Software Architecture : Principles and Practices (5-7 November 2008)

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday October 7, 2008 10:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ต.ค.--ซอฟต์แวร์ พาร์ค
Software Architecture : Principles and Practices :-
Date / Time : 5-7 November 2008
Venue : Training / Seminar Room, 3rd Floor, Software Park Building
Registration Fee : 14,445 Baht (Included VAT 7 %)
ในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ปัจจุบัน เรามักได้ยินคำว่าสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์บ่อยครั้ง แต่ความหมายของคำนี้ยังไม่เป็นที่เข้าใจ
ในวงกว้างนัก
สถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์คืออะไร ?
เราจะใช้สถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ในทางปฏิบัติอย่างไร ?
อะไรคือสิ่งที่สถาปนิกทางด้านซอฟต์แวร์ทำให้กับองค์กร ?
อะไรคือคุณค่าที่สถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์มีให้ ?
สถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์เป็น abstract view ของระบบซอฟต์แวร์ที่ต่างจากรายละเอียดของการสร้างอัลกอริทึม และการ represent
ข้อมูล สถาปัตยกรรมเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ทางธุรกิจขององค์กรที่กำลังมีความสำคัญเพิ่มมากขึ้น สถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์สามารถที่จะ
ช่วยให้ซอฟต์แวร์มีความยืดหยุ่นและปรับเปลี่ยนได้ง่าย เพื่อสอดคล้องต่อธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
ทำให้เกิดความร่วมมือในการทำงานร่วมกันระหว่างภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม
ช่วยให้มีการนำไปใช้ต่อในภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม
ช่วยให้นักพัฒนาให้ความสำคัญไปที่งานที่มีความเฉพาะเจาะจงยิ่งขึ้นซึ่งมีประโยชน์ต่อการแข่งขันในภาคธุรกิจอุตสาหกรรม
สามารถที่จะใช้เป็นเครื่องมือทางด้านการขายและทางการตลาด
ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาและการพัฒนา
ช่วยในการจัดการทรัพยากรบุคคล และ สำหรับการบริหารและติดตามโครงการ
สร้างกลุ่มคำศัพท์ที่มีความหมายที่เป็นที่เข้าใจในองค์กร
ช่วยลดเวลาในการเรียนรู้
สถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ของระบบได้รับการพิจารณาว่าเป็นหนึ่งในส่วนที่สำคัญที่สุดของ software artifacts นักพัฒนาซอฟต์แวร์
ตัดสินใจครั้งแล้วครั้งเล่าถึงผลกระทบของสถาปัตยกรรมต่อระบบซอฟต์แวร์ แต่หลายครั้งที่ผลกระทบนั้นไม่ได้ได้รับการพิจารณาอย่างถี่ถ้วน
หรือเข้าใจอย่างถ่องแท้ เช่น
การตัดสินใจทางด้านการออกแบบใดที่จะทำให้สถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์มีคุณภาพตรงตามความต้องการทางด้านคุณภาพ
ของระบบ (System Qualities)
เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ที่สร้างมาไม่ได้คุณภาพหรือมีความเสี่ยงต่อคุณภาพของระบบที่ได้กำหนดไว้ อย่างไร
หลักสูตรนี้ จะเน้นถึงความสำคัญของธุรกิจ (หรือภารกิจ) ที่มีต่อระบบซอฟต์แวร์ที่จะถูกออกแบบ และจะทำให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจ สถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ที่ได้มีการนำไปใช้ในงานจริง ๆ กรณีศึกษาจากอุตสาหกรรมที่สำคัญที่นำมาใช้ประกอบการอบรมจะแสดงให้เห็นถึง ประเด็นที่สำคัญทั้งทางด้านเทคนิคและด้านองค์กรที่เกี่ยวข้องกับสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ รวมถึงแนวความคิดที่จำเป็นในการออกแบบและ วิเคราะห์สถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์อย่างมีประสิทธิภาพ หลักการคิดที่สำคัญสำหรับการสร้างสถาปัตยกรรมได้ถูกพิจารณาอย่างรอบคอบ และ แสดงออกมาผ่านทางการใช้วิธีการออกแบบสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ที่เรียกว่า Attribute-Driven Design (ADD) การอบรมนี้ยังได้รวมถึง การวิเคราะห์สถาปัตยกรรม และแนะนำวิธีการประเมินสถาปัตยกรรมตามโดยใช้วิธี Architecture Tradeoff Analysis MethodSM (ATAMSM)
การอบรมนี้ออกแบบมาสำหรับนักพัฒนาผู้เกี่ยวข้องกับการออกแบบ พัฒนา หรือจัดการการสร้างระบบที่มีการใช้ซอฟต์แวร์ และสำหรับ สถาปนิกซอฟต์แวร์ที่เพิ่งเริ่มต้น การอบรมนี้จะช่วยฝึกให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ได้เข้าใจถึงแนวความคิดล่าสุดที่ว่าสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ คืออะไร และจะใช้อย่างไรให้ประสบความสำเร็จได้ในเวลาอันสั้น พื้นฐานของผู้เข้ารับการอบรม
ผู้เข้ารับการอบรมควรมีประสบการณ์ทางด้านการออกแบบและพัฒนาระบบที่เน้นการใช้ซอฟต์แวร์และพอมีความคุ้นเคยบ้างกับหลักการ ทางด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์สมัยใหม่ หรือผู้ที่มีประสบการณ์เกี่ยวข้องกับการพัฒนาซอฟต์แวร์ไม่ว่าเป็นการรับผิดชอบในส่วนใดก็ได้
วงจรทางด้านธุรกิจที่มีผลต่อสถาปัตยกรรม - สิ่งใดมีอิทธิพลต่อสถาปนิกซอฟต์แวร์และสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์
นิยามและรายละเอียดของสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์เบื้องต้น
มุมมองวงจรชีวิตของวิธีการวิเคราะห์และออกแบบสถาปัตยกรรม
ทำความเข้าใจกับคุณภาพของระบบ (System Qualities)
การทำ Quality Attribute Workshop เพื่อใช้รวบรอมคุณภาพระบบที่สำคัญ อย่างเช่น การพร้อมให้บริการ (Availability)
ประสิทธิภาพ (Performance) ความปลอดภัย (Security) การทำงานร่วมกัน(Interoperability) และการแก้ไขปรับปรุง (Modifiability)
การออกแบบสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์โดยใช้วิธี Attribute-Driven Design (ADD)
การจัดทำเอกสารเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์
วิธีการตรวจสอบสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์เพียงบางส่วนที่เรียกว่า Active Reviews for Intermediate Design (ARID)
โดยเป็นการรีวิวว่างานที่ถูกออกแบบเพียงพอสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์จะนำไปใช้หรือไม่
การประเมินสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์
การนำสถาปัตยกรรมมาใช้ซ้ำ (Reuse)
วิธีการใหม่ เช่น การสร้างสถาปัตยกรรมขึ้นใหม่ (Reconstruction) และ Cost Benefit Analysis Method (CBAM) และ
สถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์แห่งอนาคต
ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพของระบบ (System Qualities) และสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์
หลักการพิจารณาที่สำคัญในกระบวนการออกแบบสถาปัตยกรรม
Patterns ทางด้านสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์และความสัมพันธ์กับคุณภาพของระบบ
รวบรวมคุณสมบัติด้านคุณภาพระบบที่สำคัญโดยทำ Quality Attribute Workshop
วิธีการออกแบบสถาปัตยกรรมโดยใช้วิธี Attribute-driven Design (ADD)
การจัดทำเอกสารเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์
การใช้วิธีต่าง ๆ ในวงรอบการพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software Development Life Cycle)
การประเมินสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์
การ Reuse ทางด้านสถาปัตยกรรม
อนาคตของสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์
Juntima Klumchaun
Technology Transfer Department
Software Park Thailand
Tel: 02-583-9992 ext. 1424
Fax: 02-583-2884
E-mail: training@swpark.org

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ