สหกรณ์ฯ ผุดโครงการกู้เงินดอกเบี้ยต่ำ ชูเป้าหมายให้สมาชิกอยู่ดี กินดี ไม่หวังกำไรสูงสุด สนองพระราชดำรัสเศรษฐกิจพอเพียง

ข่าวทั่วไป Wednesday November 15, 2006 16:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 พ.ย.--RS
สหกรณ์ฯ ผุดโครงการให้สมาชิกกู้เงิน ในอัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่าแบงก์อื่นๆ ในวงเงินไม่เกิน 7 ล้านบาท สอดรับเป้าหมายให้สมาชิกอยู่ดี กินดี ไม่หวังกำไรสูงสุด สนองพระราชดำรัสของในหลวงเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง หวังยกระดับให้สหกรณ์ไทยเข้าสู่ระบบมาตรฐานระดับโลก
รองศาสตราจารย์ ดร.สวัสดิ์ แสงบางปลา รองประธานกรรมการสมาคมการธนาคารสหกรณ์ในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (Regional Co-operative Banking Association (RCBA ) of Asia and the Pacific) และรองประธานกรรมการสมาคมสมาพันธ์สหกรณ์ออมทรัพย์และเครดิตในเอเชีย ( Association of Asian Credit union : ACCUX เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้จัดทำโครงการให้สมาชิกสหกรณ์ฯ กู้เงินในอัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่าธนาคารอื่นๆ ในวงเงินไม่เกิน 7 ล้านบาท
สำหรับเป้าหมายของโครงการดังกล่าว นอกจากเพื่อให้สมาชิกสหกรณ์ฯ อยู่ดี กินดี ไม่หวังกำไรสูงสุด ถือเป็นสวัสดิการให้สมาชิกสหกรณ์ฯ ซึ่งสอดรับกับพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงแล้ว ยังเพื่อยกระดับให้สหกรณ์ไทยเข้าสู่ระบบมาตรฐานระดับโลก แม้จะไม่ได้ทำในรูปแบบธนาคารก็ตาม
ปัจจุบันสหกรณ์ฯ มีเงินในระบบหมุนเวียนประมาณแสนล้านบาท ขณะที่มีสมาชิกสหกรณ์ฯ ทั่วประเทศทั้งสิ้น 2 ล้านคน แบ่งเป็น ในเขตกรุงเทพฯ 40,000 คน และต่างจังหวัดอีกกว่าล้านคน โดยยังคงเน้นทำประชาสัมพันธ์ตามเป้าหมายหลัก คือ ไม่บังคับให้มาสมัครเป็นสมาชิกสหกรณ์ฯ แต่จะให้สมัครใจเข้ามาเป็นสมาชิกสหกรณ์ฯ มากกว่า ซึ่งขณะนี้สหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย (ชสอ.) เป็นอันดับ 3 ของภูมิภาคเอเชีย โดยเน้นวิธีบริหารตามนโยบายก้าวจากเล็กไปหาใหญ่ จนกว่าจะถึงอันดับ 1 ของภูมิภาคเอเชีย
“นิยามภาพรวมของสหกรณ์ออมทรัพย์ ก็คือเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ หลักของสหกรณ์คือช่วยตัวเอง และช่วยซึ่งกันและกัน ต้องเสียสละและทุ่มเท และสหกรณ์เป็นที่ออมเงินแต่จะแตกต่างจากแหล่งเงินกู้การออมต้องเป็นสมาชิกเท่านั้น แต่จะให้สมาชิกกู้ได้ไม่เกิน 7 ล้านแต่จะเน้นดอกเบี้ยที่ถูกกว่าและเน้นการออมมากกว่าการกู้” รองศาสตราจารย์ ดร.สวัสดิ์ แสงบางปลา กล่าว
อย่างไรก็ดี ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา (ตั้งแต่ 1 มี.ค. 49 จนถึง 31 ต.ค. 49) สหกรณ์ฯ มีผลประกอบการอยู่ที่ 213 ล้านบาท และคาดว่าอีก 2 เดือนที่เหลือจะสามารถทำได้อีก 150 ล้านบาท ทำให้ผลประกอบการประจำปี 49 (ตั้งแต่ 1 มี.ค. 49 จนถึง 28 ก.พ. 50) จะมีผลประกอบการเกินเป้าที่ตั้งไว้ 300 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโตเกือบ 20% เมื่อเทียบกับปีก่อน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.081-5594492 หรือ 086-3296063

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ