กองทัพเรือประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว

ข่าวทั่วไป Friday November 24, 2006 11:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
พลเรือเอก สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า ณ บริเวณหลักกิโลเมตรที่ ๖ เส้นทางอำเภอสัตหีบ - จังหวัดระยอง ในวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๔๙ เวลา ๐๘.๐๐ น. โดยมีหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และโรงเรียนต่าง ๆ ตลอดจนประชาชนในพื้นที่อำเภอสัตหีบ เข้าร่วมพิธี ฯ และในวันเดียวกัน เวลา ๑๐.๓๐ น. พลเรือเอก ชูศักดิ์ เสนานิกรม ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพเรือ เป็น ผู้แทนผู้บัญชาการทหารเรือ ร่วมวางพวงมาลาในพิธีถวายบังคมพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ในอภิลักขิตสมัยคล้ายวันสวรรคต ณ พระบรมราชานุสรณ์ ฯ บริเวณสวมลุมพินี กรุงเทพมหานคร
วันที่ ๒๕ พฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๔๖๘ เป็นวันเสด็จสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ พระมหากษัตริย์ผู้ทรงสถิตสถาพร อยู่ในใจของประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ได้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจ และพระราชจริยาวัตรนานัปการ ซึ่งล้วนแต่เป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองทั้งสิ้น ทางราชการจึงได้กำหนดให้วันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ของทุกปี เป็น "วันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า" เป็นวันสำคัญของไทย
พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ในขณะที่ทรงดำรงตำแหน่งจอมทัพไทย ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้แยก กรมทหารเรือ ออกมาตั้งเป็นกระทรวงต่างหาก และได้ทรงจัดหาเรือรบเพิ่มเติมกำลัง คือ "เรือหลวงพระร่วง" ซึ่งเป็นเรือพิฆาต ลำแรกของไทย โดยข้าราชการและประชาชนได้ออกทุนทรัพย์สร้างเรือรบถวายแด่พระองค์ท่าน นอกจากนี้ ยังได้ทรงพระราชทานที่ดินบริเวณอ่าวสัตหีบ ให้เป็นที่ทรงสงวนสำหรับประชาชนคนไทย กับพระราชทานที่ดินอีกส่วนหนึ่งให้กับกองทัพเรือ เพื่อเป็นที่ตั้งของฐานทัพเรือสัตหีบในปัจจุบัน อันแสดงให้เห็นถึงพระปรีชาสามารถทางด้านการทหาร มีสายพระเนตรกว้างไกลและทรงตระหนักถึงความสำคัญของกองทัพเรือที่จำเป็นต้องมีฐานทัพเรือ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ชัยภูมิที่เหมาะสม และเป็นที่มั่นในการป้องกันและรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล จากภัยคุกคามทางทะเล ด้วยพระมหากรุณาธิคุณดังกล่าว ทำให้กองทัพเรือมีฐานทัพเรือเพื่อเป็นฐานส่งกำลังบำรุงและที่จอดเรือรบของกองทัพเรือตราบจนทุกวันนี้
(ที่มา : บันทึก คณะกรรมการอำนวยการประกอบพิธี โทร.๗๑๑๒๓ และบันทึก ทร.ที่ กห ๐๕๐๐/๒๗๒๖ ลง ๒๐ พ.ย.๔๙ โทร.๕๔๑๗๐)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ