“รักษ์เต่า ทะเลไทย” โครงการปลุกหัวใจ ของคนรักเต่าทะเล โดยสยาม โอเชี่ยน เวิร์ล และศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ

ข่าวทั่วไป Friday August 8, 2008 14:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ส.ค.--อาร์ค เวิลดไวด์
สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล ร่วมกับศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ สานต่อโครงการอนุรักษ์เต่าทะเล จัดกิจกรรมรณรงค์เพิ่มพื้นที่เต่าทะเล ในหัวใจคนไทย เปิดตัวโครงการ “รักษ์เต่า ทะเลไทย” ปลูกจิตสำนึกสมาชิกในครอบครัวหันมาช่วยกันอนุบาลและดูแลลูกเต่าจนถึงวันที่นำกลับคืนสู่บ้านทะเล หวั่นสถานการณ์เต่าทะเลในธรรมชาติถึงจุดวิกฤต ในอนาคต อาจสูญพันธุ์หากไม่ช่วยกันอนุรักษ์
พลเรือตรี ชัยวัฒน์ ศรีอักขรินทร์ ผู้บัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กองทัพเรือ เปิดเผยว่า ปัจจุบันจำนวนเต่าทะเลได้ลดลงอย่างรวดเร็วจนถึงจุดวิกฤต สาเหตุมาจากพื้นที่ชายหาดที่เต่าทะเลขึ้นมาวางไข่ถูกรบกวน ระบบการประมงในท้องทะเล ควบคุมได้ยาก เพราะยังมีการลักลอบเก็บไข่เต่าและจับเต่าทะเลมาเป็นอาหาร นอกจากนี้เต่าทะเลยังเต็มไปด้วยศัตรูตั้งแต่ยังเป็นไข่ และกว่าจะเอาชีวิตรอดและเติบโตได้นั้นต้องใช้เวลานานนับ 10 ปี ที่สำคัญจำนวนเต่าทะเลที่สามารถมีชีวิตรอด จากการดำรงชีวิตแบบธรรมชาติมีเพียง 1-2 ตัว จนถึงวัยเจริญพันธุ์จาก 1,000 ตัว เท่านั้น
มิสเตอร์เจฟ ออลสัน ผู้จัดการทั่วไป บริษัท สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล กรุงเทพ จำกัด กล่าวถึง บทบาทของสยาม โอเชี่ยน เวิร์ล ในการมีส่วนร่วมอนุรักษ์เต่าทะเลของไทย ในครั้งนี้ว่า เกิดจาก ความร่วมมือกันในโครงการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล สนับสนุนโครงการปล่อยเต่าทะเลคืนสู่ธรรมชาติในโอกาสสำคัญๆ การประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ รวมถึง สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล ได้ให้การสนับสนุนสัตวแพทย์ ในการดูแล รักษา เป็นประจำทุกเดือน และผ่าตัดเต่าทะเลให้กับศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลในยามจำเป็น และได้มีการติดต่อประสานงานให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับเต่าทะเล ในด้านต่างๆอย่างต่อเนื่องตลอดมา ประกอบกับ สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล ได้ให้ความสนใจอย่างจริงจังต่อการศึกษาถึงการขยายพันธุ์ และการดำรงชีพของสัตว์ทะเลพันธุ์ต่างๆ รวมถึงเต่าทะเลไทย และมีระบบอะแควเรียม (ธรรมชาติเสมือนจริง) ที่สมบูรณ์แบบ เหมาะกับการศึกษาและให้ความรู้เกี่ยวกับระบบนิเวศน์ และการอนุรักษ์ เพื่อเป็นประโยชน์ในอนาคตร่วมกัน
สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล จึงได้จัดโครงการ รักษ์เต่า ทะเลไทย เพื่อหวังเป็นกระบอกเสียงให้คนไทยได้รับรู้และเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะลตลอดจนเสริมสร้างการมีส่วนร่วมในการดูแลลูกเต่าทะเลให้สามารถมีชีวิตรอด จนถึงวันที่ได้กลับคืนสู่ท้องทะเลได้อย่างปลอดภัย ”
โครงการ “รักษ์เต่า ทะเลไทย” ประกอบด้วยกิจกรรมสนุกสนานที่สามารถทำร่วมกันได้ทั้งครอบครัว ตั้งแต่กิจกรรม อนุบาล ต.เต่า เป็นความร่วมมือกับศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ฐานทัพเรือสัตหีบ นำลูกเต่าทะเลมาอนุบาลในรูปแบบอะแควเรียม (ธรรมชาติเสมือนจริง) เพื่อตรวจวัดและบันทึกข้อมูลการเจริญเติบโตของลูกเต่าทะเล นับเป็นแห่งแรกของเครือ โอเชียนิส กรุ๊ปที่ได้มีการอนุบาลลูกเต่าทะเลในระบบปิด ซึ่งเชื่อว่าอัตราการรอดจะสูงกว่าในธรรมชาติ
กิจกรรม ผู้ปกครองน้องเต่า เปิดโอกาสให้ผู้ใจดีได้มีส่วนร่วมดูแลลูกเต่าที่สยาม โอเชี่ยน เวิร์ลจนถึงวันที่ปล่อยพวกเขาคืนสู่ท้องทะเล โดยเงินบริจาคจากผู้ปกครองน้องเต่าทั้งหมดจะมอบให้กับศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่ออนุบาลลูกเต่าทั้งหลายและสนับสนุนโครงการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล, กิจกรรม ต้วมเตี้ยมแตะน้ำ เป็นกิจกรรมเชิญชวนให้ผู้ปกครองน้องเต่าและผู้สนใจทั่วไปได้ช่วยกันเพิ่มจำนวนเต่าทะเลกลับคืนสู่ธรรมชาติ ผู้ปกครองน้องเต่าสามารถร่วมกิจกกรรมปล่อยเต่าทะเลนี้ได้ ในเดือนกันยายน ณ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี
นอกจากนั้น โครงการ “รักษ์เต่า ทะเลไทย” ยังได้จัดกิจกรรมพิเศษ แก๊งเด็กรักษ์เต่า ทะเลไทย โดยมี ด.ช. รจนากร อยู่หน้า หรือน้องฟลุ๊ต รับหน้าที่หัวหน้าแก๊ง ที่จะพกพาความใสซื่อ น่ารัก เดินสายบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตและความน่ารักของเต่าทะเล เพื่อปลุกจิตสำนึกของคนไทยให้หลงใหลในความน่ารักของเต่าทะเลไปพร้อมกัน
มิสเตอร์เจฟ กล่าวปิดท้ายว่า โครงการ “รักษ์เต่า ทะเลไทย” ในปีนี้ ถือเป็นปีที่ 2 ที่ดำเนินอย่างต่อเนื่องจากปีที่แล้วที่เราเข้ามามีบทบาทร่วมสนับสนุนการจัดกิจกรรมปล่อยเต่าคืนสู่ทะเล ครั้งที่ 1 และ ครั้ง ที่ 2 ร่วมกับ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ ซึ่งในปีนี้เราได้สานต่อเจตนารมณ์ในเรื่องการอนุรักษ์สัตว์น้ำในท้องทะเล เน้นย้ำเรื่องการปลูกจิตสำนึก ตระหนักถึงความสำคัญในการช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรทางธรรมชาติให้มากขึ้น เป็นเสมือนการต่อยอดสู่การมีส่วนร่วม เหมือนการปล่อยเต่าทะเลไปสู่หัวใจของคนไทย ให้เกิดความรักและหวงแหน และมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง
นอกจากกิจกรรมที่กล่าวมาแล้ว สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล ขอมีส่วนร่วมในการถ่ายทอด ข้อมูล ความรู้ด้านการศึกษา เรื่องเต่าทะเลและการอนุรักษ์ ผ่านกลุ่มนักเรียนที่มาเข้าร่วมทัศนศึกษา
สัมมนา ส่วนประชาชนอื่นๆก็สามารถรับทราบข้อมูลเหล่านี้ จากกิจกรรม Turtle Talk บรรยายโดยเจ้าหน้าดูแลสัตว์น้ำ ณ โซนร็อคกี้ ชอร์ นี้ และกิจกรรมอื่นๆในช่วงวันหยุดอีกด้วยครับ
เกี่ยวกับ สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล - อุทยานสัตว์น้ำ "สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล" ก่อตั้งและบริหารงานโดย โอเชียนิส กรุ๊ป ผู้ประกอบธุรกิจ อุทยานสัตว์น้ำอันดับหนึ่งของโลก ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญมากว่า 17 ปี และเป็นอุทยานสัตว์น้ำมาตรฐานโลกแห่งแรกของประเทศไทย พร้อมทั้งบริการโรงภาพยนตร์ 4 มิติที่ทันสมัย พบประสบการณ์มหัศจรรย์ไม่เคยซ้ำได้ทุกวัน ที่ สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล ชั้น บี1-บี2 ศูนย์การค้า สยาม พารากอน ตั้งแต่เวลา 09.00 - 22.00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เคาน์เตอร์บริการ หรือ โทร. 0-2687-2000
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : อาร์ค เวิลดไวด์ ประเทศไทย
สิริพุทธนัดดา ดิศศานุวงศ์ (เจ้าอ้น) / โทร + 66 2 684 5704 / มือถือ + 66 8 1 851 9188 / อีเมลล์: Siribuddhanadda.d@th.arcww.com
ญาดา ศรีสัมมาชีพ (นุ่น) / โทร + 66 2 684 5690 / มือถือ + 66 8 4 640 0058 / อีเมลล์: Yada.S@th.arcww.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ