อจ. พะเยาว์ นักพูดระดับมือชั้นเยี่ยมเมืองไทย แนะสูตรสำเร็จ “สุดยอดผู้นำหญิงชื่อดัง เขาสร้างบุคลิกดูดีกันได้อย่างไร”

ข่าวทั่วไป Monday August 21, 2006 15:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ส.ค.--กู๊ด เน็ตเวิร์ค
อาจารย์ พะเยาว์ พัฒนพงศ์ อาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีศิลปะการพูดระดับชั้นเยี่ยมชื่อดังของเมืองไทย แนะสูตรสำเร็จการเป็นผู้นำหญิงที่ดีและมีความชื่อมั่นในตัวเองในสังคม เขาทำกันอย่างไร ในโอกาสที่ได้รับเลือกเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับผลิตภัณฑ์ “สลิมเฟซ แบรนด์ โกลด์เชพ” ของบริษัท เอเชียน ไฟย์โต ซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน) ว่า การจะปรากฏสู่สายตาต่อผู้คนให้มีบุคลิกดูดี น่าเชื่อถือ คนชื่นชม เป็นผู้หญิงเก่ง และเป็นผู้นำด้วยแล้ว สิ่งสำคัญที่สุด คือ จะต้องไม่พึงแต่เพียงแค่การกระทำ ต้องเกิดจากจิตตะ หรือจากจิตภายใน และต้องเป็นการกระทำที่ออกจากใจ
ในการเป็นผู้นำหญิงที่ดีของสังคม จะเกิดขึ้นมาได้ก็ต่อเมื่อ หนึ่ง เกิดมาก็เป็นผู้นำเลย สอง เกิดจากการสะสมเรียนรู้เพื่อพัฒนาตัวเอง เพราะทุกคนไม่สามารถเป็นผู้นำได้มาตั้งแต่เกิด และสาม เกิดจากการเสาะแสวงหาโอกาส ซึ่งอาจารย์บอกว่า อาจารย์ได้เรียนรู้ แสวงหา ฝึกฝน มาตั้งแต่ยังเด็กอยู่เลย จนสามารถก้าวเป็นผู้นำสตรีที่ชำนาญเชี่ยวชาญการพูดให้ประทับใจผู้ฟังมาถึงทุกวันนี้ ปัจจุบัน เป็นอาจารย์สอนให้กับนักศึกษาตามมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั้งของภาครัฐและเอกชนมากมาย และเป็นผู้บรรยายเกี่ยวกับเรื่องการเสริมสร้างบุคคลภาพที่ดีให้กับตัวเอง กับบริษัทระดับชั้นนำ ในที่สำคัญๆ ทั่วประเทศ
อาจารย์ พะเยาว์ กล่าวด้วยว่า บนความเชื่อมั่นในตนเองของอาจารย์ที่มีมานั้น มาจากการสร้างบุคลิกที่ดี แต่ต้องเป็นบุคลิกที่เป็นไปตามธรรมชาติ และเป็นตัวของตัวเอง โดยเฉพาะในเรื่อง ไก่งามพระขน คนงามเพราะแต่ง เป็นสิ่งจำเป็นของผู้นำหญิง อย่างเรื่องหน้าตาที่บกพร่องนั้น สามารถเสริมแต่งกันได้ แต่งเพื่อปกปิดข้อบกพร่องบางส่วนบนใบหน้าเรา ให้ดูดีในทุกส่วน โชคดีที่ตัวเองมีรูปร่าง แขน ขา เล็ก อยู่แล้ว มีปัญหาก็ 2 จุด คือ ที่พุงและใต้คาง 2 จุด อาจารย์พูดทำนองขบขันด้วยว่า นามสกุลอาจารย์ “พัฒนพงศ์” คงต้องเปลี่ยนใหม่แล้ว เป็น “พัฒนาพุง” ถ้าเรียกแบบภาษาทั่วไป คือ พุงหมู คาง 2 ชั้น นั่นเอง แต่อาจารย์ย้ำว่า ตัวอาจารย์เองไม่คิดว่า 2 จุดนี้จะทำให้ความเชื่อมั่นในบุคลิกของอาจารย์ลดลงแม้แต่น้อย ก็เพราะด้วยที่มีใบหน้ายิ้มเป็นธรรมชาติ นอกเหนือจากมีใบหน้าเรียวดีอยู่แล้ว
อาจารย์ พะเยาว์ เล่าประสบการณ์ด้วยตัวเองอีกว่า เรื่องครีมบำรุงต่างๆ อาจารย์ก็ใช้อยู่และก็ทำมาหมดทุก 5 ขั้นตอนที่ควรทำ ยกเว้นเรื่องกินหรืออดเพื่อลดความอ้วน แต่บังเอิญมีบุคคลที่น่าเชื่อถือมาบอกว่า อาจารย์มีบุคลิกดีมาก เชื่อมั่นในตัวเองสูง เพียงแต่มีส่วนที่ใบหน้า ใต้ค้างย้อยไปนิด น่าจะใช้ครีมอะไรบ้างเพื่อให้ใบหน้ากระชับขึ้น และเคยมีคนทักปัญหารอยเหี่ยวย่นที่บริเวณลำคออีกด้วย จึงรู้สึกว่า บริเวณใบหน้า บริเวณใต้คางและลำคอ เป็นจุดที่คนทั่วไปมองเห็นง่าย ก็ควรจะต้องมาเสริมสร้างเพื่อแก้ไข ก็เริ่มทดลองใช้ครีม จนคนใกล้ชิดที่อยู่รอบข้างทัก ว่า ใบหน้าบริเวณใต้คางดูดีกระชับตึงขึ้น ยิ่งทำให้ความมั่นใจที่มีอยู่แล้ว เชื่อมั่นเพิ่มขึ้นอีก อย่างไรก็ตาม ที่กล่าวนี้เพื่อย้ำว่า การเป็นสตรีผู้นำที่ดีในสังคมได้นั้นจะต้องดูแลเรื่องบุคลิก ตั้งแต่ทรงผม เสื้อผ้า หน้าตา รู้จักลบรอยบกพร่องของตัวเราเอง และสุดท้ายก็ต้องรู้จักกาลเทศะด้วย
ผู้นำสตรีที่ดี ยังต้องรู้จักในบทบาทวิถีชีวิต อย่างอาจารย์ ต้องเป็นผู้นำเพื่อการบรรยายในหัวข้อสำคัญๆ จึงต้องบอกกับตัวเองเสมอๆ ว่า จะต้องทำอย่างไรให้คนพูดเองสนุก พูดแล้วคนฟังได้ความรู้แล้วชื่นชม นับถือต่อตัวเรา ถือเป็นวิถีชีวิตที่สุดยอดของอาจารย์ อีกบทบาทหนึ่งของชีวิตในสังคมที่อาจารย์จะต้องปฏิบัติ
อาจารย์กล่าวต่อเนื่องด้วยว่า ผู้นำสตรีที่ดีต้องรู้จักการวางตัวที่เหมาะสมด้วย อย่างอาจารย์เอง เป็นทั้งความเป็นครู ความเป็นแม่ และความเป็นหม้าย ในตัวเองทั้ง 3 แบบ ดังนั้น การที่จะวางตัวในการเป็นผู้นำต่อสังคม ทั้ง 3 แบบให้เหมาะสมจะทำอย่างไรก็มีความสำคัญเช่นกัน อย่างความเป็นครูของอาจารย์ ก็ทำได้ดี สามารถที่จะแต่งตัวสไตล์เปรี้ยวได้ แต่ก็ไม่โป้ ด้วยความเป็นแม่ที่มีลูกสาวกำลังเรียนในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สามารถส่งเสริมลูกสาวให้เป็นนักศึกษาเหรียญทอง2 ปีซ้อน ได้ทุนเรียนดี และทุนกิจกรรมดีเด่น โดยยึดหลักสอนลูกว่า แม่จะต้องไม่ให้ลูกเป็นปัญหาต่อสังคม
ขณะเดียวกันเมื่อต้องเป็นหม้ายเพราะสามีเสียชีวิตไป ก็ต้องทำสิ่งที่เหลืออยู่ให้มีความสุข พร้อมกับตั้งจุดยืนที่ชัดเจนว่า จะไม่แต่งงานใหม่ แสดงจุดยืนที่ชัดเจน พร้อมกับทิ้งท้ายด้วยว่า และต้องไม่ปล่อยตัวอีกด้วย ยิ่งต้องสวยกว่าตอนยังไม่เป็นหม้ายเสียอีก สุดท้ายอาจารย์บอกถึงคติประจำใจที่ยึดปฏิบัติมาตลอด คือ “อะไรเกิดขึ้น ถือว่า ดีหมด” ทั้งหมดนี้ จึงเป็นสูตรสำเร็จง่ายๆ ในสไตล์แบบฉบับของอาจารย์ พะเยาว์ ที่สามารถนำมาใช้ปฏิบัติเป็นคู่มือการเป็นสตรีผู้นำที่ดีในสังคม
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท กู๊ด เน็ตเวิร์ค จำกัด ตัวแทนที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
คุณภาวินี ชนะพลชัย โทร 0-2946-8470-2
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ