สามมิตรมอเตอร์ ผงาดร่วมทุน NONOX ผลิตเครื่องยนต์แรงม้าสูงใช้ก๊าซ NGV มาตรฐานระดับโลก สนองนโยบายประหยัดพลังงานของรัฐบาล

ข่าวเทคโนโลยี Monday September 26, 2005 17:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ย.--เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
สามมิตรมอเตอร์ฯ โชว์ศักยภาพที่โดดเด่น รุกหนักสู่ธุรกิจพลังงานทดแทนเพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาลด้านพลังงาน โดยบริษัทได้ร่วมกับ NONOX เจ้าของเทคโนโลยีด้านการผลิตเครื่องยนต์ใช้ก๊าซ NGV มาตรฐานระดับโลกจากเนเธอร์แลนด์ จัดตั้งบริษัท NETHAI GAS ENERGY Co., Ltd ผลิตเครื่องยนต์สำหรับรถใช้ก๊าซ NGV สำหรับคนไทยแบบครบวงจร ตั้งเป้าหมายผลิตป้อนตลาดนำร่องปีนี้ และจะผลิตเริ่มต้นจำนวน 5,000 เครื่อง
นายยงยุทธ โพธิ์ศิริสุข รองประธานกรรมการ บริษัท สามมิตรมอเตอร์สแมนูแฟคเจอ-ริง จำกัด เปิดเผยในพิธีเซ็นสัญญาร่วมทุนธุรกิจกับ NONOX Gas Engines B.V. จากประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยพิธีเซ็นสัญญาได้มีการจัดขึ้นในงานสัมมนา “นวัตกรรมยานยนต์ NGV จากประเทศเนเธอร์แลนด์ ทางเลือกที่สะอาดและวางใจได้” ว่า บริษัท ฯ ได้ร่วมลงทุนกับ บริษัท NONOX Gas Engines B.V. ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญ และเป็นเจ้าของเทคโนโลยีด้านการผลิตเครื่องยนต์ใช้ก๊าซ NGV จากประเทศเนเธอร์แลนด์ ดำเนินธุรกิจด้านการผลิตเครื่องยนต์สำหรับรถที่ใช้ก๊าซ NGV แบบเชื้อเพลิงเดี่ยว (dedicated) ภายใต้ชื่อ NETHAI GAS ENERGY Co., Ltd เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดรถที่ใช้ก๊าซ NGV ในปัจจุบันที่นิยมแพร่หลายมากขึ้น ตามสภาวการณ์การหันมาใช้พลังงานทดแทนน้ำมันเชื้อเพลิงในภาคธุรกิจและประชาชนทั่วไป โดยเน้นเทคโนโลยีมาตรฐานสากลเพื่อคนไทย
ทั้งนี้สามมิตรฯ ถือหุ้น 51% และ NONOX 49% โดยมีทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท วัตถุประสงค์หลักของบริษัทร่วมทุน NETHAI GAS ENERGY Co., Ltd. ได้แก่ ผลิตและประกอบเครื่องยนต์ NGV สำหรับรถทุกประเภท, วิจัยและพัฒนาระบบเครื่องยนต์ NGV ให้เหมาะกับการใช้งานสำหรับรถทุกประเภท, ทดสอบเครื่องยนต์ และอุปกรณ์ควบของเครื่องยนต์ NGV, กระบวนการรับรองประสิทธิภาพและความปลอดภัยของเครื่องยนต์ NGV ที่ได้มาตรฐานสากล ที่สำคัญคือมีการฝึกอบรมพนักงานทางด้านระบบปฏิบัติการ และการดูแลรักษาเครื่องยนต์ NGV ที่ถูกวิธีให้เหมาะกับการใช้งาน รวมทั้งการบริการหลังการขายแบบครบวงจร
เครื่องยนต์ที่จะเริ่มผลิตป้อนเข้าสู่ตลาดจะเป็นขนาด 310 แรงม้า ใช้สำหรับรถบรรทุก และหัวลาก ซึ่งในอนาคต NETHAI ยังมีแผนนำระบบเทคโนโลยีของ NONOX ไปผลิตเครื่องยนต์ที่แรงม้าต่ำลง หรือใหญ่ขึ้นได้ตามความต้องการของตลาด ส่วนแผนระยะยาวในเรื่องแผนประกอบการของ NETHAI GAS ENERGY Co., Ltd. นั้น ในเบื้องต้นบริษัทได้วางแผนการดำเนินงานไว้ว่า ภายใน 3 ปีนี้ บริษัทฯ ตั้งเป้าผลิตและประกอบเครื่องยนต์ใช้ NGV ป้อนตลาดจำนวน 5,000 เครื่อง
“จุดแข็งของ NETHAI GAS ENERGY Co., Ltd. คือ เราร่วมลงทุนกับเจ้าของเทคโนโลยีทางด้าน NGV เอง ที่ได้ระดับมาตรฐานโลก ซึ่งทำให้เราสามารถสร้างระบบเครื่องยนต์ที่ใช้ก๊าซ NGV ของ ปตท. ให้ลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่ผ่านมาสามมิตรฯ เองได้ค้นคว้า วิจัย และทดลองอย่างหนัก เพื่อจะสามารถประกอบรถยนต์ขนาดใหญ่ทั้งคันที่ใช้ก๊าซ NGV ของประเทศไทยได้สำเร็จ และขณะนี้กำลังดำเนินการตั้งสายการประกอบ และติดตั้งเครื่องยนต์ NGV โดยร่วมทุนกับ NONOX และคาดว่าปีหน้าจะสามารถนำรถดังกล่าวออกสู่ตลาดได้“นายยงยุทธกล่าวย้ำ
นายยงยุทธอธิบายต่อไปว่า “สาเหตุที่ลงทุนในธุรกิจนี้ สืบเนื่องมาจากการที่กลุ่มบริษัทสามมิตรฯ เป็นบริษัทที่ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ส่วนประกอบต่างๆ รวมไปถึงในภาคอุตสาหกรรมขนส่ง สามมิตรฯ ได้ใช้จุดแข็งด้านการค้นคว้าพัฒนาและวิจัยงาน ให้ตอบสนองและเกิดการพัฒนาในอุตสาหกรรมภาคขนส่งนี้ เพื่อช่วยให้เกิดการประหยัดพลังงานพร้อมทั้งเกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้ใช้งาน โดยบริษัทฯ ได้ตั้งเป้าหมายธุรกิจทางด้านนี้ว่า จะต้องเป็นหนึ่งในผู้นำที่จะขับเคลื่อนธุรกิจภาคขนส่งของประเทศให้เดินหน้าไปได้ด้วยดีและมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้บริษัท ฯ ได้เริ่มมีการค้นคว้าวิจัยด้านเครื่องยนต์สำหรับรถที่ใช้ก๊าซ NGV เป็นเชื้อเพลิงมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 และปัจจุบันนี้ สามมิตรฯ ประสบความสำเร็จด้านการพัฒนาและวิจัย โดยสามารถผลิต ประกอบ และติดตั้งเครื่องยนต์ใช้ก๊าซ NGV ในรถขนส่งประเภท 6 ล้อได้สำเร็จ ซึ่งใช้เครื่องยนต์ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ และเห็นว่าเป็นช่องทางการพัฒนา เพื่อเป็นการสนับสนุนธุรกิจด้านพลังงานในภาคอุตสาหกรรมขนส่งให้ก้าวหน้า และเป็นไปตามเป้าหมายที่บริษัทฯ ได้วางไว้ ”
ข้อมูลเพิ่มเติมโปรดติดต่อ :
เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
คุณวงจันทร์ โทร. 0-2204-8221 หรือ 0-9127-2089
หรือ คุณประสิทธิ์ โทร. 0-2204-8216 หรือ 0-1586-2813
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ