โมเดอร์นฟอร์มเผยภาพสเก็ตช์คอลเล็คชั่นพิเศษ ‘Designer Series: The elegance of simplicity’ จากฝีมือ 5 ดีไซเนอร์รับเชิญ

ข่าวทั่วไป Monday October 13, 2008 15:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ต.ค.--พับบลิคฮิต
บริษัท โมเดอร์นฟอร์ม กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์รายใหญ่ของไทย สานต่อการส่งเสริมงานดีไซน์โดยเปิดแคมเปญ Designer Series โดยมี The elegance of simplicity เป็น คอลเล็คชั่นนำร่อง โดยมีการแถลงข่าวเปิดตัวคอลเล็คชั่นพิเศษนี้เมื่อวันก่อน ณ ห้องอินฟินีตี้ 1 โรงแรมพูลแมน กรุงเทพฯ คิง เพาเวอร์ โดยมี ทักษะ บุษยโภคะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โมเดอร์นฟอร์มฯ พร้อมด้วย 3 ดีไซเนอร์รับเชิญ นพชัย ภู่จิรเกษม, เข็มอัปสร สิริสุขะ และ บรรณ บริบูรณ์ มาร่วมพูดคุยบนเวที
คอลเล็คชั่นพิเศษนี้เป็นโครงการต่อเนื่องจากความสำเร็จในปี 2007 กับแคมเปญ My Style, My Signature ที่ได้รับเกียรติจากแขกรับเชิญกิตติมศักดิ์ 8 ท่านในการออกแบบสินค้าจากแรงบันดาลใจ ผลิตเป็น Limited Edition ซึ่งประสบความสำเร็จมาก สำหรับในปีนี้ผู้ที่มาถ่ายทอดแรงบันดาลใจเป็นผลงานเฟอร์นิเจอร์คอลเล็คชั่นพิเศษดังกล่าว มีทั้งหมด 5 ท่าน ได้แก่ พิชญ พุทธิธรกุล, นพชัย ภู่จิรเกษม, พิมพ์ดาว สุขะหุต, เข็มอัปสร สิริสุขะ และ บรรณ บริบูรณ์ ส่วนรูปแบบการนำเสนอจะเปลี่ยนไป คือ เฟอร์นิเจอร์ที่ได้รับการออกแบบจากทั้ง 5 ดีไซเนอร์รับเชิญ จะผลิตเพื่อจำหน่ายโดยไม่จำกัดจำนวน และจะมี tag ที่บ่งบอกความพิเศษว่าเป็นคอลเล็คชั่นชื่อ Designer Series: The Elegance of Simplicity
ทักษะ บุษยโภคะ ผู้อยู่เบื้องหลังในการสนับสนุนไอเดียต่างๆเหล่านี้กล่าวว่า สินค้าของโมเดอร์นฟอร์ม แฝงไปด้วยดีไซน์ และคัดสรรวัสดุที่มีคุณภาพให้เหมาะสมกับลักษณะของเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้น เพราะไม่ได้ขายแค่โต๊ะ เก้าอี้ หรือโซฟาเท่านั้น แต่ต้องเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าด้วย จึงเกิดเป็น ดีไซเนอร์ ซีรี่ส์ นี้ขึ้นมาเพื่อผูกเรื่องของการดีไซน์เข้ากับนักออกแบบอิสระ และตอกย้ำเรื่องของดีไซน์ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น
“เราเก่งอย่างเดียวไม่พอ ต้องมีดีไซน์เด่นๆ ออกมาด้วย ถ้าเราคิดอยู่คนเดียวภายในบริษัท ความคิดคงมีจำกัด เราจึงเปิดโอกาสให้ดีไซเนอร์มืออาชีพจากภายนอกมาร่วมงานด้วย โดยเราจะมี tag ติดกับสินค้าเหล่านี้ ซึ่งจะวางจำหน่ายภายในสิ้นปีนี้ สินค้าตัวไหนที่ติดแผ่นป้ายนี้แสดงว่าได้ผ่านการรับรองจาก โมเดอร์นฟอร์มแล้วว่าเป็นสินค้าที่ดีไซน์โดยคนพิเศษ เริ่มต้นจาก 5 ดีไซเนอร์ที่ร่วมงานกับเราในคอลเล็คชั่นนี้ และจะเปลี่ยนธีมไปในทุกๆปี ทั้งนี้ เราเล็งเห็นความสำคัญของดีไซเนอร์มืออาชีพรุ่นใหม่ๆ ในเมืองไทย จึงอยากให้มีเวทีในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ต่อไป โดยกิจกรรมในปีนี้ เราคัดเลือกดีไซเนอร์มาร่วมโครงการโดยพิจารณาจากอาชีพที่หลากหลาย และจากกลุ่มสินค้า 5 กลุ่ม ผมเห็นงานต้นแบบของทุกคนแล้ว ยอมรับว่าน่าทึ่งและยอดเยี่ยมจริงๆครับ เพราะทุกท่านทุ่มเทให้ความใส่ใจกับรายละเอียดทุกขั้นตอน บริษัทเราพร้อมให้การสนับสนุนในเรื่องของเครื่องไม้เครื่องมือ และคำแนะนำด้านโครงสร้างเชิงวิศวกรรมให้ตรงตามที่ดีไซเนอร์ต้องการ” ผู้บริหารโมเดอร์นฟอร์มฯ กล่าว
ณ วันนี้ แม้ผลงานการออกแบบของดีไซเนอร์รับเชิญทั้งหลาย จะยังคงเป็นภาพสเก็ตช์บนกระดาษ แต่ด้วยแนวคิด และรูปแบบการใช้สอยที่สื่อออกมา ก็ทำให้หลายคนใจจดใจจ่อรอคอยผลงานเหล่านี้ ซึ่งจะแล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายนศกนี้
อิ๊ก — บรรณ บริบูรณ์ เชฟหนุ่มรูปหล่อ พิธีกรรายการ "ครัวอินดี้" และ Head Chef / Special menu designer ร้าน Vanilla Industry กล่าวว่ารู้สึกปลื้มมากที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Designer Series ครั้งนี้ แม้เขาจะไม่มีพื้นฐานด้านการดีไซน์เลย แต่ก็จะใช้หลักการเดียวกับการดีไซน์อาหาร คือ เน้นความเรียบง่ายไม่ยุ่งยาก และต้องใช้การได้
“งานของผม ชื่อ Independent Kitchen เป็นครัวที่ไม่ค่อยมีใครเห็นมาก่อน มีการเพิ่มเติมฟังก์ชั่นที่เหมาะสมกับการใช้งานเข้าไปอย่างลงตัว ผมอยากออกแบบครัวในแบบของผมครับ เพราะเคยผ่านการทำงานในครัวที่มัลักษณะแตกต่างกันมาหลายแบบ เลยนำจุดบกพร่องเล็กๆน้อยๆมาปรับปรุงให้อยู่ในงานชิ้นเดียวตามที่เราต้องการ ครัวที่ผมออกแบบสามารถทำได้ทั้งอาหารไทยและอาหารฝรั่ง จุดเด่นของครัวผมคือ ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่มีความเป็นระเบียบ เรียบง่าย ทำความสะอาดง่าย สำหรับผม ยิ่งเรียบง่ายเท่าไหร่ ยิ่งทำงานง่ายเท่านั้น อย่างปีหน้าที่ผมมีโครงการจะทำสตูดิโอของตัวเอง ก็จะนำครัวนี้ไปใช้ เพราะเหมาะกับผม และใช้งานถนัดด้วย”
สำหรับคอนเซ็ปต์ของงานชิ้นนี้ บรรณ เสริมว่ายึดอยู่กับคำว่า simplicity คือเรียบง่าย หยิบใช้สอยง่าย เก็บง่าย สะอาด อาจมีการใส่ลูกเล่นอย่างฟังก์ชั่นของเครื่องไอพอดเพื่อผมจะได้เปิดเพลงได้ เพราะเวลาปรุงอาหารก็ควรมีความสุขกับเสียงเพลงด้วย
“การออกแบบเฟอร์นิเจอร์แตกต่างจากการทำอาหาร เพราะเราไม่มีความรู้หรือเทคนิคเกี่ยวกับด้านนี้เลย แต่มีความใกล้เคียงกันตรงที่ทำออกมาแล้วต้องมีความสร้างสรรค์ สวยงาม และใช้งานได้จริงครับ” เขากล่าว
นพชัย ภู่จิรเกษม ดีไซเนอร์ ซึ่งมีสตูดิโอของตนเอง และมีผลงานเด่นๆ ด้านการใช้ไม้ยางพารา ได้รับรางวัล Thailand Innovation Awards ระดับอุดมศึกษา, รางวัล Design Excellent Awards ของ กรมส่งเสริมการส่งออก และรางวัล Designer of the Year ในปี 2551 ส่วนผลงานการออกแบบของเขาใน คอลเล็คชั่นนี้มีชื่อว่า “Wavy”
“แรงบันดาลใจของผมมาจากการรับรู้ผ่านด้วยเสียงสัญญาณ คือในเรื่องของคลื่นเสียงที่เกิดขึ้น ผมมองว่า Wave มันเป็นแนวคิด ไม่ว่าจะเป็นเสียงหรือเป็นคลื่นต่างๆ ให้ความรู้สึกลึกและทำให้เราหลงเข้าไปในแนวคิดนั้น เลยออกมาเป็นดีไซน์ชิ้นนี้ที่โดดเด่นในเรื่องรูปทรงของผลิตภัณฑ์ ในส่วนของวัสดุ เนื่องจากผมมีความคุ้นเคยกับไม้ยางพารา ที่มีความยืดหยุ่น เป็นความงามในด้านดีไซน์ที่เกิดขึ้น และมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่เรียบง่าย ทำให้เกิดรูปทรงที่ดูอิสระ ไม่มีขอบเขต ที่สำคัญผลงานของผมไม่ได้เน้นว่าจะต้องเป็นอะไร แต่ให้อิสระแก่ผู้ใช้มากกว่าที่จะสามารถดัดแปลงเป็นผนัง เป็นเก้าอี้ หรือเป็นโคมไฟได้ตามจินตนาการของผู้ใช้ อิสระในความคิด ยืดหยุ่นทุกอย่าง สำหรับคำว่า simplicity คงแปลตรงๆ ว่าเป็นอะไรที่ง่ายๆ แต่ก็ต้องแฝงด้วยความยืดหยุ่นด้วย ส่วนคำว่า elegance คือสิ่งที่ดูสวยงาม สำหรับผมมองว่าสิ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้น นั่นคือสิ่งที่สวยงามแล้ว ดังนั้นแล้วคำว่าสวยงามของผม ก็คือธรรมชาติครับ” ดีไซเนอร์หนุ่ม กล่าว
มาดูผลงานของสาวสวย เชอรี่ — เข็มอัปสร สิริสุขะ นักแสดงชื่อดังบ้าง เธอเลือกดีไซน์เก้าอี้นั่งที่มีกลิ่นอายความเป็นผู้หญิง ผสมผสานกับความอ่อนหวานของเก้าอี้สไตล์หลุยส์ที่เธอชื่นชอบเป็นพิเศษ โดยลดทอนรายละเอียดต่างๆลง แล้วนำมาบวกกับความสะดวกสบายในแบบที่ต้องการ จึงออกมาเป็น Chérie เก้าอี้กึ่งนั่งกึ่งนอนที่แสนถูกใจ
“แรงบันดาลใจในการออกแบบเก้าอี้ตัวนี้ คือ เวลาเราอ่านหนังสือ หรือดูคอมพิวเตอร์ จะชอบกึ่งนั่งกึ่งนอน ซึ่งก็พยายามหาเก้าอี้ที่ถูกใจ เพราะว่าจะชอบนั่งในท่าที่ไม่ถูกหลัก ทำให้ปวดหลัง เคยพยายามเดินหาซื้อเก้าอี้ที่ถูกใจทั้งดีไซน์และความสบาย แต่ยังหาซื้อไม่ได้ พอทางโมเดอร์นฟอร์มบอกอยากให้ดีไซน์เลยปิ๊งไอเดียนี้ก่อนว่า อยากทำเก้าอี้แบบที่เรากำลังหาอยู่ ทั้งดีไซน์ภายนอกที่ถูกใจ และเน้นเรื่องของความนั่งสบาย อยากให้เป็นเก้าอี้ที่นิ่มมาก พอพิงไปแล้วรู้สึกสบายจริงๆ และได้ออกแบบ stool เพิ่มด้วย เผื่อไว้สำหรับวางขา ยืดขาได้” ดาราสาว กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบครั้งนี้
เชอรี่ ยังให้ความหมายของคำว่า simplicity ในมุมมองของเธอว่า คือความเรียบง่ายที่เราไม่ต้องไป ปรุงแต่งอะไรมาก ยิ่งในยุคปัจจุบัน บางทีคนเราอาจอยากกลับไปหาความเรียบง่ายมากขึ้น เพราะชีวิตประจำวันนั้นซับซ้อน จึงต้องการใกล้ชิดกับความเป็นธรรมชาติมากขึ้น ส่วนคำว่า Elegance นั้นหมายถึง ความสง่างามที่ไม่ต้องพยายามที่จะเป็น หรือใส่อะไรเข้าไปมากมาย เพราะมันอยู่กับสิ่งนั้นอยู่แล้ว
ส่วนดีไซเนอร์รับเชิญอีก 2 ท่าน แม้จะติดภารกิจไม่สามารถมาร่วมงานได้ แต่ได้กล่าวถึงผลงานของตนเองผ่านทาง VTR ให้ได้รับทราบกันด้วย ได้แก่
พิชญ พุทธิธรกุล Product Designer ปัจจุบันทำงานให้กับบริษัทออกแบบชื่อดัง Fuseproject ที่ นิวยอร์ก เคยสร้างผลงานไว้หลายแบบหลายประเภทเกี่ยวกับเครื่องใช้ในบ้าน เช่น แชนเดอเลีย ให้กับ Swarovski, Wire Organizer, ผลงานจักรยานเทคโนโลยี และชิ้นล่าสุดที่ได้รับรางวัลมาเมื่อปลายปีที่แล้ว คือ Solarcell ซึ่งเป็น solar power battery ส่วนผลงานสร้างสรรค์ในครั้งนี้มีชื่อว่า “คนNECT”
“ดีใจมากครับที่ได้เป็น 1 ในดีไซเนอร์ในแคมเปญ design series ครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ได้ร่วมงานกับบริษัทไทย และดีใจเป็นพิเศษที่ได้ร่วมงานกับ Modernform ซึ่งได้รู้จักมาตั้งแต่เด็ก ตอนที่ได้รับโจทย์มาคือ ให้ผมดีไซน์อะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับที่ทำงาน (work place) ผมก็เลยคิดว่าอยากจะทำโต๊ะขึ้นมาตัวหนึ่ง ซึ่งสามารถเชื่อมโยงคนเข้าด้วยกัน คือ เอาโต๊ะมาหลายๆตัวนั่งทำงานด้วยกัน เป็นการต่อกันเข้าโดยผ่านสายไฟ ผ่านคอมพิวเตอร์ ผ่านโทรศัพท์ ผ่านอีเมลล์ คือที่มาของชิ้นงานนี้ สำหรับแรงบันดาลใจของผมในฐานะของการเป็น product designer คือ ทำงานให้ดีที่สุด ไม่ได้หมายความว่าทำให้สวยอย่างเดียว ต้องทำให้มีประโยชน์ และคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม” นักออกแบบผลิตภัณฑ์ฝีมือดี กล่าว
พิชญ ยังได้ขยายความถึงคำว่า simplicity ในความหมายของเขาด้วยว่า คือ ความเข้าใจการใช้ชีวิต ความเข้าใจวัตถุ ความเข้าใจที่ว่าอะไรไม่มากไม่น้อยเกินไป ส่วนคำว่า elegance เป็นสัดส่วนที่ลงตัว ทั้งวัสดุทั้งการใช้งาน คือการลงตัวทั้งเวลาและสถานที่
ส่วนดีไซเนอร์สาว พิมพ์ดาว สุขะหุต เจ้าของแบรนด์เสื้อเก๋ sretsis เผยว่าตื่นเต้นและยินดีมากที่มีโอกาสได้ร่วมงานกับโมเดอร์นฟอร์มครั้งนี้ ทั้งยังเป็นครั้งแรกที่ได้ออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่เสื้อผ้า โดยตั้งชื่อผลงานว่า Sretsis Magic Box
“การออกแบบทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นอะไร คงจะต้องนึกถึงความสวยงามของดีไซน์ และฟังก์ชั่นเป็นหลัก สำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนี้ จะนึกถึง Pandora’s box เหมือนเป็นกล่องปริศนากล่องหนึ่งที่เมื่อเปิดไปแล้วเป็นเซอร์ไพรส์ว่า ข้างในมีอะไร ด้วยความที่ sretsis จะเกี่ยวข้องกับตัวม้าหมุน เลยเหมือนความตื่นเต้นหรือรอยยิ้มของคนที่เห็นม้าหมุนครั้งแรก จะเป็นความรู้สึกที่บรรยายไม่ถูก จึงอยากให้มีองค์ประกอบเหล่านี้รวมกันในกล่องชิ้นนี้ด้วย ส่วนธีม simplicity เราอยากสื่อถึงอะไรที่เรียบง่าย แต่ต้องไม่น่าเบื่อ อาจจะมีลูกเล่นที่ใส่เข้าไปในความเรียบง่ายที่ทำให้ดูน่าสนใจขึ้น สำหรับคำว่า elegance นึกถึงสิ่งที่มาคู่กัน ถ้า simplicity กับ elegance มารวมกันจะทำให้เกิดการไร้กาลเวลา และคลาสสิค คือประกอบด้วยความเรียบง่าย และหรูหรารวมกัน มองไปอีกหลายๆปีข้างหน้า ก็ยังเป็นสิ่งที่มีคุณค่าและมีคนต้องการ” ดีไซเนอร์ชื่อดังกล่าวถึงผลงานชิ้นพิเศษ
รอพบกับหลากอารมณ์ใน 5 สไตล์ของ 5 ดีไซเนอร์รับเชิญได้ในวันที่ 27 พฤศจิกายน ซึ่งจะมีวางจำหน่ายตั้งแต่เดือนธันวาคม 2551 เป็นต้นไป โดยรายได้ 3% จากการจำหน่ายในระยะเวลา 1 ปี จะมอบให้กับองค์กรที่จะสร้างสาธารณประโยชน์ เพื่อสนับสนุนนักออกแบบไทยให้มีเวทีสำหรับแสดงผลงาน และมีความคิดสร้างสรรค์ต่อไป
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
เพียงเพ็ญ พรายแสง 081 860 8225,
สุธาสินี ระงับภัย 089 895 0895
ศมกมล เนียมกุญชร 081 436 5369
บริษัท พับบลิคฮิต จำกัด โทร. 02 252 5699
ผู้ส่ง : บริษัทพับบลิคฮิต จำกัด
เบอร์โทรศัพท์ : 02 2525699

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ