“บมจ.เงินทุน สินอุตสาหกรรม” ได้คะแนนบรรษัทภิบาลระดับ “ดีมาก”

ข่าวทั่วไป Friday August 5, 2005 15:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ส.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า บมจ.เงินทุนสินอุตสาหกรรม ได้สมัครเข้ารับการทบทวนการจัดอันดับจากบริษัทไทยเรทติ้งแอนด์อินฟอร์เมชั่นเซอร์วิส จำกัด (ทริส) เป็นปีที่สามติดต่อกัน โดยในปีนี้บมจ.เงินทุนสินอุตสาหกรรมการได้คะแนนรวม 8.06 คะแนน อยู่ในระดับ “ดีมาก” สะท้อนให้เห็นว่าคณะกรรมการผู้บริหารของบริษัทให้ความสำคัญในการพัฒนาการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
“จากการที่บริษัทปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีมาอย่างต่อเนื่อง บริษัทได้รับรางวัล Best Corporate Governance Report Award จากงาน SET AWARDS 2003 — 2004 และยังได้รับรางวัลประกาศเกียรติคุณสำหรับการรักษาระดับการรายงานเรื่องการกำกับดูแลกิจการที่ดีไว้ได้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 2 ปีติดต่อกัน (Distinction in Maintaining Excellent CG Report) ในงาน SET AWARDS 2005 อีกด้วย” นางสาวโสภาวดีกล่าว
ทริสเปิดเผยว่า บมจ.เงินทุนสินอุตสาหกรรม ได้คะแนนสูงสุดในด้านการเปิดเผยข้อมูลสูงถึง 8.52 คะแนน เนื่องจากจุดเด่นของบริษัทคือการที่บริษัทจัดส่งข้อมูลทางการเงินและไม่ใช่ทางการเงินได้ตามเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนดทุกครั้ง รวมทั้งบริษัทเริ่มทำ “รายงานความรับผิดชอบของคณะกรรมการต่อรายงานทางการเงิน” ในรายงานข้อมูลประจำปี 2547 โดยระบุความรับผิดชอบของคณะกรรมการต่อรายงานทางการเงินของบริษัทและบริษัทย่อย
ด้านสิทธิของผู้ถือหุ้น บมจ.เงินทุนสินอุตสาหกรรม ได้คะแนน 8.31 เนื่องจากบริษัทมีกลไกให้ผู้ถือหุ้นมั่นใจว่าจะได้รับผลตอบแทนครบถ้วนจากมาตรการหรือระบบป้องกันและตรวจสอบรายการเกี่ยวโยงกัน รายการที่อาจมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ และการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทโดยใช้ข้อมูลภายในบริษัท
นอกจากนี้บริษัทยังมีกลไกให้ผู้ถือหุ้นใช้สิทธิออกเสียงได้อย่างแท้จริง มีการจัดส่งหนังสือนัดประชุมล่วงหน้าเร็วกว่าที่กฎหมายกำหนด นำเสนอเรื่องที่สำคัญให้ผู้ถือหุ้นพิจารณาและอนุมัติตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ฯ
ด้านวัฒนธรรมการกำกับดูแลกิจการซึ่งบริษัทได้ 8.12 คะแนน เป็นเพราะบริษัทมีการกระจายหุ้นให้แก่ผู้ถือหุ้นรายย่อยในสัดส่วนที่สูงถึงร้อยละ 61.45 แสดงให้เห็นถึงการถ่วงดุลระหว่างผู้ถือหุ้นรายใหญ่และรายย่อย
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มอบส่วนลดค่าธรรมเนียมรายปีร้อยละ 50 ให้แก่ บมจ.เงินทุนสินอุตสาหกรรมเป็นเวลา 2 ปีติดต่อกันในปี 2546- 2547 เนื่องจากบริษัทได้คะแนนในการจัดอันดับการกำกับดูแลกิจการเกิน 7 คะแนนขึ้นไป นอกจากนี้บริษัทยังได้รับส่วนลดค่าธรรมเนียมการเสนอขายหลักทรัพย์ และการอำนวยความสะดวกต่างๆ ในการติดต่อขอรับบริการจากสำนักงาน ก.ล.ต. ด้วย
ผู้สนใจสามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับการกำกับดูแลกิจการที่ดีได้ที่ www.cgthailand.org และผลการจัดอันดับฯของบริษัทที่ได้ประกาศไปแล้วได้ที่ www.tris.co.th นอกจากนี้หากต้องการดูข้อมูล ของบมจ.เงินทุนสินอุตสาหกรรม เพื่อประกอบการตัดสนใจลงทุนได้ที่ www.sicco.co.th
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร :
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229—2036
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 —2037
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-222 2049
วรรษมน เสาวคธนธ์เสถียร โทร. 0-2229 — 2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ