สาระน่ารู้เรื่องแมงดาทะเล จากกองทัพเรือ

ข่าวทั่วไป Monday January 31, 2005 16:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ธ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
แมงดา เป็นสัตว์ทะเลที่มนุษย์ชอบนำไข่มารับประทาน สำหรับในประเทศไทยมีแมงดาอยู่เพียง ๒ ชนิด คือแมงดาถ้วย และแมงดาจาน ในวันนี้เรามาทำความรู้จักกับแมงดาถ้วย หรืออีกชื่อหนึ่งคือแมงดา หางกลมกันก่อน
แมงดาถ้วยมีลักษณะกระดองเป็นสีน้ำตาลอมแดง หางจะมีหน้าตัดเป็นรูปครึ่งวงกลม สันหางเรียบไม่มีหนาม มีความยาวรวมถึงหางประมาณ ๒๕ ถึง ๓๐ เซนติเมตร พบได้ตามชายฝั่งน้ำตื้น มีพื้นโคลนบริเวณปากแม่น้ำ หรือตามลำคลองป่าชายเลน ปกติไข่ของแมงดาถ้วยจะรับประทานได้ หากอยู่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนกันยายน แมงดาถ้วยจะเกิดมีพิษในตัวเอง สังเกตได้โดยหากตัวไหนมีพิษก็จะมีดวงตา สีแดงก่ำและมีขนปกคลุมทั่วตัว ซึ่งเราจะเรียกว่า เห-รา หรือแมงดาไฟ ซึ่งพิษนี้จะไม่สลายตัวแม้ว่าจะถูกความร้อนหรือถูกทำให้สุกก็ตาม พิษนี้มีอันตรายถึงชีวิตเมื่อรับประทานเข้าไป ๓๐ นาที ถึง ๑ ชั่วโมง จะทำให้มีอาการท้องร่วง คลื่นไส้ อาเจียน ชาที่ปาก ลิ้น ใบหน้า แขน ขา จนกระทั่งกล้ามเนื้อเป็นอัมพาตและช็อกหมดสติ หากได้รับ พิษมากก็จะทำให้ระบบหายใจล้มเหลวและเสียชีวิตในเวลาต่อมา
สำหรับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ต้องทำการล้างท้อง หรือทำให้ผู้ได้รับพิษอาเจียน พร้อมกับพยายามใช้เครื่องช่วยหายใจและนำส่งแพทย์โดยเร็วที่สุด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ