รายละเอียดการดำเนินการระหว่างกระทรวงแรงงานกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยในการร่วมมือกันแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรม

ข่าวทั่วไป Wednesday July 30, 2008 17:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ก.ค.--สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
ด้วยกระทรวงแรงงาน และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้เล็งเห็นประโยชน์ของการใช้บริการจัดหางานด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อให้เกิดความสะดวกและรวดเร็วในการเผยแพร่ข้อมูลที่มีคุณภาพและเป็นปัจจุบันให้มากที่สุด และเป็นการขยายโอกาสการมีงานทำของประชาชน อีกทั้งเป็นแนวทางหนึ่งของการแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรม โดยการปรับปรุงพัฒนารูปแบบการให้บริการ และการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างสถานประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ดังนั้น กระทรวงแรงงาน และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยจึงมีความประสงค์ที่จะร่วมมือแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรม โดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อเป็นสื่อกลางในการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างผู้สมัครงานกับสถานประกอบการ อันเป็นการขยายโอกาสการให้ผู้สมัครงานได้มีงานทำเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรมให้แก่ผู้ประกอบการในอนาคต จึงได้มีการตกลงจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ขึ้น โดยมีรายละเอียดดังนี้
1. ขอบเขตความร่วมมือของ “กระทรวงแรงงาน
1.1 พัฒนาเว็บไซด์ของกรมการจัดหางาน (www.doe.go.th/e-job) เพื่อรองรับการใช้งานของผู้สมัครงานและสถานประกอบการที่เป็นสมาชิกสภาอุตสาหกรรมฯ
1.2 กำหนดมาตรฐานข้อมูลเพื่อใช้ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงาน
1.3 จัดทำฐานข้อมูลสถานประกอบการที่เป็นสมาชิกสภาอุตสาหกรรมฯ
1.4 กำหนดชื่อผู้ใช้ (Username) และรหัสผ่าน (Password) ให้สมาชิกสภาอุตสาหกรรมฯ ที่แจ้งความประสงค์รับสมัครพนักงานผ่านเว็บไซด์ของกรมการจัดหางาน
1.5 กรณีด้านอุปทานแรงงาน (Supply) ของกระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจะเชื่อมโยงฐานข้อมูลระหว่างกรมพัฒนาฝีมือแรงงานกับกรมการจัดหางาน ในส่วนข้อมูลผู้ผ่านการพัฒนาฝีมือแรงงาน และผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ทั้งกำลังแรงงานใหม่ และกำลังแรงงานที่ทำงานอยู่แล้ว ที่ประสงค์จะให้กรมการจัดหางานจัดหางานให้
2. ขอบเขตความร่วมมือของ “สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
2.1 รวบรวมรายชื่อสมาชิกที่ขาดแคลนแรงงาน และประสงค์รับสมัครพนักงานส่งให้กรมการจัดหางาน
2.2 ประชาสัมพันธ์ให้สมาชิกสภาอุตสาหกรรมฯ แจ้งความต้องการแรงงาน หรือความต้องการพัฒนาฝีมือแรงงานผ่านเว็บไซด์บริการจัดหางานของกรมการจัดหางาน
2.3 ประสานสมาชิกสภาอุตสาหกรรมฯ เพื่อแจ้งผลการบรรจุผู้สมัครเข้าทำงานให้กรมการจัดหางาน ทราบ
ทั้งนี้บันทึกข้อตกลงฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ได้ลงนามร่วมกัน (30 ก.ค. 51) จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2553
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์และกิจกรรม
สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
โทร 0-2345-1013 โทรสาร 0-2345-1296-9

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ