ซัมซุงปั้นเด็กไทยคว้า “แชมป์แห่งเอเชีย” ครั้งแรกในเวิลด์ไซเบอร์เกมส์ 2008 พร้อมเผยโฉมทูตวัฒนธรรมโลกไซเบอร์

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday December 17, 2008 16:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ธ.ค.--เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์ ซัมซุงปั้นเด็กไทยคว้า “แชมป์แห่งเอเชีย” ครั้งแรกในเวิลด์ไซเบอร์เกมส์ 2008 พร้อมเผยโฉมทูตวัฒนธรรมโลกไซเบอร์ “ซัมซุง ไซเบอร์ ไอดอล” ปิดฉากพร้อมความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่กับศึก "เวิลด์ไซเบอร์เกม 2008 (World Cyber Games 2008)" ที่ประเทศไทยได้ลิ้มรสกับชัยชนะระดับนานาชาติด้วยตำแหน่ง “แชมป์เอเชีย” ครั้งแรก ในเกม “นีด ฟอร์ สปีด” (Need for Speed) โดยนายวีรสิษฐ์ กิติวรรณกุล ตัวแทนจากประเทศไทยที่ล้มคู่ปรับแชมป์เก่าจากมาเลเซียได้อย่างสวยงามในการแข่งขันระดับภูมิภาคที่ประเทศสิงคโปร์เมื่อเร็วๆนี้ ก่อนจะนำเหล่าเกมเมอร์ทีมชาติไทยเข้าร่วมประชันฝีมือรอบเวิลด์แชมป์เปี้ยนชิพแกรนด์ไฟนอล ณ เมือง โคโลญ ประเทศเยอรมันนี ที่ปิดฉากลงไปแล้วอย่างน่าประทับใจ โดยมีผู้เข้าร่วมแข่งขันในรอบนี้ถึงกว่า 800 คนจาก 74 ประเทศทั่วโลก ซึ่งนับเป็นจำนวนมากที่สุดของประวัติศาสตร์การแข่งขันเวิลด์ไซเบอร์ เกมส์รอบแกรนด์ไฟนอล การแข่งขันเวิลด์ไซเบอร์เกม 2008 ในประเทศไทยมีความพิเศษที่เกิดขึ้นหลายอย่าง ทั้งการจัดแมทช์แข่งขันรอบพิเศษ “สตาร์แมทช์” ที่เปิดเวทีท้าให้เกมเมอร์ประชันฝีมือกับ 4 ดารา นักร้อง-นักแสดงชื่อดัง ได้แก่ ชิน-ชินวุฒิ อินทรคูสิน, ดีเจหลุยส์-พงษ์พันธ์ เพชรบัณฑูร, พีค-ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ และ ก้อย-รัชวิน วงศ์วิริยะ ไปถึงการจัด โร้ดโชว์เปิดรอบความมันส์ในการแข่งขัน ระดับภูมิภาคกันถึงที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีเซียนเกมชาวล้านนามาร่วมแข่งขันถึง 150 คน และไฮไลท์ที่ เด่นที่สุดของการแข่งขันคือการเฟ้นหาสุดยอดเกมเมอร์เพื่อมาครองตำแหน่ง “ซัมซุง ไซเบอร์ ไอดอล (Samsung Cyber Idol)” ขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ซึ่งได้คัดเลือกจากหนึ่งในผู้ชนะการแข่งขันในครั้งนี้เพื่อมาทำหน้าที่เป็นทูตวัฒนธรรมแห่งโลกไซเบอร์ในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการเล่นเกมออนไลน์เชิงสร้างสรรค์และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยนายพลตรี กวินวัตน์ หนึ่งในผู้เข้าแข่งขันทีม Eternal Fear แชมป์เกมเคาเตอร์สไตรค์ ได้รับเลือกจากคณะกรรมการให้เป็น "ซัมซุงไซเบอร์ ไอดอล" คนแรกของประเทศไทย นายวีรสิษฐ์ กิติวรรณกุล (วี) แชมป์เอเชียเกมนีดฟอร์สปีดคนแรกของประเทศไทย กล่าวว่า “ผมเข้ามาแข่งขันรายการเวิลด์ไซเบอร์เกมส์ตั้งแต่ปีแรก ที่เริ่มการแข่งขันในประเทศไทยและผม สามารถคว้าแชมป์ประเทศไทยได้เป็นครั้งแรกในปี 2005 ตอนนั้นรู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้ไปแข่งขันในแมทช์นานาชาติที่ประเทศสิงคโปร์ เหตุการณ์นั้นเป็นจุดที่เปลี่ยนทัศนคติของผมที่มีต่อการแข่งขันเวิลด์ไซเบอร์เกมส์ไปอย่างสิ้นเชิง ผมได้เห็นว่าการเป็นนักกีฬาอี-สปอร์ตถือว่าเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่มาก จากการได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้เข้าแข่งขันจากชาติอื่นๆ จะเห็นได้เลยว่านักกีฬาที่มาแข่งรายการนี้มีศักดิ์ศรีเท่ากับทีมชาติที่มาร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิคเลย สำหรับปีนี้เป็นปีที่พิเศษมากสำหรับผม เพราะนอกจากจำได้เหรียญทองประวัติศาสตร์กลับมาแล้ว ยังถือว่าเป็นความพยายามครั้งสุดท้ายที่สำเร็จลุล่วงได้ตามที่หวังไว้ เพราะตอนนี้ผมจบการศึกษาระดับปริญโทแล้วและจะต้องเข้ามาดูแลกิจการของที่บ้าน จึงถือเป็นการอำลาสังเวียนเวิลด์ไซเบอร์เกมส์และได้ฝากผลงานเป็นเครื่องการันตีความมุ่งมั่นตั้งใจที่สุดของผมไว้ให้บรรดาเกมเมอร์น้องใหม่เข้ามาทำลายสถิติกันต่อไป สำหรับการเล่นเกมนีดฟอร์สปีดนั้นเป็นการใช้ความไวของปฏิกริยาตอบสนองระหว่างประสาทส่วนมือและการสั่งการของสมอง หรือที่รู้จักกันว่า Reflex ซึ่งในตอนที่เราอายุยังน้อย เราก็จะมี Reflex ที่รวดเร็วกว่า จนกระทั่งอายุประมาณ 24-25 ไปแล้วปฏิกริยาตอบสนองของเราก็จะช้าลงตามธรรมชาติ” นายพลตรี กวินวัตน์ (พล) "ซัมซุง ไซเบอร์ ไอดอล" คนแรกของประเทศไทย กล่าวว่า “รู้สึกดีใจมากที่ได้รับคัดเลือกให้เป็น “ซัมซุง ไซเบอร์ ไอดอล” คนแรกของไทย ตอนที่สมัครลงแข่งขันผมก็ไม่คาดคิดว่าจะได้รับตำแหน่งเพราะหลายๆคนที่ลงสมัครเข้าชิงตำแหน่งก็ต่างมีความสามารถและคุณสมบัติที่เหมาะสมในการทำหน้าที่ทูตวัฒนธรรมได้อยู่แล้ว แต่ผมชอบไอเดียของโครงการนี้มากเพราะเป็นอะไรที่ตรงใจผมที่สุด เนื่องจากว่าผมเป็นอีกคนหนึ่งที่อยู่ในวงการเกมเมอร์มานานพอสมควร และเล็งเห็นถึงปัญหาของเยาวชนไทยกับการเล่นเกมที่มากจนเกินไปจนเสียการเรียน ผมจึงต้องการเข้ามามีบทบาทเป็นตัวแทนที่บอกเล่าและสื่อสารกับคนรุ่นใหม่ในเรื่องของการแบ่งเวลาในการเล่นเกม การใช้อินเตอร์เน็ตอย่างถูกต้องเหมาะสม รวมถึงช่วยสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมที่ดีงามของการใช้สื่อไซเบอร์สู่เยาวชน โดยจะนำเทคนิคที่ได้รับจากการเลี้ยงดูจากครอบครัวเข้ามาใช้ด้วย เพราะผมถูกปลูกฝังเรื่องการแบ่งเวลามาตั้งแต่เด็ก คือจะไม่ห้ามถ้าผมจะเล่นเกม แต่ถ้าช่วงสอบนี้คือไม่ให้เล่น จะเก็บ เครื่องเกมแล้วล็อคตู้ไปเลย ทำให้ผมไม่มีปัญหากับการปรับตัวและได้นำวิธีการดังกล่าวมาใช้กับเพื่อนๆในทีม ในช่วงที่สอบเราจะไม่มีการฝึกซ้อมไปเลย กลับมาตั้งใจฝึกซ้อมกันใหม่ในช่วงแข่งขัน ในฐานะ“ซัมซุง ไซเบอร์ ไอดอล” ผมจึงเห็นว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเผยแพร่วัฒนธรรมอี-สปอร์ตที่ดีให้กับเด็กและเยาวชนไทยครับ” ทั้งนี้ การแข่งขันเวิลด์ไซเบอร์เกมส์ 2008 ในประเทศไทยได้รับความสนใจจากเยาวชนรวมทั้งสิ้นกว่า 1,600 คนทั่วประเทศที่เข้าร่วมแข่งขันในมหกรรมอี-สปอร์ตครั้งนี้ ตั้งแต่รอบคัดเลือกออนไลน์ระดับภูมิภาค จนถึงการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย ซัมซุงรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมอันยิ่งใหญ่มาเป็นเวลาติดต่อกันยาวนาน ซึ่งการแข่งขันในปีนี้ได้จัดขึ้นติดต่อกันเป็นครั้งที่ 9 และได้รับความสนใจจากเหล่าเกมเมอร์เป็นอย่างดีตลอดมา โดยทั่วโลกมีเยาวชนรวมกว่า 1.5 ล้านคนเข้าร่วมแข่งขันรายการนี้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ ปริญดา นิลทจันทร์ บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด โทร 0-2695-9169 อีเมล์ prinda.n@samsung.com วัลภา สุขใย (แป๋ว) / มนธกานต์ ชัทท์ (แพร) เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์ โทร 0-2204-8219 / โทร 0-2204-8154 อีเมล์ wanlapa.sookyai@jwt.com / montakarn.shutt@jwt.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ