ร่วมค้นหาซากเรือรบที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์สงคราม และเรียนรู้เรื่องราวในอดีตที่ The History Channel

ข่าวบันเทิง Thursday August 21, 2008 13:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ส.ค.--อิมเมจ อิมแพค
ร่วมค้นหาซากเรือรบที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์สงคราม และเรียนรู้เรื่องราวในอดีตที่ The History Channel(R) ทุกวันอาทิตย์ เวลา 18.00 น. ทาง TrueVisions ระบบอนาล็อก 23 และระบบดิจิตอล 44
Quest for Sunken Warships ตอน Torpedo Alley (ฝ่าดงตอร์ปิโด) ออกอากาศวันอาทิตย์ที่ 10 สิงหาคม 2551 เวลา 18.00 น. ทาง TrueVisions (A23) และ (D44)
ในปีค.ศ. 1942 เมื่อกองเรือดำน้ำ(อู-โบ๊ท) ของเยอรมันได้เปลี่ยนน่านน้ำบริเวณแหลมแฮทเทอราส นอกฝั่งนอร์ธ แคโรไลนา เป็นทะเลเลือด กว่า 6 เดือนที่กองเรืออู-โบ๊ทได้ออกไล่ล่าอย่างท้าทาย และจมเรือนับไม่ถ้วนจนท้องทะเลและชายหาดเต็มไปด้วยน้ำมัน ซากสิ่งของและศพ ประชาชนเห็นการระเบิดครั้งแล้วครั้งเล่าจนกองทัพเรือต้องตอบโต้ ผู้อยู่ในพื้นที่ริมหาดในช่วงเวลานั้นยังจำได้ชัดเจนถึงกลุ่มควันพุ่งขึ้นจากผืนน้ำ กระนั้น ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ยังไม่สำนึกว่าสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้มาเยือนแล้ว ณ ชายฝั่งตะวันออกของอเมริกา
ด้วยมุมมองจากกล้องถ่ายภาพยนตร์ใต้น้ำ เราจะพาผู้ชมเดินทางครั้งยิ่งใหญ่จากน่านน้ำฉลามชุมสู่ก้นบึ้งมหาสมุทร เพื่อเผยให้เห็นบาดแผลของสงครามและการสู้รบที่เกิดขึ้นตรงหน้าประตูของอเมริกา
Quest for Sunken Warships ตอน Operation Hailstorm (ยุทธการพายุลูกเห็บ) ออกอากาศวันอาทิตย์ที่ 17 สิงหาคม 2551 เวลา 18.00 น. ทาง TrueVisions (A23) และ (D44)
ภายใต้ผืนน้ำสีครามของทรัค ลากูนแห่งแปซิฟิก คือหนึ่งในสมรภูมิอันดุเดือดที่สุดของยุทธนาวีแห่งสงครามโลกครั้งที่ 2 ในการชดใช้ของญี่ปุ่นให้กับเพิร์ลฮาร์เบอร์ ในเดือนกุมภาพันธ์ 1944 สองวันแห่งยุทธเวหาอันดุเดือดโดยกองทัพอเมริกันได้ทำลายฐานทัพเรือญี่ปุ่นบนเกาะทรัคย่อยยับ สังหารทหารนับหมื่นนาย ตัดเส้นทางส่งกำลังบำรุงและส่งยุทโธปกรณ์นับแสนตันลงสู่ก้นทะเลแห่งทรัค ลากูน ที่ดูเหมือนพิพิธภัณฑ์ใต้สมุทรด้วยซากเรือที่ยังคงสภาพเดียวกับวันที่มันถูกจม ปัจจุบันคือบริเวณเงียบสงบที่บอกเล่าเรื่องราวของ”ยุทธการเฮลสตอร์ม”
Quest for Sunken Warships ตอน U.S.S. Oriskany ออกอากาศวันอาทิตย์ที่ 24 สิงหาคม 2551 เวลา 18.00 น. ทาง TrueVisions (A23) และ (D44)
เรือบรรทุกเครื่องบินลำมหึมาจมอยู่ลึก 212ฟุต วางตัวตามแนวเหนือใต้บนพื้นทราย ดาดฟ้าเรืออยู่ที่ระดับ130 ฟุต (รายงานเดิมอ้างว่าลึก 150ฟุต — ค่อนข้างลึกเกินไปสำหรับนักดำน้ำเพื่อสันทนาการ) ด้วยความสูงของเรือคือ 151ฟุต จึงมีที่ให้ดำดูได้โดยไม่เกินขีดความสามารถ ส่วนของ“เกาะ” คือสะพานเดินเรือและส่วนควบคุมดาดฟ้าบินวางตัวอยู่พร้อมดาดฟ้าระดับ 8 แห่งเหนือดาดฟ้าบิน กลุ่มนักดำน้ำที่ตรวจสอบเรือยู.เอส.เอส.โอริสคานีหลังจมรายงานว่าเห็นหอสังเกตการณ์ของเรือได้จากผิวน้ำ และทัศนวิสัยใต้น้ำไกล100 ฟุต
เรือยู.เอส.เอส.โอริสคานีขึ้นระวางประจำการเมื่อปลายปี 1945 และรับใช้ชาติอย่างเข้มแข็งทั้งในสงครามเกาหลีและสงครามเวียตนาม เรือลำนี้เคยเป็นที่อยู่ของลูกเรือ 3,500 นายและเครื่องบิน 80 ลำ เป็นหนึ่งในหมู่เรือที่เคยแล่นอวดแสนยานุภาพสมัยประธานาธิบดีเคนเนดี้ระหว่างวิกฤติการณ์ขีปนาวุธคิวบา และเคยเป็นเรือที่วุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคนนำเครื่องบินลงจอดหลังถูกยิงในสงครามเวียตนามด้วย
หลังจากเกือบสองปีที่เลื่อนกำหนดการเพราะพายุเฮอริเคนและปัญหาเรื่องความเหมาะสม เรือยู.เอส.เอส.โอริสคานีได้ถูกจมลงด้วยดีในวันที่ 17พฤษภาคม 2006 ให้เป็นแนวปะการังเทียมใหญ่ที่สุดในโลก มีเรือนับหลายร้อยลำแล่นมาคารวะ “ไมตี้โอ” หลังจากมันถูกลากมายังบริเวณจม ห่างจากชายฝั่งเพนซาโคลา 22 ไมล์ กองทัพเรือสหรัฐฯ ใช้ระเบิดพลาสติกกว่า 500 ปอนด์เพื่อระเบิดช่องท้องเรือยาว 888 ฟุตลำนี้ ชาวเรือที่มองอยู่ห่างเป็นไมล์ได้เห็นไฟวาบจากการระเบิดและควันก่อนท้องเรือจะจมลง หัวเรือชี้ฟ้า ดาดฟ้าบินสนิมเขรอะจมลงใต้น้ำ เรือโอริสคานีจมมิดลำในเวลา 37 นาที
Quest for Sunken Warships ตอน U.S.S. Murphy ออกอากาศวันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม 2551 เวลา 18.00 น. ทาง TrueVisions (A23) และ (D44)
เมื่อทีมนักดำน้ำดำลงลึกเกือบ 300 ฟุตเพื่อตรวจสอบสิ่งที่พวกตนคิดว่าเป็นซากเรือสินค้า ทั้งหมดพบว่ามันเป็นเรือพิฆาตสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 แห่งราชนาวีสหรัฐถูกปกคลุมด้วยกองอวนชำรุด แล้วยังพบปริศนาอีกเปลาะ เพราะปูมของกองทัพเรือระบุว่าเรือลำนี้ไม่เคยจม ความจริงคือเรือยู.เอส.เอส.เมอร์ฟีได้ถูกขายเป็นเศษเหล็กไปในเดือนตุลาคม 1973 ปัจจุบันทีม Quest for Sunken Warships จะเสนอเรื่องราวอันขาดหายของเรือยู.เอส.เอส.เมอร์ฟีลำนี้
แต่ละตอนของ Quest for Sunken Warships คือการเสนอเรื่องราวการสืบค้น ประกอบภาพสร้างโดยคอมพิวเตอร์ให้เห็นรายละเอียดของการสู้รบ เจาะลึกถึงภาพจากแฟ้มแสดงถึงยุทธนาวีครั้งต่างๆ และการสำรวจจริงในบริเวณเรือจม ด้วยทีมนักดำน้ำของเรา เรียนรู้เรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของเรือรบที่ยิ่งใหญ่กับ The History Channel(R) ทุกวันอาทิตย์ หกโมงตรง ทาง TrueVisions (A23) และ (D44)
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท อิมเมจ อิมแพค จำกัด
ชุตินันท์ คุณะดิลก ต่อ 108 โทรศัพท์ 0-2357-1180-3 มือถือ 081-647-1301

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ