วาโซ่ เทรนนิ่ง จัดสัมมนาเรื่อง กลยุทธ์รับมือกฎหมายแรงงานฉบับใหม่ อย่างประหยัด และถูกกฎหมาย

ข่าวทั่วไป Monday August 11, 2008 09:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ส.ค.--วาโซ่ เทรนนิ่ง
กลยุทธ์รับมือกฎหมายแรงงานฉบับใหม่ อย่างประหยัด และถูกกฎหมาย
อบรมวันอังคารที่ 19 สิงหาคม 2551
เวลา 09.00-16.00 น.
โรงแรมโนโวเทล บางนา
ถนนศรีนครินทร์
สืบเนื่องจากพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2551 โดยได้มีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2551 เป็นต้นมา จึงเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับกิจการต่างๆ ที่จะต้องปฏิบัติให้ถูกกฎหมายภายใต้เงื่อนไขให้มีภาระน้อยกว่าที่กำหนดในกฎหมาย นั่นคือ มีความประหยัดมากที่สุด แต่ไม่ผิดกฎหมาย โดยมีสิ่งสำคัญๆ ที่กิจการต่างๆจะต้องเตรียมรับมือกับผลกระทบจากกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานฉบับใหม่ แต่ยังมีความสงสัยในแนวทางการเตรียมตัว ว่าจะต้องเตรียมแก้ปัญหาต่างๆ ได้อย่างไร ที่จะประหยัดโดยไม่ผิดกฎหมาย
ในการสัมมนาครั้งนี้ วิทยากร จะเจาะประเด็น ชี้แนะอย่างชัดเจนถึงวิธีการวางแผน และลงมือปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานฉบับใหม่ เพื่อให้มีค่าใช้จ่ายน้อย ประหยัด แต่ถูกกฎหมาย ซึ่งจะต้องดำเนินการอย่างน้อยใน 3 เรื่องสำคัญ คือ
1. การปรับเปลี่ยนระบบ และวิธีการจ้าง ที่กิจการต่างๆ จ้างผ่านบริษัท Outsource หรือ บริษัท Subcontractor หรือ ตั้งบริษัทในเครือ เพื่อให้ส่งคนมาทำงาน โดยงานที่ทำนั้นจะมี 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ
1.1 งานที่อยู่ในกระบวนการผลิต หรือ ธุรกิจหลัก ของกิจการนั้นๆ (ธุรกิจหลัก เช่น การจำหน่ายสินค้า หรือการให้บริการลูกค้า) ซึ่งจะถูกกฎหมายใหม่บังคับให้ ต้องรับผิดชอบให้ลูกจ้างของบริษัท Outsource ให้ได้รับสิทธิประโยชน์ และสวัสดิการที่เป็นธรรมโดยไม่เลือกปฏิบัติ เหมือนพนักงานของกิจการนั้นๆ ได้รับ หากกิจการใดฝ่าฝืน โดยมีการเลือกปฎิบัติที่ไม่เป็นธรรม จะมีความผิดตามกฎหมายใหม่ มาตรา 144/1 ถูกปรับ 100,000 บาท
1.2 งานที่ไม่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิต หรือธุรกิจหลักของกิจการ เช่น งานสนับสนุนต่างๆ งานภายในสำนักงาน ซึ่งกฎหมายใหม่มิได้แตะต้อง แต่ก็มีสิ่งที่ต้องพึงระวัง เพราะหากจัดทำสัญญาไม่รอบคอบ ทำสัญญาจ้างเหมาบริการ จ้างเหมางาน จ้างเพื่อมุ่งความสำเร็จ ซึ่งอยู่ในกลุ่มการทำสัญญาจ้างทำของ แต่มีองค์ประกอบและคุณลักษณะของการจ้างแรงงานสอดแทรกมา หรือมีการปฏิบัติเหมือนการจ้างแรงงาน กิจการที่ใช้วิธีจ้างผ่านบริษัท Outsource อาจกลับกลายเป็นนายจ้างโดยตรงของลูกจ้างจากบริษัท Outsource ได้ว่าจ้างมาทำงานให้ก็ได้
นอกจากนั้น วิทยากรจะให้ข้อมูลเป็นข้อคิดในการจ้างเหมาบริการ จ้างเหมางาน จ้างเพื่อมุ่งความสำเร็จ ซึ่งอยู่ในกลุ่มการทำสัญญาจ้างทำของ ที่อาจมีผลกลายเป็นการจ้างแรงงานได้ด้วยปัจจัยองค์ประกอบอะไรบ้าง
วิทยากรผู้นำสัมมนา เคยเป็นประธานคณะทำงานยกร่างกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานมาก่อน อีกทั้งเกาะติดกับการพัฒนาแก้ไขตัวบทกฎหมายอย่างต่อเนื่องทุกขั้นตอน ในเนื้อหาของ พรบ. คุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 จะแยกแยะความแตกต่าง และ ความรับผิดชอบของกิจการ ที่จ้างผ่านบริษัท Outsource หรือ บริษัท Subcontractor ให้ได้ทราบ เพื่อนำไปวางแผนดำเนินการ ในทางที่ประหยัด และถูกกฎหมายต่อไป
สำหรับการจ้งเหมาค่าแรงตามกฎหมายใหม่ปี 2551 วิทยากรก็จะชี้แนะทางออกในการแก้ปัญหาให้ ซึ่งมีในเบื้องต้น 5 วิธี ที่ช่วยให้ฝ่ายนายจ้างสามารถลดภาระความรับผิดชอบ และลดภาระค่าใช้จ่ายลงได้ค่อนข้างมาก นั่นคือ ประหยัดแต่ก็เป็นการกระทำที่ถูกกฎหมายแรงงานฉบับใหม่ด้วย
2. สิ่งที่จะต้องแก้ไขข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานฉบับปัจจุบัน
วิทยากรจะชี้แนะว่า มีข้อบังคับถึง 7 หมวด ใน 8 หมวด ตามมาตรา 108 ของ พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ที่ท่านจะต้องตรวจสอบและแก้ไข โดยจะต้องแก้ไขเรื่องอะไร แก้ไขอย่างไร พร้อมบอกให้ทราบว่ามีที่มาจากบทบัญญัติกฎหมายในมาตราใด วรรคใด วงเล็บใด เพื่อจะได้เข้าใจถูกต้องชัดเจน โดยวิทยากรจะมาให้คำแนะนำในวันสัมมนา เพื่อมิให้ผู้บริหาร และผู้ปฏิบัติงานจะต้องกลายเป็นผู้กระทำการผิดกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานฉบับใหม่ ซึ่งมีโทษทั้งจำทั้งปรับ
3. สิ่งที่กรรมการผู้จัดการจะต้องดำเนินการ เพื่อมิให้ต้องถูกลงโทษ
วิทยากรจะชี้แนะให้เห็นว่ามีเรื่องใดบ้าง ที่กรรมการผู้จัดการ/หุ้นส่วนผู้จัดการ หรือ ผู้บริหารระดับสูงของกิจการจะต้องสั่งการ ซึ่งสิ่งที่กรรมการผู้จัดการ/หุ้นส่วนผู้จัดการ หรือผู้บริหารระดับสูงของกิจการ จะต้องสั่งการให้หน่วยงานต่างๆ จะต้องดำเนินการให้ถูกกฎหมายใหม่ มีอยู่มากกว่า 50 เรื่อง ที่ต้องสั่งการ หรือดำเนินการ
ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องสำคัญ ที่ต้องทำความเข้าใจให้ถูกต้องวิทยากรผู้เชี่ยวชาญโดยตรงในด้านกฎหมายแรงงานจะแนะนำทางออกในการทำให้ถูกกฎหมาย แต่รับภาระน้อยกว่าที่กฎหมายกำหนด หรือ ดำเนินการโดยประหยัด โดยไม่ผิดกฎหมาย หากเข้าใจกระบวนการแก้ปัญหาในเรื่องดังกล่าวให้ถูกต้อง
วิทยากร
อาจารย์รุ่งเรือง บุตรประคนธ์)
- อดีตประธานผู้พิพากษาฯ ศาลแรงงานกลาง
- อดีตประธานคณะทำงานยกร่าง กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงาน
- ผู้ศึกษาค้นคว้าคำพิพากษาฎีกาคดีแรงงานมามากกว่า 44,000 คดี
- ประธานฝ่ายวิชาการ สมาคมกฎหมายแรงงาน (ประเทศไทย)
ค่าใช้จ่ายในการลงทะเบียนต่อหลักสูตร ต่อท่าน
ท่านละ 3,200 บาท + ภาษี 7 % = 3,424 บาท
กรณีหัก ณ ที่จ่าย 3% เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร 3030704238
บริษัท วาโซ่ จำกัด 79/68 ซอยสามวา 29 ถนนสามวา แขวงบางชัน เขตคลองสามวา
กรุงเทพ ฯ 10510
วิธีการสำรองที่นั่ง
1. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และขอใบสมัคร ที่ โทร.0-29062211-2
2. แฟกซ์ใบสมัครมาที่ 0-29062127, 029062231
3. -
ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์
5. ดาวน์โหลด แผนที่ สถานที่อบรม คลิ๊กที่นี่
วิธีการชำระเงิน
1. เช็คสั่งจ่าย บริษัท วาโซ่ จำกัด หรือ WASO LTD. หรือ
2. โอนเงินเข้าบัญชีกระแสรายวัน ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขา รามอินทรา กม.10 เลขที่บัญชี 142-3-00534-2
3. แฟ็กซ์ใบ Pay in ระบุชื่อคอร์ส และชื่อบริษัท ไปที่ 0-29062231, 0-29062127
(ผู้เข้าอบรมเป็นผู้รับผิดชอบค่าธรรมเนียมการโอนกรณีโอนเงินจากต่างจังหวัด)
การแจ้งยกเลิกการอบรม
ในกรณีที่ท่านสำรองที่นั่งไว้แล้วแต่ไม่สามารถเข้าร่วมสัมมนาได้ เนื่องจากเหตุจำเป็น
กรุณาแจ้งยกเลิกก่อนวันงานอย่างน้อย 3 วัน หากไม่แจ้งตามกำหนด
ท่านจะต้องชำระค่าธรรมเนียมเอกสาร เป็นจำนวน40% ของ อัตราค่าลงทะเบียน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ