มท.สรุปผลการฝึกซ้อมแผนภัยพิบัติฉุกเฉินระดับอาเซียน (ARDEX — ๐๘)

ข่าวทั่วไป Friday August 29, 2008 14:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ส.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย สรุปผลการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุภัยพิบัติฉุกเฉินระดับภูมิภาคอาเซียน ประจำปี ๒๕๕๑ (ARDEX — ๐๘) ประสบความสำเร็จบรรลุตามวัตถุประสงค์ การฝึกซ้อมแผนเป็นไปตามขั้นตอนอย่างเป็นระบบ มีการบูรณาการความร่วมมือในการดำเนินการฝึกซ้อมแผนในทุกระดับที่เกี่ยวข้อง มั่นใจได้ว่า หากเกิดภัยพิบัติฉุกเฉินในประเทศสมาชิกอาเซียน จะสามารถควบคุมสถานการณ์ฉุกเฉิน และลดผลกระทบจากภัยพิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นายประสงค์ โฆษิตานนท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุภัยพิบัติฉุกเฉินระดับภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Regional Disaster Emergency Simulation Exercise : ARDEX) ครั้งที่ ๔ ซึ่งประเทศไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย เป็นเจ้าภาพ ในการจัดฝึกซ้อมแผนระหว่างวันที่ ๒๓ — ๒๙ สิงหาคม ๒๕๕๑ ณ จังหวัดชลบุรีและจังหวัดระยอง ประสบความสำเร็จบรรลุตามวัตถุประสงค์ ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานด้านการเผชิญเหตุภัยพิบัติฉุกเฉินจากประเทศสมาชิกอาเซียน จำนวน ๖ ประเทศ ได้แก่ บูรไนดารุสซาลาม กัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ รวมทั้งประเทศไทย ที่เข้าร่วมฝึกซ้อมในภาคสนามรวมกว่า ๑๕๐ คน และหน่วยงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่จังหวัดระยองกว่า ๑,๐๐๐ คน ทำให้การฝึกซ้อมแผนเป็นไปตามขั้นตอนอย่างเป็นระบบ จึงมั่นใจได้ว่า เมื่อเกิดเหตุ สาธารณภัยในประเทศใดประเทศหนึ่งของอาเซียน กลไกและระบบการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉิน รวมทั้งศักยภาพของเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการฝึกปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง จะทำให้สามารถควบคุมสถานการณ์ฉุกเฉิน และลดผลกระทบจากภัยพิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ประชาชนในภูมิภาคอาเซียนได้รับการดูแลด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า การฝึกซ้อมแผนครั้งนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่ทุกระดับ ตั้งแต่ระดับท้องถิ่น ระดับจังหวัด ระดับชาติ และระดับภูมิภาคอาเซียน ได้ฝึกทักษะในการตอบโต้สถานการณ์ภัยพิบัติขนาดใหญ่ รวมทั้งเป็นการพัฒนากลไกและกระบวนการตอบโต้ การให้ความช่วยเหลือประเทศสมาชิกอาเซียนกรณีเกิดภัยพิบัติขนาดใหญ่ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความร่วมมือในการบริหารจัดการภัยพิบัติในทุกระดับ ทั้งนี้ จะได้มีการสรุปประเมินผล เพื่อจะได้นำปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นในการฝึกซ้อมแผน ไปปรับปรุงและพัฒนาระบบ การบริหารจัดการภัยพิบัติในสถานการณ์จริงมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ