ศจ. ติดตั้งเซลล์แสงอาทิตย์ผลิตไฟฟ้าและน้ำร้อนให้กับโรงพยาบาลจุฬาฯ ได้น้ำร้อนพร้อมใช้กว่า 10,000 ลิตร ลดค่าไฟได้ปีละเกือบ 7 แสนบาท

ข่าวเทคโนโลยี Monday September 25, 2006 14:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ย.--ศจ.
สถาบันพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (ศจ.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าและน้ำร้อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ณ ตึก ภปร. โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เสร็จสมบูรณ์ พร้อมผลิตน้ำร้อนได้วันละกว่า 10,000 ลิตร ให้ผู้ป่วยภายในตึก รวมทั้งผลิตไฟฟ้าต่อเข้าระบบของโรงพยาบาล การใช้พลังงานแสงอาทิตย์ทดแทนดังกล่าว จะช่วยลดรายจ่ายให้รพ.จุฬาลงกรณ์ได้ถึง 670,000 บาทต่อปี
ดร.พอพนธ์ สิชฌนุกฤษฏ์ รองผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (ศจ.) และผู้ดูแลรับผิดชอบโครงการพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ กล่าวว่า “ศจ. ได้ศึกษาพัฒนาเซลล์แสงอาทิตย์โดยนักวิจัยไทยมาอย่างต่อเนื่อง และสามารถพัฒนาเทคโนโลยีให้มีประสิทธิภาพทัดเทียมกับต่างประเทศได้ ระบบผลิตไฟฟ้าและน้ำร้อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ช่วยประหยัดต้นทุนของวัสดุและการติดตั้งได้มากกว่าการแยกระบบกัน ซึ่งทำให้ถึงจุดคุ้มทุนได้เร็วกว่ามาก
เราได้ติดตั้งและมอบระบบนี้ให้แก่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เพื่อเป็นการเผยแพร่เทคโนโลยีนี้ให้เป็นที่รู้จัก และเป็นการลดต้นทุนโรงพยาบาลของรัฐในการให้บริการกับประชาชน”
ระบบผลิตไฟฟ้าและน้ำร้อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ (Photovoltaic/Thermal Solar System — PVT System) นี้ เป็นระบบที่รวมการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ เข้ากับการผลิตน้ำร้อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ โดยติดตั้งท่อน้ำไหลเวียนใต้เซลล์แสงอาทิตย์ เมื่อเซลล์แสงอาทิตย์ (Solar Cell) ได้รับแสงอาทิตย์จะเปลี่ยนพลังงานให้เป็นไฟฟ้า และส่วนที่เหลือจะถูกเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อน เพื่อทำให้น้ำที่อยู่ในท่อใต้เซลล์แสงอาทิตย์ร้อนได้
สถาบันพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ได้ติดตั้งเซลล์แสงอาทิตย์ขนาด 136 ตารางเมตร บนยอดตึก ภปร. โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สามารถผลิตไฟฟ้าได้ 5.4 กิโลวัตต์ และผลิตน้ำร้อนได้ 10,000 ลิตรต่อวัน โดยใช้เวลาติดตั้งเพียง 3 เดือน นอกจากนี้สถาบันฯ ยังติดตั้งระบบน้ำล้างแผงเซลล์แสงอาทิตย์ เพื่อให้โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สามารถดูแลรักษาระบบได้ด้วยตนเองหลังจากการส่งมอบ
โดยก่อนหน้านี้ทางสถาบันพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ได้ติดตั้งและใช้งานระบบดังกล่าวทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด อาทิ กองพันทหารสารวัตรที่ 11 , โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ โรงพยาบาลบางละมุง และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (จ.ปทุมธานี) ในแต่ละที่นั้นจะมีการนำไฟฟ้าและน้ำร้อนที่ผลิตได้ไปใช้แตกต่างกันตามความต้องการ โดยทางสถาบันฯ มีแนวคิดที่จะออกแบบและประยุกต์ระบบเซลล์แสงอาทิตย์ผลิตไฟฟ้าและน้ำร้อนให้เกิดประโยชน์ตรงตามความต้องการของผู้ใช้งาน ซึ่งจากประสิทธิภาพของการใช้งานดังกล่าวจึงได้มีการออกแบบและติดตั้งระบบนี้ให้กับรพ.จุฬาลงกรณ์เป็นรายล่าสุด
สถาบันพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ได้พัฒนาระบบผลิตไฟฟ้าและน้ำร้อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ และได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีนี้ให้กับเอกชนที่สนใจไปแล้วถึง 6 ราย
ผู้สนใจเทคโนโลยีเซลล์แสงอาทิตย์เพื่อผลิตไฟฟ้าและน้ำร้อน ติดต่อได้ที่สถาบันพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โทร. 02-564-7000 ต่อ 1451
ข้อมูลเพิ่มเติม
ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี จัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2548 ภายใต้ สวทช. โดยมีพันธกิจเพื่อกระตุ้นการพัฒนาอุตสาหกรรมฐานความรู้ในประเทศไทย โดยใช้การบริหารจัดการเทคโนโลยีโดยรวมที่มีประสิทธิภาพ มีภารกิจหลัก คือ การจัดทำยุทธศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การถ่ายทอดเทคโนโลยี การบริหารทรัพย์สินทางปัญญา การนำงานวิจัยและทรัพย์สินทางปัญญาไปสร้างประโยชน์ทั้งในเชิงพาณิชย์และบริการสู่ชุมชน นอกจากนี้ ยังทำหน้าที่บ่มเพาะสถาบัน โครงการ และกิจกรรมที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้แก่ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ และโครงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์**
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ