ปตท. - บ.เรือด่วนเจ้าพระยา—บ.GFS ลงนามร่วมดำเนินโครงการติดตั้งอุปกรณ์ NGV ในเรือด่วนเจ้าพระยา

ข่าวทั่วไป Wednesday November 29, 2006 17:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ย.--ปตท.
วันนี้ (29 พฤศจิกายน 2549) เวลา 13.30 น. ที่ อาคารสำนักงานใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) นายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ อธิบดีกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี เป็นประธานใน “พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงในการดำเนินโครงการติดตั้งอุปกรณ์ NGV ในเรือด่วนเจ้าพระยา” ระหว่าง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) โดย นายจิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจสำรวจ ผลิต และก๊าซธรรมชาติ กับ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ผู้ประกอบการให้บริการขนส่งผู้โดยสารทางเรือ โดย นางสุภาพรรณ พิชัยรณรงค์สงคราม ประธานกรรมการ และ บริษัท จีเอฟเอส เอเชียแปซิฟิค จำกัด ผู้ประกอบการติดตั้งอุปกรณ์ NGV ระบบเชื้อเพลิงร่วม (Diesel Dual Fuel:DDF) ในเรือโดยสาร โดย นายอาทิตย์ วรรณโลบล กรรมการผู้จัดการ ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการขนส่งผู้โดยสารทางเรือทำการดัดแปลง/ปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ดีเซลเดิมให้ใช้ NGV เป็นเชื้อเพลิงทดแทนน้ำ มันในภาวะที่ราคาน้ำมันมีความผันผวนตามสถานการณ์น้ำมันตลาดโลก
สำหรับสาระสำคัญในบันทึกความร่วมมือ มีดังนี้ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด จะนำเรือโดยสาร จำนวน 1 ลำ (เครื่องยนต์ Cummins รุ่น NTA 855 M ขนาด 350 แรงม้า) ให้บริษัท จีเอฟเอส เอเชียแปซิฟิค จำกัด ติดตั้งอุปกรณ์ NGV ระบบเชื้อเพลิงร่วม โดยค่าใช้จ่ายในการติดตั้งอุปกรณ์ฯ ทั้งสามฝ่ายจะร่วมกันรับผิดชอบ โดยมี ปตท. เป็นผู้สนับสนุนหลัก รวมทั้ง NGV และการจัดส่ง NGV สำหรับใช้ระหว่างการทดลองฯ ซึ่งจะใช้ระยะเวลาประมาณ 30 วัน
นายจิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจสำรวจ ผลิต และก๊าซธรรมชาติ ปตท. เปิดเผยว่า ปตท. ได้ดำเนินโครงการทดลองใช้ NGV กับเรือประมงจำนวน 2 ลำที่ อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช และ เรือเฟอร์รี่ ระหว่างอำเภอแหลมงอบ — เกาะช้าง จังหวัดตราด จำนวน 3 ลำ ก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งผลการทดลองประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจของทุกฝ่าย ปัจจุบันเรือเฟอร์รี่ได้มีการใช้ NGV อย่างต่อเนื่อง โดยใช้ NGV จากรถขนส่งขนาดเล็ก (ขนาด 6 ล้อ) ที่เติม NGV จากสถานีใน จังหวัดระยอง ทั้งนี้สำหรับเรือประมงที่อำเภอขนอม ปตท. กำลังเร่งก่อสร้างสถานีบริการ NGV คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการได้ราวกลางเดือนธันวาคมนี้ สำหรับโครงการทดลองในเรือด่วนเจ้าพระยานี้ ได้มีการตกลงกันระหว่าง ปตท. และบริษัทเรือด่วนเจ้าพระยาฯ ว่า หากประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจภายใน 6 เดือน บริษัทเรือด่วนเจ้าพระยาฯ จะนำเรือโดยสารในสังกัดมา
ติดตั้งอุปกรณ์ NGV เพิ่มเติมจำนวน 30-40 ลำ โดย ปตท. จะต้องก่อสร้างสถานีเพื่อให้บริการ NGV แก่เรือด่วนนี้ด้วย ทั้งนี้ ปตท. จะได้ขอความอนุเคราะห์กรมพลาธิการทหารบก ซึ่งตั้งอยู่บนถนนสนามบินน้ำ จังหวัดนนทบุรี ซึ่งปัจจุบันมีท่าเรือไม่ได้ใช้งานแล้ว เพื่อนำมาก่อสร้างสถานี NGV เพื่อให้บริการต่อไป ทั้งนี้คาดว่าเฉพาะโครงการติดตั้งอุปกรณ์ NGV ในเรือด่วนเจ้าพระยาโครงการเดียว จะช่วยให้ประเทศลดการใช้น้ำมันดีเซลได้ถึงปีละ 920,000 ลิตร คิดเป็นเงินประมาณ 20 ล้านบาท
นอกจากนี้ ปตท. ยังมีโครงการพัฒนาก๊าซธรรมชาติเหลว (Liquefied Natural Gas หรือ LNG) สำหรับใช้ในเรือประเภทต่างๆ โดยเฉพาะเรือประมงชายฝั่งที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งการใช้ก๊าซธรรมชาติเหลว จะทำให้ไม่เสียพื้นที่ในการติดตั้งถังบรรจุก๊าซ ฯ ตลอดจนการเติมและขนส่งก๊าซมายังจุดจำหน่ายยังมีความสะดวกมากกว่าการใช้งานในรูปก๊าซธรรมชาติอัด (Compressed Natural Gas : CNG ) ซึ่งในเบื้องต้นจะมีโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว จำนวน 2 แห่ง คือ ในโรงแยกก๊าซธรรมชาติ ปตท. จังหวัดระยอง ซึ่งคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จไม่เกินกลางปีหน้า และอีก 1 แห่ง ที่แหล่งน้ำมันดิบหนองตูม อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปลายปี 2550
ทั้งนี้ โครงการทดลองในเรือต่างๆ ที่ ปตท. ได้ดำเนินการนี้ จะเป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ประกอบการ ในการใช้ NGV เป็นเชื้อเพลิงทดแทนน้ำมันดีเซล ซึ่งนอกจากจะช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิงให้ผู้ประกอบการแล้ว ยังช่วยประเทศลดการใช้และนำเข้าน้ำมันตามนโยบายประหยัดพลังงาน และยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาด้านพลังงานของรัฐบาล ตลอดจนลดปัญหาการปนเปื้อนน้ำมันลงในแม่น้ำหรือทะเลได้อีกทางหนึ่งด้วย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ส่วนประชาสัมพันธ์ กลุ่มธุรกิจสำรวจ ผลิต และก๊าซธรรมชาติ
บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
โทรศัพท์ 0-2537-3217
โทรสาร 0-2537-3211

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ