ส.อ.ท. ประกาศความพร้อมเปิดงาน "อุตสาหกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงานนานาชาติ 2005"

ข่าวทั่วไป Tuesday October 4, 2005 15:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ต.ค.--สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
ส.อ.ท. ประกาศความพร้อมเปิดงาน "อุตสาหกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงานนานาชาติ 2005" แสดงศักยภาพไทยพร้อมเป็นฐานการผลิตสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสู่สายตานานาชาติ รองรับความต้องการของตลาดโลก
ส.อ.ท. พร้อมหน่วยงานพันธมิตรจากภาครัฐและเอกชนหลายองค์กร จัดงาน "อุต-สาหกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงานนานาชาติ 2005" เป็นครั้งแรกในประเทศไทยเพื่อแสดงศักยภาพการผลิตสินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจากบริษัทชั้นนำทั้งในและต่างประเทศกว่า 40 บริษัท พร้อมจัดกิจกรรม "เยาวชนกับสินค้าเพื่อสิ่งแวดล้อม" ดึงหุ่นยนต์อัฉริยะ "อาซิโม" จากฮอนด้าโชว์ความสามารถด้านสิ่งแวดล้อมร่วมสร้างสีสันภายในงาน ชวนผู้เที่ยวงานร่วมเสนอแนวคิดพิทักษ์สิ่งแวดล้อมของประชาคมโลก
นายประพัฒน์ โพธิวรคุณ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า สภาอุตสาหกรรมฯ พร้อมด้วยหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ได้แก่ Asian Productivity Organization (APO) สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพลังงาน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้จัดงาน "อุตสาหกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงานนานาชาติ 2005" (Eco-products International Fair 2005) ขึ้น ในระหว่างวันที่ 6-9 ตุลาคม 2548 ณ อิมแพค เมืองทองธานี โดยได้ รับเกียรติจากนายสรอรรถ กลิ่นประทุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นประธานในพิธีเปิดงานฯ
กิจกรรมภายในงาน "อุตสาหกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงานนานาชาติ 2005" แบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 การแสดงเทคโนโลยีของผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจากบริษัทชั้นนำกว่า 40 จาก 14 กลุ่มอุตสาหกรรม อาทิ กลุ่มอุตสาหกรรมอิเลกทรอนิกส์ กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงาน กลุ่มอุตสาหกรรมการก่อสร้าง กลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ กลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร กลุ่มอุตสาหกรรมการบรรจุหีบห่อ กลุ่มอุตสาหกรรมเสื้อผ้าและสิ่งทอ กลุ่มอุตสาหกรรมวัตถุดิบ กลุ่มธุรกิจการรีไซเคิล เทคโนโลยีใหม่สำหรับสิ่งแวดล้อม การท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ สถาบันวิจัยและพัฒนา องค์การภาคเอกชนที่ทำประโยชน์เพื่อสังคม ภายในพื้นที่แสดงสินค้า 2,250 ตารางเมตร ซึ่งถือเป็นงานแสดงนวัตกรรมด้านสิ่งแวดล้อมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งแรกในประเทศไทย
สำหรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่โดดเด่น ซึ่งจะมาจัดแสดงภายในงาน อาทิ Hybrid Tower ที่สามารถผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมและแสงอาทิตย์จาก PANASONIC เซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Parnal) และเครื่องปรับอากาศนวัตกรรมใหม่ (Kiri-ga-mine) จาก MITSUBUSHI ยานยนต์ต้นแบบประหยัดพลังงานจากค่ายรถยักษ์ใหญ่อย่าง TOYOTA จักรยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์จาก HONDA นาฬิกาพลังงานแสงอาทิตย์ จาก CITIZEN เทคโนโลยีสะอาดเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม เป็นต้น
ส่วนที่ 2 การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (Workshop) จากวิทยากรที่มีประสบการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงานทั้งจากประเทศไทยและต่างประเทศ โดยมีหัวข้อและกำหนดการสัมมนา ดังนี้
วันที่ 6 ตุลาคม 2548 เวลา 13.30-16.30 น. การเสวนาเรื่อง "ความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมของประชาคมโลก...จากหลายมุมมอง" ณ ห้อง Phoenix 1 และกิจกรรม "เยาวชนกับสินค้า สีเขียว" ณ ห้อง Phoenix 2
วันที่ 7 ตุลาคม 2548 เวลา 9.00 -12.00 น. การสัมมนา"การประยุกต์ใช้ LCA และ Eco-design ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม : กรณีศึกษา Eco-compressor" ณ ห้อง Phoenix 1 และการบรรยายพิเศษ : แนวโน้มของการจัดซื้อ-จัดจ้างสีเขียวของโลกและเครือข่ายการจัดซื้อสีเขียวระหว่างประเทศ (International Symposium on Green Purchasing in Bangkok) ณ ห้อง Phoenix 2
เวลา 13.30-16.30 น. การสัมมนาเรื่อง "ประสบการณ์การผลิตสินค้าสีเขียวในอุตสาหกรรมสิ่งทอ" ณ ห้อง Phoenix 1
วันที่ 8 ตุลาคม 2548 เวลา 9.00-12.00 น. การสัมมนาเรื่อง "ซากผลิตภัณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์กับระเบียบว่าด้วย WEEE และ RoHs" ณ ห้อง Phoenix 1 และการสัมมนาเรื่อง "การจัดการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม : การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และการท่องเที่ยวเชิงเกษตรกรรม" ณ ห้อง Phoenix 2
เวลา 13.30 - 16.00 น. การสัมมนาเรื่อง "พลังงานสะอาด Green Energy" ณ ห้อง Phoenix 1 และการสัมมนาเรื่อง "สถานการณ์ปัจจุบันของ Eco-Material และแนวทางการประยุกต์ใช้" (ภาษาอังกฤษ/แปลสรุป) ณ ห้อง Phoenix 2
ส่วนที่ 3 กิจกรรมสำหรับเด็ก ภายใต้แนวคิด "เยาวชนกับสินค้าเพื่อสิ่งแวดล้อม" เพื่อสร้าง จิตสำนึกและส่งเสริมให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมให้แก่เด็กและเยาวชน โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น หุ่นยนต์อาซิโมกับสิ่งแวดล้อม (Eco- อาซิโม) เป็นการแสดงความสามารถในการแยกขยะของหุ่นยนต์อาซิโม พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้เด็กร่วมเล่นเกมส์กับหุ่นยนต์อัฉริยะได้อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ ภายในงานยังจัดใหมี Eco- Wish Tree เพื่อให้ผู้มาเที่ยวชมงานร่วมแสดงความคิดเห็นและส่งความปรารถนาต่อการพิทักษ์สิ่งแวดล้อมของประชาคมโลก ได้อย่างกว้างขวาง
"สภาอุตสาหกรรมฯ และหน่วยงานร่วมจัดทุกหน่วยงาน ขอเชิญประชาชน และผู้ประกอบการธุรกิจที่สนใจเข้าชมเทคโนโลยีและนวัตกรรมของผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ ในระหว่างวันที่ 6 - 9 ตุลาคม 2548 ณ อาคาร 4 (Hall4) อิมแพค เมืองทองธานี เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างกระแสให้ทุกภาคส่วนในประเทศหันมาตื่นตัวและให้ความสนใจต่อผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อันจะส่งผลในภาพรวมต่อมนุษยชาติ ทั้งในด้านคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ และผลกระทบต่อเศรษฐกิจระดับโลก ทั้งในวันนี้และอนาคต ดังคำขวัญของงานที่ว่า ความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมของประชาคมโลก หรือ New Environmental Challenges for the Global Community" ประธานสภาอุตสาหกรรมฯ กล่าว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อฝ่ายประชาสัมพันธ์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
โทร. 0-2345-1012-3 โทรสาร 0-2345-1296-9--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ