อียูให้การยอมรับสินค้าไทยมากขึ้น

ข่าวทั่วไป Friday August 29, 2008 14:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ส.ค.--คต.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ(คต.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบรัสเซลส์ และคณะผู้แทนไทยประจำประชาคมยุโรป(อียู) ได้แจ้งว่า ในช่วงมกราคม — มิถุนายน 2551 สินค้าอาหารของไทยได้ถูกแจ้งเตือนจากสหภาพยุโรปในระบบเตือนภัยเร่งด่วนสำหรับอาหารมนุษย์และอาหารสัตว์ (Rapid Alert System for Food and Feed: RASFF) จำนวนทั้งสิ้น 38 รายการ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2550 ซึ่งมีจำนวน 51 รายการ ลดลงถึง 13 รายการ ประเภทสินค้าที่ถูกแจ้งเตือน ได้แก่ สินค้าอาหารแปรรูป อาหารกระป๋อง สินค้าประมง ผัก ผลไม้ และอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยง โดยปัญหาที่พบมากในสินค้าต่างๆ เช่น สินค้าอาหารแปรรูป พบการใช้สี E 102, E 133, E 210, E 200 และการปนเปื้อนของสารต่าง ๆ (ซัลไฟท์, DINP และ 3-MCPD) เกินกำหนด สินค้าอาหารกระป๋อง พบสารแคดเมียม และเชื้อฮีสตามีน สินค้าของขบเคี้ยวสำหรับสุนัข พบเชื้อ Salmonella สินค้าประมง พบเชื้อ Salmonella สาร Nitrofuran และแคดเมียม และสินค้าผัก ผลไม้ พบยาฆ่าแมลงตกค้าง เป็นต้น
ทั้งนี้ รายงาน RASFF ดังกล่าวซึ่งจัดทำโดย DG SANCO (Health & Consumers) ของสหภาพยุโรปยังได้ระบุว่า ในปี 2550 สินค้าไทยได้ถูกแจ้งเตือนรวมถึง 92 รายการ เมื่อเทียบกับปี 2549 ซึ่งมีจำนวน 86 รายการ เพิ่มขึ้น 6 รายการ แต่ในช่วงปี 2551(ม.ค. — มิ.ย.) สินค้าอาหารจากไทยถูกแจ้งเตือนมีแนวโน้มลดลงดังกล่าว ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ผู้ประกอบการไทยได้ให้ความสำคัญต่อคุณภาพและมาตรฐานการผลิตอาหารส่งออกไปยังสหภาพยุโรปมากขึ้น
นางอภิรดีฯ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน คณะกรรมาธิการยุโรปได้ทำความร่วมมือกับประเทศสมาชิกอาเซียน(ไทย เวียดนาม มาเลเซีย กัมพูชา ฟิลิปปินส์ และพม่า) โดยจัดทำ ASEAN Rapid Alert System for Food(ARASF) ซึ่งเป็นระบบเตือนภัยเร่งด่วนที่พัฒนาเช่นเดียวกับรูปแบบของระบบ RASFF เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการควบคุมดูแลความปลอดภัยอาหารของประเทศสมาชิกอาเซียนให้มีประสิทธิภาพด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ
สหภาพยุโรปนับเป็นผู้นำเข้าสินค้าอาหารหลักที่สำคัญของไทย โดยในปี 2550 ไทยส่งออกมูลค่าประมาณ 96,000 ล้านบาท เป็นอันดับที่ 2 รองจากสหรัฐอเมริกา คิดเป็นร้อยละ 15 ของมูลค่าการส่งออกสินค้าอาหารทั้งหมดของไทย แต่ในปี 2551(ม.ค. — ก.ค.) ไทยส่งออกสินค้าอาหารไปยังสหภาพยุโรปเพิ่มขึ้นมาก โดยมีมูลค่าประมาณ 69,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาร้อยละ 29 เป็นผลให้สหภาพยุโรปเป็นตลาดส่งออกอันดับ 1 แทนสหรัฐอเมริกา โดยสินค้าส่งออกสำคัญ 5 อันดับแรก ได้แก่ ไก่แปรรูป อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ผลไม้กระป๋องและแปรรูป ข้าว และปลาหมึกสดแช่เย็นแช่แข็ง
ทั้งนี้ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://ec.europa.eu/food/food/rapidalert/index_en.print.htm

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ