ซีพีเอ็นห่วงใยสิ่งแวดล้อม ปลุกกระแส Green Experience

ข่าวทั่วไป Thursday October 2, 2008 16:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ต.ค.--เซ็นทรัลพัฒนา
- ลงทุนกว่า 400 ล้าน นำระบบปรับอากาศขนาดใหญ่ประสิทธิภาพดีที่สุด มาใช้ในศูนย์การค้าเป็นรายแรก
- นวัตกรรมใหม่ช่วยให้การทำงานของระบบปรับอากาศในอาคารมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ช่วยประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- สามารถประหยัดพลังงานของระบบปรับอากาศทั้งหมดได้ถึง 60% เทียบได้กับการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ ได้กว่า 40,000 ตัน ต่อปี
วันนี้ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น บริษัท พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการค้าปลีกชั้นนำของประเทศไทย ลุกขึ้นปลุกจิตสำนึกรักสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์พลังงาน ปลุกกระแส CPN Green Experience ด้วยการลงทุนกว่า 400 ล้านบาท นำนวัตกรรมระบบปรับอากาศขนาดใหญ่ที่มีประสิทธิภาพดีที่สุด (High Efficiency Chiller) จากเทรน (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านระบบปรับอากาศที่ช่วยในการประหยัดพลังงาน มาใช้ในศูนย์การค้าเป็นรายแรก ซึ่งนวัตกรรมระบบปรับอากาศใหม่นี้มีประสิทธิภาพด้านการประหยัดพลังงานสูง ทั้งยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยสามารถประหยัดพลังงานของระบบปรับอากาศทั้งหมดได้ถึง 16% เทียบได้กับการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ ได้กว่า 40,000 ตัน ต่อปี
นางสาววัลยา จิราธิวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ซีพีเอ็นตระหนักถึงการดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม บริษัทฯ มีการทำกิจกรรมเพื่อสังคม หรือ CSR อย่างต่อเนื่องทุกปี โดยแนวทางในการทำ CSR ของบริษัทจะมุ่งเน้นการเข้าไปดูแล ช่วยเหลือ และร่วมสร้างสรรค์สังคมไทยเป็นสำคัญ ทั้งด้านการสนับสนุนการศึกษาให้กับเด็กและเยาวชนด้อยโอกาส โครงการเพื่อชุมชนและสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการเพื่อการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ซึ่งซีพีเอ็นให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก จึงได้ริเริ่มปลุกกระแส CPN Green Experience ขึ้น โดยมีโครงการนำร่อง คือ การนำนวัตกรรมระบบปรับอากาศขนาดใหญ่ที่มีประสิทธิภาพดีที่สุด (High Efficiency Chiller) จากเทรน (ประเทศไทย) มาใช้ในศูนย์การค้า ทั้งโครงการใหม่ที่กำลังก่อสร้าง และโครงการที่มีอยู่เดิม เพื่อประโยชน์ด้านการประหยัดพลังงานและการรักษาสภาพสิ่งแวดล้อม
ซีพีเอ็นได้นำระบบนี้มาใช้ในโครงการใหม่ของซีพีเอ็นทั้ง 4 ศูนย์ฯ คือ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะที่จะเปิดให้บริการในวันที่ 27 พฤศจิกายนนี้, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ชลบุรี และศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ขอนแก่น และเปลี่ยนทดแทนระบบเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่แบบเดิมใน 6 ศูนย์ฯ ได้แก่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาลาดพร้าว, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา บางนา, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา รามอินทรา, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา รัตนาธิเบศร์, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
นางสาววัลยา กล่าวเสริมว่า “เราเชื่อว่าความตั้งใจที่ดีในการช่วยอนุรักษ์พลังงาน และสิ่งแวดล้อมของเราครั้งนี้ จะเป็นโครงการนำร่องที่จะช่วยส่งผลด้านการกระตุ้นสำนึกรักสิ่งแวดล้อมให้ธุรกิจในภาคเอกชนหันมาให้ความสำคัญในเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมการประหยัดพลังงานของชาติ ซึ่งซีพีเอ็นภูมิใจที่ได้เป็นผู้ริเริ่มในการนำระบบเครื่องปรับอากาศนวัตกรรมใหม่นี้มาใช้เป็นรายแรกในศูนย์การค้า เรามั่นใจว่าการลงทุนเพื่อการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมของเราในครั้งนี้ จะเป็นการช่วยลดสภาวะโลกร้อนที่กำลังเป็นอีกหนึ่งวิกฤตด้านสิ่งแวดล้อมของโลก และเป็นการตอบสนองนโยบายการประหยัดพลังงานของรัฐบาล”
ด้านนายสุริชัย ภัทรกิจนิรันดร์ กรรมการผู้จัดการ เทรน (ประเทศไทย) กล่าวว่า “High Efficiency Chiller ของ เทรน เป็นนวัตกรรมระบบปรับอากาศขนาดใหญ่ที่มีประสิทธิภาพดีที่สุด นวัตกรรมใหม่นี้จะช่วยให้การทำงานของระบบปรับอากาศในอาคารของซีพีเอ็น มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งเมื่อเทียบกับการใช้ระบบเครื่องปรับอากาศแบบเดิมแล้ว ซีพีเอ็นจะสามารถประหยัดพลังงานลงได้ถึง 16% ของระบบปรับอากาศทั้งหมด ซึ่งการลดการใช้พลังงานจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ อันเป็นสาเหตุหลักของการเกิดภาวะโลกร้อน ได้กว่า 40,000 ตัน ต่อปีรวมทั้งสามารถประหยัดพลังงานให้กับประเทศได้ถึง 10,879 กิโลวัตต์ หรือเทียบเท่ากับกำลังการผลิตไฟฟ้าของเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้า 9,000 กิโลวัตต์ต่อยูนิต"
ดร. ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด ของซีพีเอ็น กล่าวเสริมว่า แนวคิด CPN Green Experience เป็นสิ่งที่ซีพีเอ็นให้ความสำคัญ เราพยายามที่จะแทรกแนวคิดเพื่อสิ่งแวดล้อมเข้าไปในทุกๆ กิจกรรมของเรา เราภูมิใจที่ได้เป็นผู้ประกอบการรายแรกในไทยที่นำระบบเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่ที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดมาใช้ที่ศูนย์การค้าของเรา ซึ่งเรามีแนวทางที่จะร่วมมือกับ องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ในการประชาสัมพันธ์แนวคิดเพื่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงเทคนิคในการประหยัดพลังงาน เพื่อรณรงค์ให้พนักงานและลูกค้าที่มาช้อปปิ้งในศูนย์เกิดสำนึกด้านการอนุรักษ์พลังงาน โดยจะจัดกิจกรรมหนุนกระแสสิ่งแวดล้อม ให้ความรู้ผู้บริโภค ภายใต้แนวคิด ทุกคนช่วยสังคม ช่วยสภาพแวดล้อมได้ และจัดนิทรรศการ เพื่อการประชาสัมพันธ์และรักษาสิ่งแวดล้อมในศูนย์การค้าของเราทุกศูนย์ฯ เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม”
สำหรับภารกิจด้านสิ่งแวดล้อม ซีพีเอ็นให้ความสำคัญเรื่องการประหยัดพลังงานและการรักษาสภาพสิ่งแวด ล้อมมาก ในการพัฒนาโครงการศูนย์การค้าแห่งใหม่ของซีพีเอ็น ได้ให้ความสำคัญเรื่องการอนุรักษ์พลังงานและการรักษาสภาพสิ่งแวดล้อม เราได้นำนวัตกรรมด้านการออกแบบอาคารแบบ Green Building โดยการประยุกต์แนวคิด Leadership in Energy & Environmental Design หรือ LEED ซึ่งเป็นเทรนด์ใหม่ของการพัฒนาศูนย์การค้าที่ได้รับความนิยมอย่างมากในสหรัฐอเมริกามาใช้ โดยจะเน้นการออกแบบตัวอาคารให้สามารถใช้แสงธรรมชาติได้มากขึ้น เพื่อช่วยเรื่องการประหยัดพลังงาน มีการนำวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้ และเพิ่มสัดส่วนพื้นที่สีเขียวในศูนย์การค้าให้มากขึ้นด้วย
นอกจากนี้ ซีพีเอ็นได้เข้าร่วมปฏิญญากรุงเทพ BMA-UNEP ในการปรับปรุงอาคารให้สามารถประหยัดพลังงาน เพื่อลดก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 15% ภายในเวลา 5 ปี โดยมีอาคาร The Offices at CentralWorld เป็นอาคารต้นแบบ ซึ่งอาคาร The Offices at CentralWorld ได้เข้ารอบโครงการ Thailand Energy Award 2008 ของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน ในประเภทอาคารสร้างสรรค์เพื่ออนุรักษ์พลังงาน ซึ่งในปี 2551 อาคาร The Offices at CentralWorld สามารถประหยัดพลังงานได้ถึง 1,459,200 กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี หรือเทียบได้กับการลดการปล่อยปริมาณก๊าซคาร์บอกไดออกไซด์กว่า 1,000 ตันต่อปี
นอกจากนี้ ซีพีเอ็นยังส่งเสริมการมีส่วนร่วมของพนักงาน โดยมีฑูตอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมประจำทุกศูนย์ทำหน้าที่รณรงค์ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงการพัฒนามาตรฐานระบบการจัดการพลังงานเพื่อควบคุมการใช้พลังงานของทุกศูนย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ปัจจุบัน ซีพีเอ็นบริหารศูนย์การค้ารวม 10 แห่ง ได้แก่ เซ็นทรัลพลาซา ปิ่นเกล้า, เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว, เซ็นทรัลพลาซา บางนา, เซ็นทรัลพลาซา พระราม 2, เซ็นทรัลพลาซา พระราม 3, เซ็นทรัลพลาซา รามอินทรา, เซ็นทรัลพลาซา รัตนาธิเบศร์, เซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต, เซ็นทรัล เซ็นเตอร์ พัทยา และเซ็นทรัลเวิลด์ ซีพีเอ็นตั้งเป้าที่จะเปิดศูนย์การค้าใหม่อีก 8 ศูนย์ฯ ภายในปี 2553 รวมเป็น 18 แห่ง
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่: แผนกประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)
โทร. 0-2667-5555 ปรีติ ประพันธ์วิทยา ต่อ 4306 ศิริรัตน์ วจะรักษ์เลิศ ต่อ 4101 โทรสาร 0-2264-5575
Email: pr.ho@cpn.co.th Website: www.cpn.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ