ศุลกากรออสเตรเลียประกาศบรรจุภัณฑ์สำหรับบรรจุสินค้านำเข้า

ข่าวทั่วไป Wednesday August 27, 2008 17:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ส.ค.--คต.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเปิดเผยว่ากรมศุลกากรออสเตรเลียออกประกาศ จำนวน 2 ฉบับ ซึ่งเกี่ยวกับผู้ส่งออกไทย สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้
Australian Customs Notice NO.2008/18 เรื่องวัสดุบรรจุภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้านำเข้า ประกาศดังกล่าวเป็นแนวทางในการสำแดงรายละเอียดสินค้านำเข้า กำหนดให้บรรจุภัณฑ์ที่โดยปกติใช้ประกอบในการบรรจุสินค้าจำแนกรวมเป็นประเภทเดียวกับสินค้า แต่ไม่ครอบคลุมบรรจุภัณฑ์ที่เห็นได้ชัดว่าสามารถนำกลับมาใช้ได้อีก (repetition use) ทั้งนี้ บรรจุภัณฑ์ที่ยากต่อการชี้ชัดว่าสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เช่น ไม้แขวนเสื้อ ศุลกากรออสเตรเลียเห็นว่าอาจสำแดงแยกคนละพิกัด ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้นำเข้าแต่ละราย
Australian Customs Notice NO.2008/34 เรื่องระเบียบปฏิบัติการเปลี่ยนแปลงพิกัดภาษีศุลกากร โดย ศุลกากรจะไม่นำระเบียบปฏิบัติ (change of administrative practice) ที่เกิดขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงพิกัดศุลกากรมาบังคับใช้ย้อนหลังและหากมีผลทำให้ต้องจัดเก็บภาษีตามการจำแนกพิกัดใหม่สูงขึ้นหรือลดลง ศุลกากรจะยังไม่ใช้อัตราภาษีใหม่หากสินค้านั้นถูกนำเข้ามาก่อน หรือในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลง และศุลกากรไม่มีนโยบายคืนภาษีหรือจัดเก็บภาษีเพิ่มสำหรับสินค้าดังกล่าว ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าวกำหนดขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงตามประกาศ Australian Customs Notice NO.2008/18 ดังกล่าวข้างต้น
อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศกล่าวเพิ่มเติมว่า ไทยส่งออกบรรจุภัณฑ์ไปออสเตรเลียมีมูลค่า เฉลี่ยปีละ 2,816 ล้านบาท ในปี 2550 ส่งออก 3,100 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2549 ร้อยละ 15 และในปี 2551 (มค.- มิย.) ส่งออก 1,200 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2550 ร้อยละ 41 ทั้งนี้ ผู้ประกอบการไทยควรศึกษาติดตามระเบียบเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ที่มากับสินค้านำเข้าและการจำแนกพิกัดภาษีศุลกากรดังกล่าว เพื่อให้สามารถปรับตัวและจัดเตรียมข้อมูลต่างๆ ในการส่งออกสินค้าไปประเทศออสเตรเลียได้อย่างถูกต้อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ