ความต้องการใข้งานในลักษณะตามฤดูกาลแบบเดิม กำลังเติบโตขึ้น ทำให้ พีซีโปรเซสเซอร์ทั่วโลกไต่ถึงระดับสูงจนต้องถูกบันทึกอีกครั้งในไตรมาสที่ 2

ข่าวเทคโนโลยี Monday August 25, 2008 14:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ส.ค.--IDC
ความต้องการใข้งานในลักษณะตามฤดูกาลแบบเดิม กำลังเติบโตขึ้น ทำให้ พีซีโปรเซสเซอร์ทั่วโลกไต่ถึงระดับสูงจนต้องถูกบันทึกอีกครั้งในไตรมาสที่ 2 ของปี 2551 - ยอดจำหน่ายอินเทลโมบายพีซีโปรเซสเซอร์ สูงกว่ายอด จำหน่ายพีซีโปรเซสเซอร์ เป็นครั้งแรก
ที่ สิงคโปร์ และ ฮ่องกง 15 สิงหาคม พศ 2551 ตัวเลขการส่งสินค้าของพีซีไมโครโปรเซสเซอร์ทั่วโลก ในไตรมาสที่สอง ตามปฏิทินของปี พ.ศ. 2551 มียอดสูงถึงระดับที่ต้องถูกบันทึกอีกครั้ง ตามตัวเลขจาก IDC ถึงแม้ว่าตามปกติแล้วไตรมาสที่สอง จะเป็นช่วงที่ต่ำที่สุดในปีปฏิทิน โดยมีเรื่องความต้องการใช้ งานโปรเซสเซอร์เป็นตัวแปรหลัก รวมถึงสภาพเศรษฐกิจที่เริ่มชะลอตัวลงของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่แผ่ กระจายไปยังภูมิภาคอื่น แต่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อยอดจำหน่ายโปรเซสเซอร์ ซึ่งมีการเติบโต 3.1% จากไตรมาสที่แล้ว และคิดเป็น 16.1% จากปีที่แล้ว จากการแข่งขันด้านราคาอย่างดุเดือดจากแต่ละผู้ค้า ในตลาดระดับกลางและล่างของพีซีโปรเซสเซอร์ ทั้งแบบตั้งโต๊ะและเคลื่อนที่ ทำให้มูลค่ารายได้ของ ตลาดลดลง 4.5% จาก ไตรมาสที่แล้ว เป็นมูลค่า 7.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ
การเติบโตอย่างต่อเนื่องของตลาดที่เกิดขึ้นเกินความคาดหมายในไตรมาสที่สองของปีปฏิทินนี้ เห็นได้ อย่างชัดเจนว่า ยอดการจำหน่ายของอินเทลโปรเซสเซอร์ ในไตรมาสที่สองของปี พ.ศ. 2551 เป็นตัว ผลักดันทำให้ตลาดนั้นเติบโต กล่าวโดย นาย เชน เรา ผู้อำนวยการ ส่วนงานวิจัยเซมิคอนดัคเตอร์ คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ประจำ IDC “เฉพาะยอดจำหน่ายอินเทลโปรเซสเซอร์ มีการเติบโตมากกว่า ไตรมาสแรก เกือบถึง 4.3% จากไตรมาสก่อนและ 20.8% แบบปีต่อปี ขณะที่ตัวเลขของ เอ เอ็ม ดี ค่อนข้างคงที่”
ข้อมูลที่น่าสนใจด้านผู้จัดจำหน่าย
ด้านส่วนแบ่งการตลาดวิเคราะห์จากยอดการจำหน่ายสินค้า อินเทลมีส่วนแบ่งตลาดที่ 79.7% เพิ่มขึ้น 0.9% ส่วน เอ เอ็ม ดี มีส่วนแบ่งการตลาดที่ 19.7% ลดลง 1.2%
หากพิจารณาตามประเภทของโปรเซสเซอร์แล้ว โมบายพีซีโปรเซสเซอร์ ของ อินเทล มีส่วนแบ่งการ ตลาดที่ 86.5% ได้เพิ่ม 1.3% และ เอ เอ็ม ดี มีอยู่ที่ 12.6% ลดลง 1.9% สำหรับ ยี่ห้อ วี ไอ เอ เทคโนโลยีจากไต้หวัน มีสัดส่วนอยู่ที่ 0.9% ได้เพิ่มขึ้น 0.7% ในขณะที่ โปรเซสเซอร์สำหรับ เซิฟเวอร์และเวอร์กสเตชั่น อินเทลมีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ 86.2% ลดลง 0.8% และ เอ เอ็ม ดี มีส่วนแบ่งที่ 13.8% เพิ่มขึ้น 0.8% และในตลาดพีซีโปรเซสเซอร์สำหรับคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ อินเทล มีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ 73.3% และ เอ เอ็มดี 26.4% เปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย
แนวโน้มตลาด
IDC ได้คาดการณ์มูลค่าตลาดพีซีโปรเซสเซอร์ สำหรับปี พ.ศ. 2551 ไว้ว่า จะโตขึ้น 7.5% โดยมีมูลค่า มากกว่า 32.8 พันล้านบาท จากการที่ยอดจำหน่ายโปรเซสเซอร์ที่เกิดขึ้นจริงเติบโตเกินกว่าที่ คาดการณ์ไว้ ในไตรมาสที่สอง ปีพ.ศ. 2551 เพราะว่า อินเทล ได้เน้นทำกิจกรรมทางการตลาดอย่าง เข้มข้น ทั้งด้านตัวสินค้าและราคา เป็นตัวแปรสำคัญที่ส่งผลกระทบกับตลาดโดยตรง แต่อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเรื่องความกังวลจากเศรษฐกิจ ทำให้ IDC ยังคงระดับตัวเลขการคาดการณ์ไว้ในระดับเดิมสำหรับ ครึ่งปีหลังของปีนี้
สำหรับรายงานการศึกษาลำดับถัดไป คือ Worldwide PC Processor 2Q08 Vendor Shares ซึ่งจะระบุถึง ส่วนแบ่งตลาดและมูลค่าตลาดของผู้ผลิต พีซี โปรเซสเซอร์แต่ละราย แยกตา่มยอดจำหน่ายสินค้า มูลค่า สินค้า และ ประเภทของโปรเซสเซอร์ (เดสท็อป โมบาย และ พีซีเซิฟเวอร์)
สนใจสั่งซื้องานวิจัยกรุณาติดต่อ เซลิน่า อึ้ง ที่หมายเลข +65-6829-7717 หรือ อีเมลล์ sang@idc.com
เกี่ยวกับ IDC
IDC เป็นบริษัทที่ปรึกษา และ วิจัยข้อมูลการตลาดชั้นนำระดับโลก ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี สารสนเทศ โทรคมนาคม และ คอนซูเมอร์เทคโนโลยี โดยนำเสนอข้อมูลจากการวิเคราะห์เจาะลึก แก่ผู้เชี่ยวชาญด้านไอที ผู้บริหาร และ นักลงทุน ให้สามารถนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจจัดซื้อ เทคโนโลยีและกำหนดกลยุทธ์ทางธุรกิจ ปัจจุบัน IDC มี นักวิเคราะห์ กว่า 1,000 คน ใน 100 ประเทศ ทำหน้าที่นำเสนอข้อมูล และ ให้คำปรึกษาเชิงกลยุทธ์อย่างรอบด้านแก่ลูกค้า ในเรื่องเทคโนโลยี รวมถึงโอกาสทางธุรกิจและแนวโน้มของอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งในระดับโลก ระดับภูมิภาค และ ในแต่ละ ประเทศ ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญที่สั่งสมมากว่า 44 ปี เพื่อช่วยให้ลูกค้าบรรลุทุกวัตถุประสงค์ ทางธุรกิจ IDC เป็นบริษัทในเครือของ IDG ซึ่งดำเนินธุรกิจสื่อสายเทคโนโลยี วิจัย และจัดงานสัมมนา ชั้นนำระดับโลก ค้นหา ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.idc.co.th
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :
คุณศศิธร แซ่เอี้ยว
ที่หมายเลข 662-651-5585 ต่อ 113
Email: sasithorn@idc.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ