพที่ชื่อนุ่นเหมือนกัน มาเป็นจุดเชื่อมโยงระหว่างหญิงสาวทั้ง 5 คน และในตอนจบก็ได้ให้ นุ่น — วรนุช มาพูดย้ำอีกครั้งว่า ต้องให้นุ่นอีกกี่คนมายืนยันคุณถึงจะกล้าลอง เป็นการเฉลยว่าทำไมเราจึงเลือกผู้หญิงที่ชื่อนุ่นมาเป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราวในหนังโฆษณาชุดนี้นั่นเอง”
ความท้าทายในการถ่ายทำภาพยนตร์โฆษณาแพนทีนชุดนี้
“โฆษณาชิ้นนี้เราต้องการคนเล่าเรื่องที่เป็นผู้ได้ลองใช้ แพนทีน วอเตอร์ แอคทิเวต โปร-วี จริง ใช้ประสบการณ์จริง และเป็นคำพูดจากปากของพวกเธอจริงๆ ความยากของมันเริ่มตั้งแต่ตอนคัดตัวนักแสดง ปกติเราจะวางเอาไว้เลยว่าเราต้องการคาแรกเตอร์แบบไหน ให้พูดอะไรตาม script ที่เราวางไว้ แล้วก็คัดนักแสดงให้ตรงตามนั้น แต่ในครั้งนี้สิ่งเดียวที่เรากำหนดไว้คือนักแสดงต้องชื่อ ‘นุ่น’ จริง มีปัญหาเส้นผมขาดหลุดร่วงจริงและมาจากอาชีพที่หลากหลาย แม้จะเป็นโฆษณาผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม แต่ความแตกต่างของโฆษณาชิ้นนี้คือเราไม่ได้เลือกจากเรื่องสุขภาพของเส้นผม เราดูจากความน่าสนใจในปัญหาเส้นผมที่แต่ละคนมีต่ออาชีพของตัวเอง หลังจากที่เลือกนักแสดงแล้ว เราถึงให้สาวๆ นำ แพนทีน วอเตอร์ แอคทิเวต โปร-วี ไปลองใช้ แล้วให้กลับมาเล่าว่าหลังจากใช้แพนทีนแล้วรู้สึกอย่างไร มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้างไหม ทั้งเรื่องของสุขภาพเส้นผมและความมั่นใจในการทำงาน แต่เป็นสถานการณ์ที่เราจะเซตให้ในการถ่ายทำของแต่ละคนมากกว่า ตรงนี้จึงเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่จะทำให้ภาพยนตร์โฆษณาออกมาเป็นธรรมชาติ คนดูจะสามารถรับรู้และเชื่อถือได้จากจุดนี้”
อุปสรรคในการถ่ายทำโฆษณาแพนทีน วอเตอร์ แอคทิเวต โปร-วี
“อุปสรรคน่าจะเป็นการทำให้นุ่นทั้ง 4 คนสามารถเล่าประสบการณ์ของพวกเธอออกมาได้อย่างเป็นธรรมชาติกระชับ และได้ใจความมากที่สุดโดยไม่เกร็ง เพราะด้วยความที่เป็นการถ่ายโฆษณาครั้งแรกของทุกคน บวกกับมีกล้องถึง 2 ตัวที่คอยจับภาพอารมณ์ความรู้สึกเพื่อให้ได้หลายมุมมองในเวลาเดียวกัน เลยจะค่อนข้างตื่นเต้นและเกร็ง ทำให้แรกๆ ที่เข้าฉากเลยดูเหมือนไม่เป็นธรรมชาติ ต้องให้เวลาชวนเขาพูดคุย ปล่อยให้เล่าเรื่องไปเรื่อยๆ จนรู้สึกผ่อนคลาย แต่ก็ประทับใจมากเพราะทุกคนก็ไม่บ่นเลย แถมทำออกมาได้ดีด้วย”
บรรยากาศการถ่ายทำโฆษณาแพนทีน วอเตอร์ แอคทิเวต โปร-วี ชุดนี้
“บรรยากาศค่อนข้างสนุกสนาน คุณนุ่น — วรนุช เองก็น่ารักมากและสดใสกับการทำงานตลอด แถมยังมีผมสวยสุขภาพดีจริงๆ เลยไม่ต้องจัดแสงช่วยมากนัก ส่วนนุ่นอีก 4 คนซึ่งเคยมีปัญหาเรื่องเส้นผมขาดหลุดร่วงและได้ลองใช้ แพนทีน วอเตอร์ แอคทิเวต โปร-วี จริง ก็ช่วยให้การเข้าใจถึงความรู้สึกที่ต้องการสื่อสารออกมาทางภาพยนตร์โฆษณาทำได้ง่าย ส่วนตัวค่อนข้างประทับใจกับการถ่ายทำครั้งนี้มากนะ รู้สึกว่าความเป็นธรรมาชาติ มันทำให้ภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้มีความแตกต่างมาก คือพอเราปล่อยให้แต่ละคนเล่าประสบการณ์ดีๆ ที่ได้รับหลังจากใช้แพนทีน แต่ละคนก็เล่าออกมาได้อย่างจริงใจ คือนัยน์ตามันจะมีประกายแห่งความจริง ความสุขขณะที่ได้เล่าออกมา ซึ่งผมคิดว่าตรงนี้แหละคือเสน่ห์ของภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่จะทำให้คนดูรู้สึกได้ว่า แพนทีน วอเตอร์ แอคทิเวต โปร-วี ช่วยลดผมขาดหลุดร่วงได้แม้ขณะผมเปียกจริง อีกทั้งยังสร้างความมั่นใจให้ผู้หญิงสามารถเผยสิ่งดีๆ ที่ซ่อนอยู่ในตัวออกมาได้อย่างเต็มที่อีกด้วย”
ความคาดหวังกับภาพยนตร์โฆษณา แพนทีน วอเตอร์ แอคทิเวต โปร-วี ชุดนี้
“ผมคิดว่าภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้จะสามารถทำให้คนดูเชื่อได้ไม่ยากเลย เนื่องจากไลฟ์สไตล์และอาชีพของแต่ละคนที่เราเลือกมาก็เป็นอาชีพทั่วๆไป ซึ่งความใกล้เคียงกับผู้บริโภค และคนที่เล่าเรื่องก็มีประสบการณ์จริงจากการได้ลองใช้ ซึ่งมันสามารถจับต้องได้ เข้าถึงคนดูได้จริงๆ เนื่องจากสิ่งที่เขาเล่าออกมามันเป็นตัวแทนที่จะสะท้อนปัญหาผมของผู้หญิงทั่วไปได้อย่างตรงจุด นอกจากนี้แพนทีนเองยังเป็นแบรนด์ที่คนส่วนใหญ่ชื่นชอบเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เห็นได้จากข้อมูลผลสำรวจที่นำมาใช้ในโฆษณานี้ นั่นคือผลสำรวจว่า 90% ของผู้ที่ได้ลองใช้ แพนทีน วอเตอร์ แอคทิเวต โปร-วี ยืนยัน ลดผมขาดหลุดร่วงได้แม้ขณะผมเปียก* ซึ่งน่าจะทำให้คนดูเชื่อในความจริงใจของภาพยนตร์โฆษณา และช่วยการันตีถึงประสิทธิภาพของ แพนทีน วอเตอร์ แอคทิเวต โปร-วี ได้ดีทีเดียว”
และนี่คือมุมมองใหม่ของการทำงานโฆษณาจากภาพยนตร์โฆษณาชุด ‘Unbreakable Promise’ ของ แพนทีน วอเตอร์ แอคทิเวต โปร-วี ที่แสดงให้เห็นแล้วว่า เสน่ห์หนึ่งของโฆษณายุคใหม่คือการสร้างความรู้สึกใกล้ชิดและเป็นกันเองกับแบรนด์ในใจของผู้ชมให้มากที่สุด สามารถรับชมภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ได้ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
*จากผลสำรวจในผู้หญิงไทย 200 คน โดยบริษัท TNS ในประเทศไทย เดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ปี 2551
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : อาร์ค เวิลดไวด์ ประเทศไทย
สิริพุทธนัดดา ดิศศานุวงศ์ (เจ้าอ้น) / โทร + 66 2 684 5704 มือถือ + 66 8 1 851 9188
สุภาพรรณ นาคนิมิตรุ่ง (ภา) / โทร + 66 2 684 5589 / มือถือ + 66 8 6 979 2614

แท็ก ภาพยนตร์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ