ซิสโก้ลุยไวแม็กซ์ 2.5GHz ครั้งแรกในเอเชียแปซิฟิก จับมือทีทีแอนด์ทีประเดิมโครงการที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

ข่าวเทคโนโลยี Monday August 25, 2008 15:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ส.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
ซิสโก้ควงแขนทีทีแอนด์ทีติดตั้งไวแม็กซ์ย่านความถี่ 2.5GHz ให้มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เจ้าของใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่สำหรับโครงการต้นแบบศูนย์ทางไกลเพื่อการศึกษาและพัฒนาชนบท เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระชนมายุ 80 พรรษารายแรกจาก กทช. หวังช่วยลดช่องว่างทางการศึกษา เผยเป็นโครงการแรกในเอเชียแปซิฟิกของซิสโก้ และเป็นรายแรกที่ติดตั้งเพื่อใช้งานจริงในประเทศไทย พร้อมเผยวิสัยทัศน์ตอกย้ำความเป็นผู้นำไวแม็กซ์
บริษัท ทีทีแอนด์ที ซับสไครเบอร์ เซอร์วิสเซส จำกัด ได้รับเลือกจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงให้เป็นผู้ติดตั้งระบบไวแม็กซ์ย่านความถี่ 2.5GHz. ภายใต้โครงการต้นแบบศูนย์ทางไกลเพื่อการศึกษาและพัฒนาชนบท เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระชนมายุ 80 พรรษา ซึ่งคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ได้ออกใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ให้มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงสำหรับโครงการนี้ โดย นับว่าเป็นใบอนุญาตการใช้คลื่นความถี่อย่างเป็นทางการฉบับแรก และทีทีแอนด์ทีฯ ได้ตัดสินใจเลือกใช้อุปกรณ์ไวแม็กซ์ของซิสโก้ทั้งระบบติดตั้งในโครงการนี้
นายประจวบ ตันตินนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัททีทีแอนด์ที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทีทีแอนด์ทีฯ เลือกทำงานกับซิสโก้ เพราะซิสโก้เป็นเจ้าของเทคโนโลยีด้านระบบเครือข่ายชั้นนำที่อยู่ในตลาดมานาน และมีตัวอย่างความสำเร็จมากมายให้เห็น ซึ่งก็ไม่ผิดหวังกับการทำงานร่วมกันในครั้งนี้เลย
นอกจากการร่วมมือกับซิสโก้ในโครงการนี้แล้ว ก่อนหน้านี้ บริษัทฯ ได้ทดสอบอุปกรณ์ไวแม็กซ์กับซิสโก้ โดยติดตั้งเสาสัญญาณที่อาคารจัสมินและทดสอบการใช้สัญญาณที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี ทั้งแบบประจำที่และแบบเคลื่อนที่โดยรถยนต์ ซึ่งสามารถรับสัญญาณได้ไกลถึงระยะ 5-7 กิโลเมตร และยังสามารถรับสัญญาณได้แม้จะอยู่ในจุดที่มองไม่เห็นเสาสัญญาณในระยะสายตาก็ตาม (non-line-sight)
ด้านนายธัชพล โปษยานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเทคโนโลยีระบบเครือข่าย กล่าวว่า ซิสโก้ฯ ยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ ซึ่งเป็นเครือข่ายไวแม็กซ์แรกที่ใช้งานจริงในประเทศไทย เทคโนโลยีไวแม็กซ์จะช่วยให้ผู้คนในพื้นที่ห่างไกล หรือในพื้นที่ที่มีลักษณะภูมิประเทศยากต่อการวางโครงข่ายสายสัญญาณเช่นใน จ.เชียงรายนี้ สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ เป็นการช่วยลดช่องว่างทางดิจิตอลในประเทศไทย
“หลังจากติดตั้งระบบในโครงการนี้เสร็จสมบูรณ์แล้ว เจ้าหน้าที่และนักศึกษาในมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงจะสามารถเข้าถึงเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ทำให้ทุกคนรับ-ส่งข้อมูล ภาพ ภาพเคลื่อนไหว และเสียงได้ ซึ่งสามารถนำมาใช้ประโยชน์ต่อการเรียนรู้ได้อย่างเต็มรูปแบบ” กรรมการผู้จัดการ ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) กล่าว
นายธัชพล กล่าวต่อว่า ในส่วนของภาคธุรกิจวันนี้ ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ และผู้ให้บริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไร้สายกำลังเผชิญกับความท้าทายในการพัฒนาเครือข่ายของตนไปสู่ 3G ในหลายเรื่อง เริ่มตั้งแต่การมองหาเทคโนโลยีที่เหมาะสมภายใต้งบประมาณการลงทุนและการดำเนินงานที่จำกัด ต่อเนื่องถึงการเพิ่มฐานลูกค้า การเพิ่มรายได้ การเพิ่มผลกำไรต่อหัวลูกค้า ไปจนถึงการเอาชนะคู่แข่งในอนาคต ซิสโก้เข้าใจปัญหาเหล่านี้และมีทักษะตลอดจนเทคโนโลยีที่สามารถตอบปัญหาเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี
โซลูชั่นซิสโก้โมบายไวแม็กซ์ได้รวมเอาสองเทคโนโลยีไร้สายคือ อะแดปทีฟ บีมฟอร์มมิ่ง (adaptive beamforming) และ บีมฟอร์ม มัลติเปิล-อินพุท มัลติเปิล-เอาท์พุท (beamformed multiple-input multiple-output : MIMO) เข้าด้วยกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ระบบเครือข่ายไร้สาย ทำให้ความแรงของสัญญาณเพิ่มขึ้น ส่งไปได้ไกลมากขึ้น และด้วยการรวมทั้งสองเทคโนโลยีเข้าด้วยกันอย่างชาญฉลาด ทำให้อุปกรณ์สถานีฐาน และระบบเสาสัญญาณของซิสโก้สามารถส่งผ่านข้อมูลได้ด้วยความเร็วที่สูงกว่าโซลูชั่นไวแม็กซ์อื่นๆ ถึง 6 เท่า
นอกจากนี้ โซลูชั่นโมบายไวแม็กซ์ของซิสโก้ยังกระจายสัญญาณครอบคลุมพื้นที่ได้มากกว่า โดยเฉพาะในบางสถานที่ที่สัญญาณไวแม็กซ์จากโซลูชั่นทั่วไปไม่สามารถส่งถึง แต่โซลูชั่นของซิสโก้บนเทคโนโลยี beamformed MIMO จะสามารถส่งสัญญาณทะลุทะลวงไปถึงได้มากกว่า ทำให้รับสัญญาณขณะเคลื่อนที่ได้ดีกว่า ด้วยอัตราเร็วการส่งผ่านข้อมูลที่สูงกว่า ตลอดจนครอบคลุมพื้นที่ได้มากกว่าทั้งภายในและภายนอกอาคาร ที่สำคัญเทคโนโลยีของซิสโก้ช่วยผู้ให้บริการลดจำนวนการติดตั้งเสาสัญญาณลงได้ ขณะที่สามารถรองรับอุปกรณ์ลูกข่ายได้มากขึ้น เป็นการช่วยลดต้นทุนการติดตั้งของผู้ให้บริการ
เกี่ยวกับทีทีแอนด์ที
บริษัท ทีทีแอนด์ที จำกัด (มหาชน) เป็นหนึ่งในบริษัทเอกชนชั้นนำของประเทศที่ให้บริการด้านโทรคมนาคม ในระยะเวลาเพียง 16 ปี ทีทีแอนด์ทีได้เติบโตจากการเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์พื้นฐานในภูมิภาคทั่วไทย สู่การเป็นผู้ให้บริการด้านการสื่อสารครบวงจร ที่สามารถตอบสนองความต้องการทุกรูปแบบของวันนี้และในอนาคต เพรียบพร้อมด้วยการสื่อสารครบครันทั้งข้อมูล ภาพและเสียง ตอบทุกโจทย์ได้อย่างไร้ขีดจำกัด
เกี่ยวกับซิสโก้ ซีสเต็มส์
ซิสโก้ (NASDAQ: CSCO) เป็นผู้นำระดับโลกทางด้านระบบเครือข่ายที่เปลี่ยนแปลงวิธีการเชื่อมต่อ การสื่อสาร และการทำงานร่วมกัน ข้อมูลเกี่ยวกับซิสโก้ สามารถอ่านได้ที่ http://www.cisco.com ส่วนข่าวสารความเคลื่อนไหวของบริษัทฯ สามารถหาอ่านได้จาก http://newsroom.cisco.com อุปกรณ์ของซิสโก้ได้รับการจัดหาโดยบริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นบริษัทสาขาของซิสโก้ ซีสเต็มส์ อิงค์
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ประชาสัมพันธ์ข่าวโดย
สุจิตรา โกวิทวณิชกานนท์ ลลิดา รัตนศรีทัย
บริษัทซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทพีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
โทร: 0 2263 7055 (สายตรง) โทร: 0 2971 3711
โทรสาร: 0 2253 8440 โทรสาร: 0 2521 9030
อีเมล์: skovitwa@cisco.com อีเมล์: lalida@pc-a.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ