ผู้เลี้ยงหมูร้องรัฐปกป้องเกษตรกร...ระงับนำเข้าเครื่องในหมู ย้ำพร้อมเคลื่อนม๊อบหากรัฐยังละเลย

ข่าวทั่วไป Tuesday October 7, 2008 15:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ต.ค.--สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ
นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้ยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อเรียกร้องให้ภาครัฐหันมาเข้มงวดในการตรวจสอบการนำเข้าเครื่องในสุกรให้มากขึ้น เพื่อหยุดการทำลายอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ของประเทศไทย เนื่องจากขณะนี้มีการนำเข้าเครื่องในสุกรจากต่างประเทศ เช่น ออสเตรเลีย เกาหลีใต้และเดนมาร์ก เข้ามาจำหน่ายภายในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อตลาดภายในประเทศ เป็นการสร้างความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร ซ้ำเติมภาวะราคาที่กำลังตกต่ำในขณะนี้
“เมื่อปีที่แล้ว ท่านธีระ สูตะบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯในขณะนั้น เคยรับปากต่อที่ประชุม Pig Broad ว่าจะดำเนินการให้นำเข้าเครื่องในหมูปีละไม่เกิน 4,000 ตัน แต่จนกระทั่งวันนี้ ตัวเลขนำเข้ายังสูงกว่า 10,000 ตัน และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยจะเห็นได้จากบริษัทนำเข้าเครื่องในสุกร ที่มีเพิ่มขึ้นจาก 5 แห่งเป็น 10 แห่ง ขณะเดียวกันยังมีการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูส่วนโคนลิ้น ซึ่งไม่ใช่เครื่องในเข้ามายังไทย ทั้งๆที่เนื้อหมูเป็นสินค้าต้องห้ามไม่สามารถนำเข้ามายังอาณาจักรไทยได้” นายสุรชัยกล่าวและว่าจำเป็นต้องออกมาเรียกร้องเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ภายในประเทศไทย
ตัวเลขการนำเข้าเครื่องในสุกร เทียบระยะเวลา 7 เดือน (มกราคม-กรกฎาคม) ปี 2550 ไทยนำเข้าเครื่องใน 6,000 ตัน ขณะที่ช่วงเวลาเดียวกันของปี 2551 นำเข้าแล้วถึง 7,600 ตัน หรือเพิ่มขึ้นถึง 26% ส่งผลกระทบไปยังเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร ทำให้ระดับราคาเนื้อสุกรตกต่ำ ที่สำคัญในบางประเทศยังมีการใช้สารเบต้าอะโกรนิสต์ในการเลี้ยงสุกร ดังนั้น จึงเป็นเรื่องน่ากังวลว่าเครื่องในหมูนำเข้าจะมีการปนเปื้อนสารดังกล่าวเข้ามาด้วย ซึ่งหากมีการตรวจพบสารเบต้าอะโกรนิสต์ในผลิตภัณฑ์เนื้อสุกรจากไทย จะเป็นความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่ออุตสาหกรรมสุกรของประเทศไทย
ทั้งนี้ สมาคมฯ ได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาใน 3 ประเด็นหลักคือ 1). ขอให้กรมปศุสัตว์ระงับการอนุมัตินำเข้าเครื่องในสุกรเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี เพื่อพิสูจน์ว่าผู้เลี้ยงสุกรของไทยสามารถผลิตครื่องในสุกรได้อย่างเพียงพอสำหรับบริโภคภายในประเทศ ไม่ได้ขาดแคลนเช่นในอดีต โดยสมาคมฯยืนยันว่าราคาเครื่องในสุกรจะไม่สูงกว่าปกติ 2). ขอให้ผู้นำเข้าทั้ง 10 บริษัท อันได้แก่ บจก.พงศ์ศิริ อิมปอร์ต เอ็กซ์ปอร์ต (ประเทศไทย), บจก.แท็คทัส อินเตอร์เนชั่นแนล, บจก.สี่ เค ดีเลอร์ 2004, หจก.ป.นำเจริญ ซัพพลาย, บจก.ปรีชา อินเตอร์ฟู้ด, บจก.คิง บุทเชอร์, หจก.พัฒนายั่งยืนเทรดดิ้ง, หจก.ปานนท์ เทรดดิ้ง, บจก.ป.เจริญซีฟู้ด และ บจก.ไปโกปัน (ประเทศไทย) ยุติการนำเข้าเครื่องในสุกร เพื่อคงความอยู่รอดของอุตสาหกรรมสุกรไทยทั้งระบบ และ 3). ขอความร่วมมือโรงงานแปรรูปเนื้อสุกร เช่น โรงงานไส้กรอก กุนเชียง ให้งดใช้เครื่องในนำเข้ามาเป็นวัตถุดิบในการผลิต เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคชาวไทย
นายสุรชัยกล่าวอีกว่า ภายใน 1 เดือนนับจากนี้ หากภาครัฐยังคงเฉยเมยต่อความเดือดร้อนดังกล่าว เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรทั่วประเทศก็จะรวมตัวกันมาขอความเป็นธรรมถึงที่กระทรวงเกษตรฯ ทันที./
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
นายสุรชัย สุทธิธรรม
นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ
โทร. 081-577-3666

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ