เพศศึกษาเพื่อเยาวชน ‘ก้าวย่างย่างเข้าใจ’ ขอเชิญผู้ปกครองร่วมลงชื่อสนับสนุนให้โรงเรียนสอนเพศศึกษา เพื่อให้ครูสอนเพศศึกษาอย่างจริงจัง

ข่าวทั่วไป Thursday October 2, 2008 15:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ต.ค.--โครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ
เพศศึกษาเพื่อเยาวชน “โครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ” และองค์กรภาคีขอเชิญผู้ปกครองร่วมลงชื่อแสดงเจตนารมณ์เห็นด้วยกับแนวคิดที่ว่า “สถานศึกษาควรจะจัดการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องให้กับเยาวชน”
นายสมวงศ์ อุไรวัฒนา รองผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ หนึ่งในองค์กรเครือข่ายของโครงการก้าวย่างฯ กล่าวถึงความจำเป็นของการร่วมลงชื่อสนับสนุนแนวคิดนี้ว่า ต้องการให้กระทรวงศึกษาธิการรับรู้ว่า มีผู้ปกครองจำนวนมากที่เห็นด้วยกับการเรียนการสอนเพศศึกษา ซึ่งถึงเวลาที่ต้องพิจารณาให้มีการเรียนการสอนอย่างจริงจัง
“ครูยังกังวลใจอยู่ ยังระแวง จะสอนเพศศึกษาก็กลัว บอกว่าผู้ปกครองไม่สนับสนุน คนนู้นคนนี้ไม่สนับสนุน แต่ไม่เคยเห็นตัวคนไม่สนับสนุนเลยว่าเป็นใครกันแน่น เลยอยากให้ผู้ปกครองที่สนับสนุนเพศศึกษาได้ร่วมลงชื่อเพื่อแสดงตัวตนเอาไว้” นายสมวงศ์ กล่าวและว่า สามารถร่วมลงชื่อได้ที่เว็บไซต์ www.teenpath.net และ www.aidsaccess.com หรือร่วมลงชื่อสนับสนุนแนวคิดดังกล่าว ภายในงานประชุมวิชาการเพศศึกษาเพื่อเยาวชน ครั้งที่ ๔ ที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ ๑๓ — ๑๕ ตุลาคม นี้
ทั้งนี้ กิจกรรมภายในงานประชุมวิชาการฯ ที่เน้นการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ มีหลากหลายรูปแบบ เช่น ลานเรียนรู้ ห้องเรียนจำลอง วงน้ำชา เวทีปราศรัย วิทยุชุมชน กำแพงข่าว การอภิปราย การนำเสนอผลงานวิชาการ ฯลฯ
เนื้อหาของงานประชุมมีอาทิ การระดมความเห็น “ทำอย่างไรเด็กท้องจึงจะได้เรียนต่อ” การเสวนา “เรื่องเพศในวัฒนธรรมท้องถิ่นไทย” โดย สุจิตต์ วงษ์เทศ การเสวนา “ศาสนากับเพศวิถี: เคียงคู่หรือตรงข้าม” โดย ภิกษุณีธัมมนันทา จากวัตรทรงธรรมกัลยาณี ศาสนาจารย์สนั่น วุฒิ ผู้ประสานงานหน่วยงานพันธกิจเอดส์ มูลนิธิสภาคริสตจักรในประเทศไทย
การเสวนา “รวมพลคนรักเด็ก: การพัฒนาเยาวชนเชิงบวก” โดย ทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน บ้านกาญจนาภิเษก อมรวิชช์ นาครทรรพ ผู้อำนวยการสถาบันรามจิตติ และ นพ.สุริยเดว ทรีปาตี หัวหน้าคลินิกเพื่อนวัยทีน สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี และการสำรวจความคิดเห็นในประเด็นเรื่อง “เด็กสามารถตรวจเลือดโดยไม่ต้องขอคำยินยอมจากผู้ปกครอง” ฯลฯ ผู้ที่สนใจสามารถดูกำหนดการได้ที่ www.teenpath.net
งานประชุมวิชาการเพศศึกษาเพื่อเยาวชน ครั้งที่ ๔ มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอผลการดำเนินงาน บทเรียนการทำงานในรอบ ๕ ปี และข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการผลักดันและขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้เพศศึกษาสำหรับเยาวชนในสถานศึกษา ของภาคีเครือข่ายโครงการฯ ทั่วประเทศในอีก ๖ ปีข้างหน้า
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ : โครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ
เบอร์โทรศัพท์ : 026537563

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ