สมาคมนักข่าวฯ จับมือ ทรู จัดโครงการอบรม “พิราบน้อย” ครั้งที่ 11

ข่าวเทคโนโลยี Thursday September 4, 2008 17:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ย.--พีอาร์ โซลูชั่น
สมาคมนักข่าวฯ จับมือ ทรู จัดโครงการอบรม “พิราบน้อย” ครั้งที่ 11 ฝึกปฏิบัติและปลูกฝังจรรยาบรรณเข้มข้น เตรียมบินสู่สนามคนข่าวมืออาชีพ
วิชาชีพสื่อสารมวลชน ถือได้ว่ามีบทบาทสำคัญต่อสังคมส่วนรวมทั้งระบบ โดยเฉพาะการรายงาน ข้อมูลข่าวสารที่ต้องอยู่บนพื้นฐานแห่งความจริง ตั้งมั่นในคุณธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยเหตุนี้ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จัดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการนักข่าวพิราบน้อยขึ้น เป็นครั้งที่ 11 เพื่อสนับสนุน และเสริมสร้างเยาวชนไทยเติบโตเป็นบุคลากรคนข่าวที่มีคุณภาพและจรรยาบรรณให้กับวงการสื่อสารมวลชน ผ่านการฝึกอบรม เสริมสร้างความรู้ ทักษะประสบการณ์ ตลอดจนจริยธรรมและจรรยาบรรณของการเป็นสื่อมวลชนแบบมืออาชีพ ให้กับ นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ วารสารศาสตร์ หรือสื่อสารมวลชนทั่วประเทศที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วม โครงการฯ กว่า 80 คน โดยมีรุ่นพี่นักข่าวมืออาชีพมาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และให้ความรู้อย่างเข้มข้น เป็นระยะเวลา 3 คืน 4 วัน ณ คุ้มแม่น้ำท่าจีน หม่อนไฉไล จังหวัดนครปฐม
นางสาวเสาวนีย์ ลิมมานนท์ ผู้ช่วยบริหารงานกรรมการผู้จัดการใหญ่และรองผู้อำนวยการ/หัวหน้าสายงานสื่อสารองค์กร กลุ่มบริษัททรู ได้กล่าวให้ข้อคิดกับนักศึกษาที่เข้าร่วมอบรมในครั้งนี้ว่า “การเป็นสื่อมวลชนคนรุ่นใหม่ในยุคปัจจุบัน ต้องทำงานอยู่บนหลักการความเป็นมืออาชีพ และมีจุดยืนในการให้ข้อมูลข่าวสารข้อเท็จจริงที่รอบด้าน ตลอดจนไตร่ตรองโดยใช้ทั้งสติและปัญญา ที่สำคัญการเป็นสื่อมวลชนที่มีคุณภาพ ต้องชัดเจนและต้องรับผิดชอบในทุกสิ่งที่รายงาน เพราะเป็นสื่อ เป็นช่องทางสำคัญในการถ่ายทอดข้อมูล ข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง รอบด้าน และมากเพียงพอที่จะให้คนในสังคมได้รับรู้ เพื่อนำมาประกอบในการใช้ดุลยพินิจตัดสินใจ การเป็นสื่อมวลชนจึงเป็นภาระหน้าที่ที่ ทรงเกียรติ ซึ่งมีหน้าที่ในการประมวลข้อมูล ข้อเท็จจริง และมีสิทธิเสรีภาพในการนำเสนอและแสดงความเห็นผ่านช่องทางต่างๆ บนพื้นฐานความรับผิดชอบ จรรยาบรรณและจริยธรรมวิชาชีพ ซึ่งสอดรับกับสิทธิเสรีภาพในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน เพื่อให้ติดตามความเป็นไปที่เกิดขึ้นได้อย่างถูกต้องและชัดเจน ดังนั้น ในฐานะที่ทุกคนเป็นคนรุ่นใหม่ จึงต้องรู้จักคิด ค้น และเสาะแสวงหา ใช้เหตุผล และตระหนักในหน้าที่จิตวิญญาณความเป็นสื่อ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ท้าทายบทพิสูจน์ความเป็นมืออาชีพ จึงขอให้ทุกๆ คนก้าวสู่วิชาชีพสื่อมวลชนอย่างมีความคิด มีปัญญา และมีความรับผิดชอบ ร่วมกันสร้างสรรค์ให้คนในสังคม ได้บริโภคข้อมูลข่าวสารข้อเท็จจริงที่ถูกต้องและมีคุณภาพ”
ในส่วนของวิทยากรหลัก นางสาวเย็นจิตร์ สถิรมงคลสุข จากหนังสือพิมพ์มติชน กล่าวถึงหลักสูตรในการจัดฝึกอบรมว่า “เป็นความตั้งใจที่ต้องการจะสร้างบุคลากรข่าวคุณภาพ ประกอบกับในช่วงนี้เกิดกระแสเหตุการณ์ความขัดแย้งด้านการเมืองที่สื่อได้ตกเป็นจำเลยในบางกรณี จึงทำให้สมาคมนักข่าวฯ หันกลับมามองตัวเอง และให้ความสำคัญกับเรื่องของจริยธรรมและจรรยาบรรณมากยิ่งขึ้น จึงจัดเตรียมหลักสูตร ที่เรียกว่า “อาชีพอาชีวปฏิญาน” นั่นคือ การปฏิญานกับตัวเองที่จะดำเนินอาชีพโดยสุจริตและเป็นธรรมบนจรรยาบรรณ รวมไปถึงการสร้างประสบการณ์ของการรายงานข่าวต่างๆ ที่ถูกต้อง และเป็นกลาง ซึ่งในความเป็นจริงนักศึกษาต่างก็ได้เรียนรู้จากตำรากันมาบ้างแล้ว แต่อาจยังไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ จนเมื่อได้มาฝึกปฏิบัติงานจริงก็ช่วยให้เข้าใจมากขึ้น “
นางสาวน้ำผึ้ง หาญใจ คณะนิเทศศาสตร์ ปี 4 มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฏร์ธานี หนึ่งในจำนวน นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการฯ เปิดเผยว่า “ดีใจที่ได้รับการคัดเลือกเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในโครงการฯ โดยส่วนตัวเป็นคนที่ไม่ถนัดด้านการเขียน แต่ก็พยายามฝึกเขียน และส่งบทความมาจนได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการของสมาคมนักข่าวฯ รู้สึกประทับใจที่ได้รับการดูแลอย่างอบอุ่นจากพี่ๆ เป็นอย่างดี เวลาลงพื้นที่ทำงาน ก็คอยให้คำแนะนำ ชี้แนะอย่างใกล้ชิด ทำให้ได้เรียนรู้เรื่องการเขียน การจับประเด็นข่าว การนำเสนอข่าวสาร หลังจบหลักสูตรการอบรมรู้สึกว่าตนเองมีความสามารถด้านการเขียนดีขึ้นกว่าเดิม ภูมิใจที่ได้ร่วมฝึกอบรม นักข่าวพิราบน้อย รุ่นที่ 11 นี้ ถ้าเป็นไปได้อยากเข้าร่วมโครงการนี้อีกค่ะ”
นายปิติพงษ์ เมืองสง (ป๊อป) คณะนิเทศศาสตร์ ปี 4 มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม กล่าวว่า “โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพิราบน้อย เปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาจากทั่วประเทศเข้าร่วมอบรม โดยมอบประสบการณ์ใหม่ๆ ที่นอกเหนือจากการเรียนในมหาวิทยาลัย อีกทั้งยังให้มุมมอง ทัศนคติ ความคิดเห็น รวมไปถึงแนวทางในการทำงาน การดำเนินชีวิตร่วมกับเพื่อนจากมหาวิทยาลัยต่างๆ แน่นอนว่าสิ่งที่ได้ในโครงการนี้ คือการได้ฝึกปฏิบัติจริงเหมือนนักข่าว มืออาชีพ การฝึกทักษะ ฝึกทำหนังสือพิมพ์ของแต่ละกลุ่ม ซึ่งต่างคนต่างความคิด ต่างมหาวิทยาลัย มารวมกลุ่มกัน ความขัดแย้งด้านความคิดและความคิดเห็นย่อมมีบ้าง แต่ก็สามารถหาข้อสรุปเพื่อให้งานสำเร็จได้ ถึงแม้ว่าระยะเวลาการ อบรมจะไม่กี่วัน สิ่งที่มีค่ามากอย่างหนึ่ง ก็คือ การปลูกฝังให้พวกเราเข้าใจถึงจรรยาบรรณในวิชาชีพสื่อมวลชน ผมเชื่อว่า หลังจากที่เพื่อนๆ ทุกคนผ่านการเข้าร่วมโครงการฯ น่าจะตอบคำถามที่อยู่ในใจตัวเองได้ ว่ายังต้องการเป็นนักข่าวอยู่หรือไม่ แต่ผมตอบตัวเองได้แล้วว่าอาชีพ สื่อมวลชน คือความตั้งใจของผมครับ”
โครงการอบรมนักข่าวพิราบน้อย เป็นโครงการที่สมาคมนักข่าวฯ และ ทรู เปิดประตูให้นักศึกษาที่จะก้าวสู่วิชาชีพสื่อสารมวลชน ได้ผ่านกระบวนการฝึกฝน เรียนรู้ ด้านวิชาชีพสื่อมวลชนแบบครบวงจร ทั้งภาคทฤษฏีและปฏิบัติจริงจากพี่ๆ นักข่าวมืออาชีพ ทำให้เข้าใจถึงการทำงานที่ต้องแข่งกับเวลา การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า การทำงานเป็นกลุ่ม อีกทั้งพัฒนาการเขียน การจับประเด็นข่าว คุณค่าข่าว จริยธรรม จรรยาบรรณในวิชาชีพ ตลอดจนเป็นการสร้างโอกาสให้กับนักศึกษาที่จะเข้ามาทำงานในวิชาชีพตามความใฝ่ฝัน ซึ่งต้องอยู่กับความจริง และ จรรยาบรรณในฐานะสื่อมวลชนต่อไป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ (116/1) 4/09/2551
สายงานสื่อสารองค์กรฯ กลุ่มบริษัททรู
พิมลพรรณ/อมรภงศ์/นฤมล
โทรศัพท์ 02-699-2772, 2776 และ 2773 ตามลำดับ บริษัท พีอาร์ โซลูชั่น จำกัด
คุณจิตฤทัย ทัดเสรีวิบูลย์ : โทรศัพท์ 0-81613-1865
คุณประภาส จรสรัมย์ : โทรศัพท์ 0-81827-7354

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ