ชุมชนหนองแก๋วนำร่องผลิตไบโอดีเซลใช้เอง ชี้ถูกกว่าดีเซลลิตรละ 6 บาท

ข่าวทั่วไป Thursday September 14, 2006 18:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.ย.--สนพ.
สนพ.นำสื่อมวลชนภาคเหนือเยี่ยมชมโครงการผลิตไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชใช้แล้วชุมชนหนองแก๋ว อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ซึ่ง ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน โดยได้นำร่องผลิตน้ำมันไบโอดีเซลขายให้สมาชิกตั้งแต่เปิดดำเนินการเมื่อเดือนมีนาคม 2549 จนถึงปัจจุบันจำนวน 20,000 ลิตร (ระยะเวลา 6 เดือน) และขณะนี้ขยายกำลังการผลิตรองรับความต้องการของสมาชิกเพิ่มเป็นวันละ 276 ลิตร โดยจำหน่ายให้สมาชิกลิตรละ 22 บาท
นายเมตตา บันเทิงสุข ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จาก ปัญหาราคาน้ำมันขยับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ภาครัฐได้ เร่งผลักดันให้มีการใช้พลังงานทดแทน ทั้งด้านการพัฒนาเพื่อจำหน่ายเชิงพาณิชย์ และการพัฒนาใช้กับเครื่องจักรทางการเกษตรในชุมชนเพื่อลดภาระของเกษตรกร ซึ่งขณะนี้ชุมชนทั่วทุกภูมิภาคให้ความสนใจในเรื่องนี้มาก และมีชุมชนที่พัฒนาพลังงานทดแทนสำเร็จและใช้ประโยชน์ได้อย่างเป็นรูปธรรม คือ ชุมชนหนองแก๋ว อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้ทำการผลิตไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชใช้แล้วโดยใช้เครื่อง CMU-2 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำหน่ายให้สมาชิกเพื่อนำไปใช้กับเครื่องจักรทางการเกษตร ทั้งนี้ จากความสำเร็จดังกล่าวสามารถนำไปเป็นต้นแบบแก่ชุมชนอื่นๆ ต่อไป
ทั้งนี้ได้นำร่องเดินเครื่องผลิตไบโอดีเซลไปแล้วเป็นจำนวนประมาณ 20,000 ลิตร ในระยะ 6 เดือน ที่เริ่มดำเนินการ (ตั้งแต่ วันที่ 2 มีนาคม 2549) เนื่องจากประชาชนในชุมชนมีความต้องการใช้น้ำมันไบโอดีเซลมากขึ้น จึงได้เพิ่มกำลังการผลิตเป็นวันละ 276 ลิตร โดยเดินเครื่องเต็มกำลังการผลิตจำนวน 2 เครื่อง ที่กำลังการผลิตประมาณ 136 ลิตรต่อวันต่อเครื่อง ส่งผลให้ชุมชนหนองแก๋วสามารถจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซลให้แก่สมาชิกเดือนละประมาณ 8,280 ลิตร ในราคาลิตรละ 22 บาท ซึ่งถูกกว่าราคาน้ำมันดีเซลถึง 6 บาท (น้ำมันดีเซลลิตรละ 28 บาท) สามารถช่วยให้ประชาชนในชุมชนลดค่าใช้จ่ายลงได้เดือนละเกือบ 50,000 บาท โดยจากการติดตามผลการใช้งานน้ำมันไบโอดีเซลพบว่าชาวบ้านในชุมชนมีความพอใจ และยืนยันว่าคุณภาพของน้ำมันไบโอดีเซลใกล้เคียงน้ำมันดีเซลทุกประการ ใช้แล้วเครื่องยนต์ไม่มีปัญหา ไม่มีควันดำ
สำหรับชุมชนหนองแก๋วเป็นชุมชนขนาดใหญ่ที่มีหมู่บ้านจำนวน 9 หมู่บ้าน รวม 1,879 ครัวเรือน ซึ่งมีน้ำมันใช้แล้วจากโรงงานทอดแคบหมู ร้านอาหารขนาดเล็ก ร้านของทอดในตลาดสด มีปริมาณมากพอที่จะนำมาผลิตเป็นไบโอดีเซลเพื่อใช้ในชุมชนได้ ดังนั้นจึงได้คัดเลือกตัวแทนในหมู่บ้านไปฝึกอบรมการผลิตไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชใช้แล้ว ที่สถานจัดการและอนุรักษ์พลังงานมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภายใต้โครงการ "การอบรมผลิตน้ำมันไบโอดีเซลจากน้ำมันสัตว์ น้ำมันพืชใช้แล้ว" ซึ่งได้รับการสนับสนุนโครงการจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน โดยสถานจัดการและอนุรักษ์พลังงาน ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้คำแนะนำการบริหารจัดการ
ส่วนขั้นตอนการสร้างเครื่องผลิตไบโอดีเซล การปรับปรุงและสร้างโรงเรือน ระบบน้ำ ระบบไฟฟ้าการติดตั้งและทดสอบเครื่อง ระบบบัญชีและการบริหารจัดการรับผิดชอบโดย “กลุ่มแม่บ้านไบโอดีเซลตำบลหนองแก๋ว จังหวัดเชียงใหม่” มีคณะกรรมการบริหารงานที่เป็นตัวแทนกลุ่มแม่บ้านทั้ง 9 หมู่บ้าน จำนวน 22 คน ดำเนินการโดยใช้มติในที่ประชุมเป็นหลักงบประมาณในการสร้างเครื่องผลิตไบโอดีเซล 2 ชุด สร้างโรงเรือน ระบบไฟฟ้าและน้ำ และค่าใช้จ่ายหมุนเวียนรวมประมาณ 3 แสนบาท โดยได้รับเงินสนับสนุนจากกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์การบริหารส่วนตำบลหนองแก๋ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ