ฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต หนุนรัฐทำโครงการ Park & Ride บริการประชาชนชานเมือง

ข่าวทั่วไป Thursday July 27, 2006 15:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ค.--ฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต
ฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต สนับสนุนรัฐบาลทำโครงการ Park & Ride เชื่อมต่อขนส่งมวลชน ให้บริการประชาชนในพื้นที่ชานเมืองรังสิต หวังลดปริมาณรถยนต์นั่งส่วนบุคคลบนถนนสายหลัก
นายชุตินธร จันทร์บุญ รองผู้อำนวยการด้านการตลาด บริษัทรังสิตพลาซ่า จำกัด ผู้บริหารพื้นที่ ศูนย์การค้า ฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต เปิดเผยว่า ทางศูนย์การค้าฯ มีความต้องการมีส่วนช่วยเหลือภาครัฐ ด้านมาตรการลดปริมาณรถยนต์นั่งส่วนบุคคลบนถนนสายหลัก โดยการจัดพื้นที่ Park & Ride หรือจอดแล้วจร เชื่อมต่อระบบมวลชนเพื่อเดินทางเข้าเมือง
ด้วยศักยภาพพื้นที่จอดรถของศูนย์การค้าฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต ทีสามารถรองรับปริมาณรถได้รวมประมาณ 7,000 คัน ซึ่งมีอัตราการใช้ที่จอดรถในวันธรรมดาเพียง 50-60% ของพื้นที่ทั้งหมด และวันเสาร์ อาทิตย์ซึ่งมีอัตราการใช้ที่จอดรถ 80-90% ดังนั้นจึงมีพื้นที่เหลือให้ประชาชนนำรถมาจอดแล้วเดินทางต่อเข้าเมืองด้วยระบบขนส่งมวลชน จึงมีความยินดีให้ภาครัฐใช้พื้นที่ส่วนที่เหลือจัดทำเป็น Park & Ride บริการประชาชน หรือหากภาครัฐต้องการสร้าง Park & Ride ใหม่ให้เป็นสัดส่วน เพื่อรองรับระบบคมนาคมที่จะเกิดขึ้นในอนาคตก็จะขอสนับสนุนพื้นที่ของบริษัทรังสิตพลาซ่า และบริษัทในเครือ ที่ยังมีพื้นที่ว่างเปล่าอีกกว่า 300 ไร่
นอกจากนี้ ยังมีศักยภาพด้านระบบขนส่งมวลชน ซึ่งมีรถประจำทางวิ่งเข้ามาในศูนย์การค้าฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต จำนวนทั้งหมด 14 สาย 480 เที่ยวต่อวัน และรถประจำทางวิ่งผ่านศูนย์การค้าฯ จำนวนทั้งหมด 11 สาย นอกจากนี้ยังมีรถตู้ประจำทางเส้นทางกรุงเทพ ทั้งหมด 8 สาย รวมจำนวน 712 คัน รวมทั้งมีการจัดพื้นที่ให้รถแท็กซี่จอดรอรับผู้โดยสารภายมรศูนย์การค้าฯ อีกประมาณ 114 คัน ดังนั้นหากประชาชนนำรถส่วนตัวมาจอดที่ ฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต แล้วเดินทางเข้าเมืองด้วยรถสาธารณะประเภทต่างๆ ก็สะดวกมาก
ด้านนายวีระพล จิรประดิษฐกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือร่วมกับผู้บริหารศูนย์การค้าฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต ว่า ตามที่ สนพ.ได้ดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดระบบ Park & Ride (จอด แล้วจร) โดยระบบขนส่งมวลชน เชื่อมเส้นทางหลัก 4 ทิศทาง คือ ด้านรังสิต ด้านสมุทรปราการ ด้านธนบุรี และด้านบางใหญ่ เพื่อแก้ปัญหาปริมาณรถยนต์ที่มีความหนาแน่นบนถนนสายหลักซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมัน
โดยเส้นทางเชื่อมต่อทางด้านรังสิต ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต นับว่าเป็นจุดเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนที่ใหญ่ที่สุดของเส้นทางรังสิต-นครนายก และมีประชาชนจากนอกเมืองมาต่อรถสาธารณะเข้า-ออกกรุงเทพจำนวนมมากในช่วงเวลาเร่งด่วน ซึ่งทางศูนย์การค้าฯ ยินดีที่เข้าร่วมโครงการฯ ทั้งนี้สนพ.จะได้นำผลสรุปเสนอผู้บริหารกระทรวงพลังงานเพื่อเร่งดำเนินการต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ